Người phụ nữ lấy cây chuối làm thức ăn qua ngày, nói về điều ước khiến ai cũng giật mình

LÊ PHƯƠNG. - Ngày 28/08/2020 00:08 AM (GMT+7)

Hàng chục năm sống trong vườn chuối, người phụ nữ khổ hạnh không biết đã bao lần phải thái rau chuối ăn qua ngày, nhưng vẫn được mọi người kính nể.

Ở tuổi 53, cô Lê Thị Thu (khu 26, xã Hanh Cù, Thanh Ba, Phú Thọ) trông già hơn tuổi rất nhiều. Trước đây, cô Thu cũng có một gia đình nhưng rồi vì nhiều lý do hai vợ chồng đã chia tay nhau. Giờ đây, người phụ nữ này đang sinh sống một mình trong túp lều rách nát ở giữa vườn chuối mà bố mẹ để lại.

Trong đợt mưa bão vừa qua, túp lều vốn xiêu vẹo nay càng tàn tạ hơn khi những miếng tôn và tấm bạt che chắn xung quanh đều bay hết. “Hôm nào có trận mưa rào bất chợt tôi phải chui xuống gầm giường để trốn, còn nếu mưa kéo dài thì đành qua nhà hàng xóm trú nhờ để tránh sấm sét”, cô Thu nói.

Người phụ nữ lấy cây chuối làm thức ăn qua ngày, nói về điều ước khiến ai cũng giật mình - 1

Túp lều rách nát của cô Thu giữa vườn chuối.

Trong túp lều rách nát không có gì đáng giá, tất cả đồ dùng đều là những loại đồng nát cô Thu tận dụng để sử dụng lại. Cô nói rằng, cái quý giá nhất mà cô luôn phải cất giữ bên mình đó là tấm thẻ bảo hiểm y tế. Ngoài ra, còn có chiếc xe đạp để kiếm cơm hàng ngày, nhưng nó cọc cạch đến mức có vứt ở triền đê cũng chẳng ai thèm nhặt.

“Không nói gì đến xe, có khi cả người để trên bờ đê cũng chẳng ai thèm để ý ấy chứ”, cô Thu bông đùa. Cái nghèo bám riết lấy người phụ nữ khổ hạnh này suốt hàng chục năm qua, ngay cả quần áo mặc hàng ngày cũng không có đủ. Tiếp chúng tôi, cô Thu mặc bộ đồ với nhiều lớp quần áo, cái trong rách thì lại khoác thêm cái khác ở ngoài, thậm chí khuy áo cũng cái còn cái mất, tay áo được chắp vá với những đường chỉ ngang dọc.

Người phụ nữ lấy cây chuối làm thức ăn qua ngày, nói về điều ước khiến ai cũng giật mình - 2

Cô Thu và bộ quần cáo xộc xệch được khoác trên cơ thể.

Trước đây khi còn sức khỏe cô Thu đi cày thuê, cuốc mướn cũng kiếm đủ gạo ăn qua ngày. Giờ đây, sức khỏe giảm sút nhiều, dân cũng dần bỏ ruộng nên không có ai thuê. Hàng ngày cô Thu lóc cóc trên chiếc xe đạp cũ kỹ rong ruổi khắp đầu làng, cuối ngõ nhặt và thu mua đồng nát trong dân.

“Nhặt mãi rồi cũng hết, mà ở đây nhiều người thu mua đồng nát lắm, mình thì ít vốn nên chẳng có cửa làm ăn. Hôm trước có cô giáo thương tình gọi bán chiếc xe đạp cũ với giá 40.000 đồng, gom hết tài sản mà chưa được 20.000 tôi đành bảo cô ấy bán cho người khác”, cô Thu kể lại.

Kinh tế khó khăn, làm ăn bết bát khiến cuộc sống của cô Thu vốn đã khổ nay càng khó khăn hơn vì dịch bệnh. Chỉ vào chiếc xô đen nhẻm ở góc nhà, cô Thu nói rằng còn 2 ngày nữa là hết gạo ăn, chưa biết sẽ phải xoay xở ra sao. Nếu trời tiếp tục mưa cũng đồng nghĩa với việc cô sẽ phải ăn rau chuối, củ chuối dài dài.

Người phụ nữ lấy cây chuối làm thức ăn qua ngày, nói về điều ước khiến ai cũng giật mình - 3

Bãi chuối không chỉ là nơi trú ngụ, mà còn là nguồn thức ăn cho cô Thu những lúc khó khăn.

Nơi cô Thu đang ở trước kia là một bãi chuối xanh tốt, thế nhưng cái đói khiến người phụ nữ này phải bán chuối non, thậm chí có những đợt cô phải chặt cả cây chuối về thái làm thức ăn hàng ngày. “Rau chuối cũng sắp không có mà ăn rồi nói chi là thịt với đậu. Tôi không nhớ đã bao lâu rồi chưa được ăn 1 miếng thịt nữa. Thôi cứ sống được qua được ngày nào hay ngày đó”, cô Thu chia sẻ.

Giờ đây, mong muốn lớn nhất của cô Thu là trời đừng đổ cơn mưa, bởi mưa cô không đi nhặt đồng nát được và điều đó cũng đồng nghĩa với cái đói sẽ kéo theo. “Ai cũng bảo sao tôi không mong ước làm lại được cái nhà tử tế, mà lại chỉ mong trời không mưa. Nhà tôi cũng muốn lắm vì cả đời sống chui rúc ở bụi chuối rồi, nhưng phải nhìn vào thực tế của mình chứ ước có nhà thì viển vông quá”, cô Thu trầm ngâm chia sẻ.

Người phụ nữ lấy cây chuối làm thức ăn qua ngày, nói về điều ước khiến ai cũng giật mình - 4

Người phụ nữ lấy cây chuối làm thức ăn qua ngày, nói về điều ước khiến ai cũng giật mình - 5

Đây là những vật dụng giá trị, cô Thu luôn mang theo bên người.

Dù nghèo khó nhưng chính quyền địa phương và người dân xã Hanh Cù đều nói rằng cô Thu là người rất tốt, sống biết trước biết sau, chưa bao giờ xin ai cái gì và cũng không mắc nợ ai bao giờ.

Ông Mai Xuân Thành, trưởng khu 26, xã Hanh Cù cho biết, trước hoàn cảnh khó khăn của cô Thu, rất mong nhận được sự giúp đỡ của cộng đồng. "Gia cảnh chị Thu rất éo le, thuộc diện đặc biệt khó khăn, bản thân lại mang bệnh trong người. Mỗi dịp lễ tết địa phương đều có hỗ trợ, nhưng đó chỉ là phần quà động viên thôi. Rất mong được cộng đồng quan tâm, giúp chị làm lại gian nhà ở cho yên tâm", ông Thành nói.

Mọi sự quan tâm giúp đỡ xin gửi về: Cô Lê Thị Thu ở khu 26, xã Hành Cù (khu 7 xã Thanh Vân cũ), huyện Thanh Ba, Phú Thọ. Số TK: 101871884832. Chủ TK Lê Thị Thu. Chi nhánh ngân hàng Vietinbank Thanh Ba, Phú Thọ.

Gia cảnh nghèo khó của người đàn ông mang rắn độc đến bệnh viện sau khi bị cắn
Anh đặt lưới với mục đích bắt những loại rắn thông thường, nọc độc không nguy hại. Thế nhưng, lần đầu bắt được con rắn có kích thước lớn, anh Tâm đã...
LÊ PHƯƠNG.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những câu chuyện cảm động