Người đàn ông Nhật 37 lần đến VN vì nạn nhân Điôxin

Ngày 08/08/2014 00:01 AM (GMT+7)

Là người Nhật nhưng ông Yasufumi lại có duyên với Việt Nam và những nạn nhân chất độc màu da cam.

Tự tìm ánh sáng cuộc đời

Trong chuyến đi thăm trẻ em chất độc màu da cam gần đây, chúng tôi thật sự bất ngờ khi trong đoàn có một người đàn ông mang quốc tịch Nhật Bản. Đặc biệt hơn, một thành viên trong đoàn chia sẻ: “Ông ấy là người nước ngoài nhưng yêu Việt Nam vô cùng. Cứ tích cóp được ít tiền, lại bay sang Việt Nam để chụp hình, làm từ thiện. Không chỉ thế, ông còn vận động quyên góp của người Nhật cho các nạn nhân chất độc màu da cam ở Việt Nam”.

Sau lần gặp gỡ ấy, trong một buổi tối ngồi ở phố Tây Bùi Viện (quận 1, TP.HCM) chúng tôi lại thấy ông ấy lang thang cùng chai bia trên tay. Mối lương duyên tới, chúng tôi vội mời ông ngồi nhâm nhi ly bia rồi trò chuyện. Ông nhẹ nhàng cho biết, tên là Murayama Yasufumi. Ông sinh ra trong một gia đình nghèo khó. Ngay từ khi còn nhỏ, cha đã nghiện rượu, rồi ra bỏ vợ con ở nhà đi suốt ngày đêm. Đó là khoảng thời gian ông hiểu rõ nhất những nỗi đau khổ của một gia đình thiếu trụ cột.

Người đàn ông Nhật 37 lần đến VN vì nạn nhân Điôxin - 1

Người đàn ông Nhật này đã 37 lần đến Việt Nam

Bẵng đi vài năm, Yasufumi không nhận được thông tin gì về cha. Thế rồi, cha trở về nhưng chưa nhận được chút hơi ấm nào thì cha ông tự vẫn. Nỗi đau cứ thế nối tiếp nhau đến với gia đình. Không chỉ thế, vì quá đau buồn, suy nghĩ nhiều, mẹ ông bị tai biến mạch máu não nằm bán thân bất toại. “Tôi không thể nào quên khoảng thời gian đen tối nhất của gia đình”, ông nghẹn ngào.

Lớn lên, do không có kinh phí, Yasufumi không được học hành đến nơi đến chốn. Thay vào đó, ông làm rất nhiều công việc nặng nhọc từ bồi bàn, bốc vác, dọn việc nhà, làm vườn… chỉ với một mục đích duy nhất là kiếm tiền vượt qua lúc gian khó. Càng lớn lên, ông càng nhận thấy, nếu cứ cam chịu với cuộc sống hiện tại thì tương lai mãi mãi là một hố đen nên quyết định phải tìm ánh sáng cho chính mình.

Năm 29 tuổi, Yasufumi mới lấy được tấm bằng đại học của mình. Bên cạnh đó, ông lên mạng đọc, tìm hiểu và cảm thấy thích chụp hình. Ngoài thời gian đi làm, ông tự mày mò kĩ thuật chụp hình trên Internet. “Tôi tích cóp suốt một năm ròng mới có thể mua được chiếc máy ảnh. Khi tôi cầm nó trên tay thì vui sướng không gì bằng”, ông chia sẻ. Từ đó, ông chuyển sang chụp hình thuê và đi tìm kiếm những góc hình đẹp. Dần dà, qua những mối quan hệ có được, ông gửi ảnh cộng tác tại các tòa soạn báo và trở thành một phóng viên ảnh tự do nổi tiếng trên đất Nhật.

37 lần đến Việt Nam

Vào tháng 9/1998, Yasufumi cùng người thầy – nhà nhiếp ảnh nổi tiếng người Nhật Nishikawa, đến tham dự cuộc triển lãm ảnh về nạn nhân chiến tranh. Lúc đó, thấy những tấm hình dị dạng của các nạn nhân chất độc màu da cam, người chỉ còn là khúc thịt đỏ, người mất tay, mất chân… cứ ám ảnh ông hoài. Từ những phận đời ấy, ông nhớ đến người mẹ già yếu của mình nên càng có thêm sự đồng cảm. Ông đặt mục tiêu phải làm điều gì tốt đẹp cho những con người ấy.

Từ đó đến nay, mỗi năm, Yasufumi lại gom góp tiền ba lần sang Việt Nam. Ngồi nhẩm tính, ông cười: “Đây là lần thứ 37 tôi sang đất nước các bạn”. Ông bảo, đến với nước ta, ông thấy được sự hòa đồng của con người lẫn sự xinh đẹp của cảnh vật. Đặc biệt, ông cảm nhận được những con người bị tật nguyền đang cần mình.

Người đàn ông Nhật 37 lần đến VN vì nạn nhân Điôxin - 2

Yasufumi từng đi khắp đất nước Nhật để xin tiền cho nạn nhân chất độc màu da cam Việt Nam

Mỗi lần Yasufumi sang Việt Nam lại đi khắp các miền đất nước, tìm đến những gia đình có con là nạn nhân chất độc màu da cam để chụp hình. Không chỉ thế, mỗi lần về Nhật Bản, ngoài thời gian đi làm kiếm tiền, ông rủ thêm một số người để xin tiền cho các nạn nhân chất độc màu da cam Việt Nam.

Ông nhớ nhất là cùng nhóm nhiện nguyện của mình giăng những tấm bảng lớn ở các đường phố Nhật, đưa hình ảnh về các nạn nhân chất độc da cam để kêu gọi tấm lòng hảo tâm  của những người đi ngang. Không chỉ thế, ông đến các quán cà phê, quán bar, trung tâm thương mại cũng chỉ với mục đích trên. Ông còn thu thập chữ ký ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam khắp nơi. Nhiều người bạn bảo ông bị hâm. Tuy nhiên, ông cảm thấy mình đang làm điều tốt nên không màng đến những lời dị nghị, chỉ trích đó.

Đặc biệt, một lần, hình ảnh của Yasufumi cùng các cộng sự đứng xin tiền cho nạn nhân chất độc màu da cam Việt Nam được báo Nhật đăng tải nên có cô gái tìm đến xem. Thấy hay hay, cô gái ấy cũng xin gia nhập vào nhóm thiện nguyện. Qua thời gian hoạt động, cảm mến nên Yasufumi và cô gái hẹn hò và tiến đến hôn nhân. “Nhờ Việt Nam mà tôi và vợ đến với nhau. Cái tình ấy cứ mãi theo tôi hoài”, ông nói.

Ông cười tươi: “Đám cưới của vợ chồng tôi không phải tổ chức ở Nhật mà là trên đất nước Việt Nam. Dự đám cưới có 100 người Việt Nam gồm xe ôm, công nhân… khiến hạnh phúc của vợ chồng tôi càng trở nên ấm cúng hơn”.

Yasufumi chia sẻ, đến nay, gia đình ông cũng không dư giả gì. Nhiều lần, vợ khuyên ông không nên phung phí tiền bạc vào những chuyến sang Việt Nam. Tuy nhiên, tình yêu đất nước hình chữ S trong con người ông vẫn rất lớn nên tìm mọi cách khuyên nhủ, thuyết phục vợ. Chuyến đến Việt Nam gần đây nhất, ông phải vay mượn của người thân số tiền tương đương 200 triệu đồng để tham gia chuyến ra biển Hoàng Sa để chụp lại những hình ảnh sai phạm của Trung Quốc khi đưa giàn khoan HD 981 trái phép vào vùng biển Việt Nam. Trước khi chia tay, ông hứa hẹn: “Tôi đã xem Việt Nam là đất nước thứ hai của mình. Do đó, trong tương lai, tôi vẫn tiếp tục hành trình của mình”.

Nhật Quang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot