Người mẹ bán đậu hũ, tần tảo nuôi hai con nên người

Ngày 07/07/2016 00:09 AM (GMT+7)

Chồng mất sớm, một mình chị từ miền Trung đưa hai con nhỏ vào miền Nam bon chen đủ nghề. Cuối cùng được sự chỉ dạy rồi gắn bó với nghề buôn bán đậu hũ hơn 17 năm qua, chị đã nuôi hai con nên người.

Đó là chị Nguyễn Thị Ái, 51 tuổi, quê ở huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Ái tâm sự: “Quê tôi nghèo lắm! Cái ăn cái mặc lúc nào cũng thiếu thốn nên sớm đã theo cha mẹ đi làm thuê. Khi tuổi đôi mươi, tôi cưới chồng rồi làm dâu, hai vợ chồng cũng đầu tắt mặt tối làm ruộng, đủ nghề để sống. Hai đứa con chào đời chính là niềm hạnh phúc của cả hai vợ chồng sau những ngày lao động vất vả”.

Những tưởng cuộc sống sẽ êm đềm trôi như thế thì một ngày chồng chị Ái bị tai nạn giao thông. Ngày chồng chị mất đi, hai đứa con còn quá nhỏ chưa biết gì. Để có tiền lo cho đám tang chồng, nhà có thứ gì quý giá chị Ái đều bán đi để lo liệu.

“Cuộc sống khó khăn bủa vây, không thể nhờ hai bên nội ngoại, vài tháng sau đó tôi gói gém đồ đạc rồi ôm hai con đi vào miền Nam với hi vọng kiếm được việc gì làm để nuôi hai con trưởng thành, có cái ăn cái mặc…”, chị Ái bùi ngùi kể lại.

Người mẹ bán đậu hũ, tần tảo nuôi hai con nên người - 1

Chị Nguyễn Thị Ái rời quê bán đậu hũ nuôi hai con nên người.

Vào TP. HCM vào năm 1998 với một ít tiền chỉ đủ ăn uống, chị Ái hai tay bế hai đứa con lang thang khắp nơi hi vọng xin được việc làm. Thế nhưng thấy vướng víu con nên nhiều nơi không dám nhận vì sợ không làm được việc. Ban ngày bế con lang thang kiếm việc, ban đêm bạ đâu ngủ đó khiến chị rơi nước mắt thương hai con không đủ ấm, chịu sương gió cùng mình.

Chị Ái sau đó đã tìm đến đại lý vé số để lấy đi bán, số tiền lời đủ nuôi ba mẹ con qua cơn đói. Nhiều lần địu con đi cùng để bán vé số khiến hai đứa con bị đau nên chị Ái cũng bỏ nghề để tìm việc mới sau vài tháng.

Đang không biết bấu víu vào đâu, chị Ái được một người phụ nữ thương tình dẫn về nhà cho ở chung đồng thời dạy cho nghề nấu đậu hũ để đi bán kiếm thu nhập. “Đến bây giờ nhớ lại, nếu ngày đó không được sự giúp đỡ, ba mẹ con tôi không biết sẽ ra sao nữa!”, chị Ái nói.

Mỗi ngày, chị Ái dậy từ lúc 2h sáng rồi nấu hai nồi đậu hũ, sau đó quang gánh ra phía sau trường ĐH Thể dục thể thao TP. HCM ngồi bán đến tối thì về tiếp tục làm bột rồi mới nghỉ ngơi. Những ngày đầu bán, khách ít nên không có thu nhập, chị Ái phải đi vay mượn thêm tiền để nấu cho mẻ bán ngày mai. Nhờ kiên trì nhiều lần và học được bí quyết, những chén đậu hũ của chị Ái bán thơm phức, thu hút được nhiều người đến ăn hơn.

Người mẹ bán đậu hũ, tần tảo nuôi hai con nên người - 2

Chị Ái bảo mang ơn người phụ nữ ngày xưa dạy nghề đậu hũ để bán nuôi được hai con

Chị Ái chia sẻ: “Sợ nhất là những ngày mưa khách rất ít do không có chỗ ngồi ăn. Những ngày đó không có thu nhập, chị phải chấp nhận chịu lỗ”.

Nếu ngày nào bán hết hai nồi đậu hũ, chị Ái lời khoảng 150 ngàn đồng, số tiền ấy đủ trang trải cuộc sống và nuôi hai con ăn học. Khi chúng tôi hỏi về các con, mắt chị Ái ánh lên niềm vui và tự hào. Chị kể, con trai đầu tốt nghiệp ĐH giờ đã có công ăn việc làm ổn định, còn cô con gái sau đang học ĐH. Bao năm qua cơ cực vì con chị hạnh phúc khi nhìn thấy con trưởng thành như ngày hôm nay.

“Nhớ lại khoảng 10 năm trước, con trai lớn đòi nghỉ học vì không có tiền, thấy tôi vất vả bán sớm khuya rồi đổ bệnh. Tôi bảo dù có nghèo khó, đau bệnh thế nào mẹ vẫn cố gắng làm, cố gắng vay tiền cho con ăn học, đừng bỏ học nghe con! Thế nhưng con nó không chịu nên tôi dọa, không học mẹ sẽ từ mặt nên mới chịu”, chị Ái kể lại.

Chúng tôi hỏi giờ các con trưởng thành rồi, chị sẽ vẫn tiếp tục nghề chứ? Chị Ái bảo: “Các con nhiều lần cũng bảo mẹ nghỉ đi bán cho khỏe, giờ con làm ra tiền rồi con nuôi mẹ. Nghe được những lời đó, từ sâu trong mình mãn nguyện rồi. Thế nhưng còn sức thì tôi cũng còn đi bán, bởi lẽ nếu nghỉ rồi sẽ nhớ nghề lắm! Chính gánh đậu hũ tôi đã nuôi hai con nên người như ngày hôm nay”.

Văn Luận - K. Hà
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h