Người phụ nữ bị hóc tôm vì cười khi ăn

Ngày 22/01/2015 17:39 PM (GMT+7)

Mải cười lớn khi đang ăn cơm, người phụ nữ đã bị hóc dị vật là một con tôm, khiến phải nhập viện.

Chiều ngày 19/1, bệnh nhân Đỗ Thị L, ở Quán Toan, Hồng Bàng, Hải Phòng được người nhà đưa đến BV Đa khoa quốc tế Hải Phòng cấp cứu trong tình trạng bệnh nhân bị tức ngực, khó thở do bị sặc trong khi ăn trưa. Tiến hành nội soi phế quả phát hiện có một con tôm với kích thước tương đối lớn nằm gọn trong lòng phế quản bệnh nhân.

TS.BS Nguyễn Thanh Hồi, Giám đốc BV cho biết: “Với dị vật này nếu không được gắp ra kịp thời rất dễ dẫn đến nhiễm trùng đường hô hấp, nặng hơn có thể xuất hiện áp xe phổi”.

Ngay lập tức bệnh nhân được chỉ định làm các thủ thuật chuyên môn, mổ nội soi gắp thành công dị vật ra khỏi phế quản bệnh nhân.

Người phụ nữ bị hóc tôm vì cười khi ăn - 1

Con tôm được gắp ra khỏi phế quản bệnh nhân

Theo TS Hồi, đây không phải trường hợp duy nhất bị hóc dị vật đường thở được cấp cứu thành công tại BV. Trước đó, BV tiếp nhận một trường hợp hóc dị vật đường thở khá đặc biệt, bệnh nhân mang dị vật hai năm trong phế quản mà không hề biết.

Bệnh nhân là bà Nguyễn Thị Luyện, sinh năm 1951, ở An Thạch, Kiến Thiết, Tiên Lãng. Cách đây 2 năm trong lần húp canh bà bị sặc, ho nhiều, khó thở. Các biểu hiện sau đó hết nên người bệnh chỉ cho là sặc nước.

Sau 1 thời gian bà cảm thấy tức ngực, ho khạc đờm có mủ. Tình trạng này xuất hiện nhiều lần mặc dù đã được điều trị nhiều ở bệnh viện với chẩn đoán nhiễm trùng đường hô hấp.

Người phụ nữ bị hóc tôm vì cười khi ăn - 2

Mảnh xương với nhiều góc cạnh nằm trong phế quản bệnh nhân 2 năm mới được gắp bỏ

Cuối tháng 11/2014, khi đến khám tại BV Đa khoa Quốc tế Hải Phòng, bệnh nhân được chụp Xquang phổi, chụp cắt lớp vi tính ngực thì phát hiện có hình ảnh dị vật có tỷ trọng canxi nằm trong phế quản gốc phải, viêm phổi thùy giữa và dưới bên phải. Qua nội soi phế quản lần 1 thấy hình ảnh phế quản gốc phải tắc hoàn toàn do dị vật, bề mặt dị vật phủ giả mạc trắng, tổ chức phía sau sát trên dị vật bị viêm xung huyết phủ gần kín, nhiễm mủ ở dưới trào lên.

Sau khi được điều trị chống viêm trong 1 tuần, các bác sĩ đã gắp thành công dị vật ra khỏi phế quản bệnh nhân. Kết quả đã gắp được mảnh xương kích thước 2,3x1,5 cm với khá nhiều góc cạnh.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan