Người dân tích cực mua nón lá chắn phòng dịch COVID-19, chuyên gia khẳng định có thể phòng bệnh

Ngày 19/03/2020 15:50 PM (GMT+7)

Rất nhiều người đang tìm mua loại nón có tấm nhựa trong suốt phía trước nhằm phòng COVID-19, chuyên gia cho rằng việc làm này cũng là một cách phòng bệnh.

Tính đến 15 giờ ngày 19/3, Việt Nam đã ghi nhận 76 trường hợp mắc COVID-19, đặc biệt chỉ trong gần 3 tuần vừa qua, số ca mắc mới liên tục gia tăng. Ngoài những ca mắc là công dân hoặc du khách từ nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam, thống kê cho thấy đã có tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng, điển hình là ca thứ 34.

Trước tình hình dịch bệnh hết sức phức tạp hiện nay, ngành y tế khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức phòng bệnh bằng nhiều biện pháp như đeo khẩu trang ở nơi công cộng, rửa tay bằng xà phòng, dung dịch khử khuẩn, hạn chế đi ra đường…

Ngoài những biện pháp ngành y tế khuyến cáo, người dân còn sáng tạo ra nhiều cách phòng bệnh như sử dụng các đồ vật trung gian để bấm thang máy, mới đây nhất tại TP.HCM còn xuất hiện loại “nón lá chắn” phòng COVID-19.

Người dân tích cực mua nón lá chắn phòng dịch COVID-19, chuyên gia khẳng định có thể phòng bệnh - 1

Cả người lớn và trẻ em đổ xô đi mua nón phòng dịch COVID-19. 

Theo đó, loại nón (mũ) này ngoài công dụng vốn có của nó, giờ đây còn được lắp thêm một tấm nhựa trong suốt phía trước, giúp che chắn hoàn toàn mặt người đội. Ngay sau khi xuất hiện, rất nhiều người đã tìm mua loại nón phòng bệnh này. Thậm chí, nhiều nơi còn có tình trang người dân xếp hàng đợi đến lượt mua. Được biết, loại nón phòng COVID-19 có giá từ 45.000-65.000 đồng/chiếc.

Trước tình hình trên, bác sĩ Trương Hữu Khanh – chuyên gia bệnh truyền nhiễm (Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM) cho biết ngay sau khi xuất hiện loại nón phòng bệnh COVID-19, nhiều người đã hỏi ông về tác dụng thật sự của loại nón này.

Theo bác sĩ Khanh, thật ra đây là sự sáng tạo của người dân Việt Nam, thể hiện sự thông minh của người Việt. Bởi vật dụng này từ trước đến nay vẫn thường được dùng trong ngành y tế, đặc biệt là các nhân viên y tế đi lấy mẫu hoặc trực tiếp điều trị cho những bệnh nhân dương tính, nghi nhiễm bệnh. Tuy nhiên, dụng cụ này dùng trong ngành y tế có thiết kế khác so với những loại nón người dân đang bán ngoài thị trường.

Người dân tích cực mua nón lá chắn phòng dịch COVID-19, chuyên gia khẳng định có thể phòng bệnh - 2

Bác sĩ Khanh khẳng định loại nón có tấm nhựa bên ngoài có tác dụng phòng bệnh.

Đối với vấn đề có phòng được COVID-19 hay không, bác sĩ Khanh khẳng định: “Loại nón này phòng được dịch COVID-19. Bởi cho đến nay một trong những đường lây nhiễm của bệnh là các giọt bắn và mọi người sợ nhất chính là những giọt bắn này.

Như vậy, khi ra đường nếu đeo một lớp khẩu trang, sao đó lại đội thêm nón có tấm nhựa trong suốt che hết cả khuôn mặt thì quá tốt trong việc phòng bệnh. Khi nói chuyện nếu các giọt bắn thoát ra ngoài thì có lớp kính bảo vệ. Hơn nữa giọt bắn bám ở trên bề mặt tấm nhựa này chúng ta dễ dàng nhìn thấy để vệ sinh, khử khuẩn.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng, việc chế tạo ra một chiếc nón có tấm nhựa trong suốt che ở phía trước rất đơn giản, có thể tự làm được với những vật dụng không hề đắt tiền. Điều bất tiện duy nhất đó là vấn đề thẩm mỹ, bởi chắc chắn có thêm lớp bảo vệ sẽ cồng kềnh hơn.

“Tôi cho rằng trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay chúng ta không có gì phải ngại ngùng cả, cứ biện pháp phòng bệnh nào an toàn là sử dụng. Tôi khuyến cáo, mọi người khi đi công viên, đưa trẻ đi tiêm phòng… đội loại nón này là rất tốt”, bác sĩ Khanh chia sẻ.

Người dân tích cực mua nón lá chắn phòng dịch COVID-19, chuyên gia khẳng định có thể phòng bệnh - 3

Người dân khi sử dụng cần phải vệ sinh, khử khuẩn sau khi dùng, đồng thời kết hợp với biện pháp phòng bệnh khác.

Một vấn đề mọi người băn khoăn đó là rác thải nhựa khi sử dụng loại nón này, bác sĩ Khanh thông tin: “Loại nón này không phải dùng 1 lần, mà dùng được nhiều lần sau khi vệ sinh, khử khuẩn. Tôi cho rằng, lượng rác thải ra không thể bằng với khẩu trang dùng 1 lần được”.

Ngoài việc dùng “nón lá chắn”, kết hợp với khẩu trang để phòng bệnh, bác sĩ Khanh khuyến cáo mọi người nên thực hiện các biện pháp khác như không bắt tay, vệ sinh bề mặt từ các vật dụng như tay nắm cửa, mặt bàn, màn hình điện thoại….

Bởi nếu chủ quan, lơ là trong việc vệ sinh, khử khuẩn sau mỗi lần sử dụng như chạm tay vào bề mặt, thậm chí vào nón bảo vệ khi chưa được khử khuẩn, sau đó đưa lên mắt, mũi hoặc miệng… rồi tiếp xúc với người khác thì nguy cơ lây nhiễm vẫn hoàn toàn có thể xảy ra.

Người dân tích cực mua nón lá chắn phòng dịch COVID-19, chuyên gia khẳng định có thể phòng bệnh - 4

Người dân tích cực mua nón lá chắn phòng dịch COVID-19, chuyên gia khẳng định có thể phòng bệnh - 5

Người dân tích cực mua nón lá chắn phòng dịch COVID-19, chuyên gia khẳng định có thể phòng bệnh - 6

Người mắc 8 bệnh nền này dễ bị COVID-19 tấn công và có thể trở nặng hơn
Mặc dù, người mắc 8 bệnh nền này dễ mắc Covid-19 hơn nhưng bất cứ ai cũng có thể nhiễm virus này, tuyệt đối không chủ quan.
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sản phẩm tiêu dùng