Người ghép mặt đầu tiên trên thế giới qua đời

Ngày 07/09/2016 22:43 PM (GMT+7)

Thuốc chống thải ghép khiến cô mất đi khả năng chống chọi với các tế bào ung thư ác tính.

Isabelle Dinoire, 49 tuổi từ Pháp là người đầu tiên được ghép một phần mặt trên thế giới. Mặc dù Isabelle qua đời mấy tháng trước nhưng mãi tới gần đây, thông tin này mới được tiết lộ. Mục đích là bảo vệ sự riêng tư của gia đình Isabelle sau cú sốc này. Isabelle qua đời sau nhiều năm chống chọi bệnh ung thư.

Năm 2005, Isabelle ở tuổi 38 đã được ghép mặt với mũi, môi và cằm từ một bệnh nhân chết não hiến tặng. Thuốc chống thải ghép mà Isabelle sử dụng khiến cô mất khả năng miễn dịch trước các tế bào ung thư. Hệ quả là hai khối u đã phát triển không ngừng trong người Isabelle.

Người ghép mặt đầu tiên trên thế giới qua đời - 1

Isabelle sau khi trải qua 15 ca phẫu thuật.

Daily Mail đưa tin Isabelle được phẫu thuật mặt sau khi chú chó cô nuôi tấn công chủ nhân của nó. Ca ghép mặt kéo dài 15 giờ đồng hồ. Tờ Le Figaro cho biết Isabelle bị thải ghép sau quá trình phẫu thuật và năm ngoái “cô mất một phần môi”.

Bernard Duvauchalle, bác sĩ phẫu thuật hàm mặt cho Isabelle và Jean-Michel Dubernard, bác sĩ tại bệnh viện Edouard Herriot chủ trì ca ghép lịch sử.

Ở thời điểm ghép mặt, nhiều chuyên gia hoài nghi về quy trình này có thực sự cứu sống bệnh nhân hay không. Tuy nhiên, bác sĩ Dubernard vẫn quyết tâm thực hiện ca mổ.

“Khi tôi nhìn thấy gương mặt méo mó của Isabelle, tôi quyết định phải giúp cô ấy”, Dubernard trả lời một tờ báo Anh. Từ năm 2005 tới nay, 15 ca phẫu thuật tương tự đã được thực hiện trên toàn thế giới.

Theo Quang Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h