Người dân TP Hồ Chí Minh vật vã trốn nóng

Ngày 11/05/2016 15:04 PM (GMT+7)

Sau kì nghỉ lễ 30/4 và 1/5 "dài hơi", TPHCM lại bước vào đợt nắng nóng ngột ngạt với nhiệt độ ngoài trời ở mức 36 - 39oC, thời điểm giữa trưa có lúc lên tới 40oC, khiến người dân phải vật vã chống chọi với nóng bức.

Người già, trẻ em đổ bệnh hàng loạt, ùn ùn nhập viện. Sáng 10/5, khi nghe tin dự báo thời tiết trong 7 ngày tới, nhiệt độ ở thành phố sẽ giảm từ 38oC xuống còn 32oC và sẽ có thêm mưa rào, người dân ở đô thị đông đúc này mừng ra mặt.

“Chiêu” tránh nóng của dân văn phòng

Cả tháng qua, khi ánh mặt trời bắt đầu chói chang là dãy nhà trọ ở phường Long Bình (quận 9) vắng ngắt.“Khoảng 11h là nóng hết chịu nổi, tới 1h chiều là phòng trọ thành "lò sấy", tầm 6h chiều mới nhả nóng. Nóng cỡ đó mà không "di tản chiến thuật" thì có mà thành... cá khô”, anh Lê Văn Hùng - công nhân xây dựng gốc Vĩnh Long đang thuê một căn phòng ở đây lý giải. Theo anh Hùng, cư dân dãy phòng trọ này mạnh ai nấy tìm đường tháo thân trốn cái nóng hầm hập của căn phòng 20m2 lợp mái tôn. “Cứ thứ Bảy, Chủ nhật là cả xóm kéo nhau ra siêu thị ở ngã tư Thủ Đức từ trưa tới chiều tối mới về. Có tiền bạc gì mà mua sắm đâu, toàn ngắm đồ rồi hưởng ké máy lạnh, trưa thì ăn qua quýt gì đó, chiều về mới ghé qua chợ mua đồ nấu cơm. Cứ vậy mà sướng, chứ ở nhà chắc chết vì nóng”, anh Hùng thực thà chia sẻ. Ở Thủ Đức, giống như cư dân xóm của anh Hùng, những người dân thuê trọ ở khu vực này cũng "đưa vào tầm ngắm" các điểm “mát lạnh và miễn phí” là các nhà sách và trung tâm mua sắm.

Trong khi nhiều người lao động nhập cư ở khu vực ngoại thành như anh Hùng phải tìm cách “di tản chiến thuật” vì nóng thì khu vực nội thành chuyện lại trái ngược. Anh Võ Văn Tuấn, chủ quán cơm trong con hẻm thuộc đường Hai Bà Trưng (quận 3) - nơi có nhiều tòa nhà văn phòng, nói rằng cả tháng qua anh phải đi giao cơm, mệt đến muốn xỉu. “Thường thì tới giờ, nhân viên văn phòng họ đến quán mình ăn. Họ nói cười tíu tít, tranh thủ thư giãn sau giờ làm căng thẳng. Nhưng từ dạo nắng nóng tới giờ, không có một ai xuống đây ăn cơm nữa mà toàn gọi mang lên văn phòng. Tất cả vì sợ nóng”, anh Tuấn cho biết.

Người dân TP Hồ Chí Minh vật vã trốn nóng - 1

TP HCM đang trải qua một đợt nóng nắng nóng kỷ lục. Ảnh: T.L

Lý giải thêm về chuyện này, chị Nguyễn Thị Mỹ Tâm - nhân viên văn phòng làm việc tại quận 1 nói rằng, chị và các đồng nghiệp đang áp dụng chiến thuật "án binh bất động" để chống nóng. “Ngoài trời vừa nắng vừa nóng, chỗ làm mát mẻ dễ chịu nên ở yên đây cho nó lành. Giờ mỗi lần ra đường chị em phụ nữ lại phải thoa kem chống nắng, mà đã dùng kem chống nắng thì lại phải thoa trước kem dưỡng da để giữ ẩm. Tóm lại rời chỗ làm là lằng nhằng lắm”, chị Tâm chia sẻ. Cũng như chị Tâm, giới nữ nhân viên văn phòng mùa này thường đi làm sớm, tan tầm muộn. “Không phải vì công việc nhiều đâu, chỉ vì sợ nắng nóng nên phải vậy thôi”, chị Tâm hóm hỉnh.

Dài cổ mong mưa

Tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho hay, tình trạng nắng nóng tại TPHCM đang trên đà giảm dần. Cụ thể là từ 38oC như hiện nay sẽ còn 32oC vào ngày 17/5 tới kèm mưa rào. Những ngày tiếp theo, nhiệt độ tiếp tục giảm còn 30oC lúc nóng nhất và mưa trên diện rộng. Thông tin này khiến cư dân TPHCM nói chung, đặc biệt là những cư dân phòng trọ vô cùng hoan hỉ. “Vậy là sắp thoát cảnh lò sấy rồi”, Anh Giang - một công nhân xây dựng đang thuê nhà ở Quận 9 bày tỏ.

Tình trạng nắng nóng đang hạ nhiệt cũng hứa hẹn giúp các bệnh viện nhi ở TPHCM giảm tải, đặc biệt ở các khoa Khám, Hô hấp và Tiêu hóa. Số liệu từ chính Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho thấy, những ngày qua đơn vị này tiếp nhận trung bình 7.000 lượt trẻ khám, điều trị ngoại trú/ngày. Vào ngày cao điểm, số lượt trẻ khám, điều trị ngoại trú lên đến 8.000 lượt. Tại Khoa Tiêu hóa, trẻ điều trị nội trú gia tăng khiến nhiều bé phải nằm chung giường. Tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, số liệu cũng cho thấy số lượt trẻ khám, điều trị ngoại trú tăng so với thời điểm trước khi nắng nóng. Tình trạng quá tải cục bộ xảy ra tại hai bệnh viện nhi ở TPHCM vì nắng nóng khiến thông tin “trời sắp mát, trời sắp mưa” được giới chuyên gia y tế phấn khởi đón nhận.

“Mưa được là mừng lắm để các bé đỡ khổ...”, BS Hoàng Lê Phúc - Trưởng Khoa Tiêu hóa (Bệnh viện Nhi Đồng 1) chia sẻ. Theo BS Hoàng Lê Phúc, những ngày qua tập thể bác sĩ, y tá, điều dưỡng… tại Khoa Tiêu hóa đã căng mình bởi quá nhiều bệnh nhi nhập khoa điều trị nội trú và các bệnh liên quan đến tiêu hóa ở trẻ gắn chặt với thời tiết quá nóng. Vì vậy, tiết trời dịu mát hơn trong những ngày tới vừa giúp trẻ không còn tình cảnh chung giường bệnh vừa giúp nhân lực Khoa Tiêu hóa “nhẹ thở” hơn.

Thận trọng với tia cực tím

Theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, tại TPHCM, từ đầu tháng 4 đến nay, trời nắng nóng liên tục, nhiệt độ trung bình cao hơn mọi năm, khoảng 35 - 37oC, có khi cao đỉnh điểm đến 40oC khiến mọi người đều cảm thấy ngột ngạt, khó chịu. Đặc biệt, chỉ số tia cực tím tại TPHCM đã đạt mức 10, mức cực cao, có thể gây ra nhiều nguy hiểm cho làn da khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

Thời điểm tia cực tím cực độ diễn ra từ khoảng 10h - 14h, đây là khoảng nắng nhất trong ngày. Trong thời gian nắng nóng với tia cực tím đang ở mức cực đỉnh như vậy, sức khỏe của người dân sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều, có thể gây ung thư da và tổn hại đến mắt nếu không có biện pháp bảo vệ khi ra đường. Theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, tia cực tím tại TPHCM ở mức cao thường diễn ra vào thời điểm gần mùa mưa.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, khi chỉ số UV đạt ở mức 3 hoặc cao hơn một chút, người dân ra đường phải mặc áo che chắn để bảo vệ cơ thể và đeo kính mát để bảo vệ mắt trước tia cực tím. Trong khi đó, thực tế ngày 4/5, chỉ số UV index đo được tại TPHCM, Tây Ninh, Bình Phước đạt ở mức 8-10. Theo các nhà khoa học, tia cực tím có tác dụng vệ sinh, diệt các vi trùng, vi khuẩn. Vì thế nếu buổi sáng sớm để tia tử ngoại tiếp xúc với da hoặc nhiều căn nhà được thiết kế để tia tử ngoại chiếu vào nhà thì rất tốt. Tuy nhiên, nếu tia tử ngoại mạnh quá, vượt mức cho phép sẽ giết vi khuẩn, vi trùng, gây ra các bệnh về da, đặc biệt là ung thư da.

B.Dương

Theo Thanh Giang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự