Người thứ 4 tử vong vì nhiễm MERS-CoV tại Hàn Quốc

Ngày 05/06/2015 09:31 AM (GMT+7)

Bộ Y tế Hàn Quốc xác nhận tính đến hết ngày hôm qua 4/6, quốc gia này đã có 4 trường hợp tử vong, 41 ca nhiễm virus MERS-CoV.

Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc hôm qua 4/6 cho biết một cụ ông 76 tuổi đã tử vong do nhiễm hội chứng hô hấp cấp MERS, nâng tổng số người tử vong do nhiễm loại virus chết người này lên 4 người.

Người đàn ông này có kết quả xét nghiệm dương tính với virus MERS-CoV hôm 21/5. Đây là ca nhiễm thứ 3 tại nước này sau khi tiếp xúc gần với bệnh nhân đầu tiên nhiễm MERS tại bệnh viện.

Với ca tử vong mới nhất này, biết tỷ lệ tử vong của Hội chứng viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông (MERS) tại Hàn Quốc đã tăng từ 5 lên 9,8%.

Người thứ 4 tử vong vì nhiễm MERS-CoV tại Hàn Quốc - 1

Hơn 700 trường học phải tạm đóng cửa để ngăn sự lây lan của dịch MERS

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh cho biết, dịch MERS có tỷ lệ tử vong rất cao, lên tới 40%. Hầu hết những người bị nhiễm MERS mắc bệnh hô hấp cấp tính nặng với các triệu chứng sốt, ho, khó thở. 

Cho đến nay, chưa có thuốc điều trị dịch bệnh này và cũng chưa có vắc-xin để phòng ngừa dịch bệnh. Các chuyên gia y tế hàng đầu trên thế giới cũng chưa nghiên cứu ra liệu pháp chữa trị dịch bệnh nguy hiểm này. 

Hôm qua, Bộ Y tế Hàn Quốc cũng xác nhận có thêm 6 ca nhiễm mới, nâng tổng số người nhiễm lên 41. Hàn Quốc được xem là ổ dịch lớn nhất sau Saudi Arabia. Con số người nhiễm ngày càng tăng đặt ra câu hỏi lớn về khả năng của Chính phủ Hàn Quốc trong việc kiểm soát dịch bệnh nguy hiểm chết người này.

Tất cả các ca bệnh đều bệnh nguồn từ một người đàn ông 68 tuổi, đã tới khu vực Trung Đông vào giữa tháng 4/2015, về nước vào ngày 4/5, và được xác nhận nhiễm bệnh vào ngày 20/5. 

Kể từ đó đến nay đã có hơn 1.600 người có thể đã phơi nhiễm gián tiếp hoặc trực tiếp ở các mức độ khác nhau. Một số người được cách ly tại các cơ sở y tế của nhà nước, trong khi đó nhiều người được khuyến cáo nên ở trong nhà. 

Người thứ 4 tử vong vì nhiễm MERS-CoV tại Hàn Quốc - 2

Người dân Hàn Quốc đổ xô đi mua khẩu trang đề phòng dịch MERS

Hơn 700 trường học tại quốc gia này đã phải tạm thời đóng cửa. Đường dây nóng về MERS của chính phủ nước này đã nhận được hơn 3.000 cuộc gọi khi người dân ngày càng lo lắng hơn về dịch bệnh.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết nước này đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm nhằm ngăn chặn sự bùng nổ của dịch bệnh.

Theo WHO, các trường hợp nhiễm mới nhất đã nâng tổng số bệnh nhân nhiễm MERS trên toàn thế giới lên khoảng 1.185 người, trong đó ít nhất 443 trường hợp đã tử vong. 

Hiện chưa có bằng chứng về sự lan lan trong cộng đồng nhưng kịch bản tồi tệ nhất có thể là virus MERS biến đổi và lan truyền nhanh chóng, giống như virus gây Hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) từng lây lan khắp châu Á năm 2003 khiến 8.273 người nhiễm bệnh và hơn 800 người trong số đó đã tử vong.

Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo người dân các quốc gia: 

- Tiếp tục giám sát các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính, xem xét các trường hợp nhiễm trùng hô hấp khác thường và có tiền sử về từ các nước vùng Trung Đông.

-Triển khai các biện pháp cơ bản phòng chống, kiểm soát phòng lây nhiễm, nhất là phòng lây nhiễm trong các cơ sở y tế.

- Do MERS-CoV có các triệu chứng sớm không điển hình cần áp dụng các biện pháp dự phòng tiêu chuẩn và đầy đủ đối với cơ sở y tế và nhân viên chăm sóc người bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và nghi ngờ nhiễm MERS-CoV. 

- Hoàn thành các điều tra, đánh giá về MERS-CoV để có hiểu biết đầy đủ về dịch tễ học, yếu tố nguy cơ.

- Hỗ trợ nâng cao năng lực phòng chống cho các quốc gia bị ảnh hưởng bởi MERS-CoV.

- Nâng cao nhận thức và truyền thông nguy cơ về MERS-CoV cho cộng đồng, cán bộ y tế, chính quyền.

- Nâng cao nhận thức về MERS-CoV đối với nhóm người đi hành hương, du lịch tới vùng bị ảnh hưởng bởi MERS-CoV.

- Tăng cường hợp tác liên ngành, đặc biệt là thú y và y tế.

- Tăng cường giám sát người nhập cảnh tại cửa khẩu đối với người về từ các nước Trung Đông hoặc có tiền sử tiếp xúc với người bệnh viêm đường hô hấp trong vòng 14 ngày theo khuyến cáo của WHO.

- Không hạn chế thương mại và du lịch tới các quốc gia bị ảnh hưởng.

- Chia sẻ với WHO các thông tin liên quan cần thiết về MERS-CoV..

Hà Anh (Yonhap)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot