Nguyên Chủ tịch huyện Hoàng Sa: Bằng chứng tố cáo TQ quá rõ

Ngày 10/05/2014 00:01 AM (GMT+7)

Liên quan đến vụ việc Trung Quốc đặt giàn khoan HD-981 vào vùng biển chủ quyền của Việt Nam, ngày 9/5, ông Đặng Công Ngữ, nguyên Chủ tịch huyện Hoàng Sa (TP.Đà Nẵng) đã có những chia sẻ, nhận định về vấn đề này.

Thưa ông, trước những hành động của Trung Quốc khi đưa giàn khoan vào vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam và sử dụng tàu đâm vào tàu chấp pháp của Việt Nam, cảm xúc của ông trong những ngày qua như thế nào?

Ông Đặng Công Ngữ: Tôi nguyên là Chủ tịch huyện Hoàng Sa, giờ là một công dân và tôi cũng như tất cả người dân Việt Nam đang rất phẫn nộ trước hành động ngang ngược này của phía Trung Quốc. Rõ ràng khi mình bảo vệ chủ quyền trên phạm vi lãnh thổ của mình, mà có người khác gây hấn bằng những hành động táo tợn để họ đạt được mục tiêu của họ là xâm phạm chủ quyền của mình, khi xem những hình ảnh đau lòng đó, ai cũng bức xúc, căm phẫn.

Nhận định của ông về vấn đề này?

Rõ ràng Trung Quốc đã ngang nhiên coi thường các Công ước Quốc tế, các Luật về biển đảo, cũng như các tuyên bố, cam kết giữa hai Chính phủ bằng các hành động trắng trợn, thô bạo. Chúng ta bảo vệ chủ quyền của mình một cách chính đáng, đó là quyền tự vệ, quyền chủ quyền trên lãnh thổ của mình.

Nguyên Chủ tịch huyện Hoàng Sa: Bằng chứng tố cáo TQ quá rõ - 1

Tàu bảo vệ giàn khoan HD-981 của TQ chủ động đâm, va vào tàu thực thi pháp luật của Việt Nam ngay trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Ảnh: Pháp luật TPHCM

Theo ông, ý đồ của Trung Quốc khi đưa giàn khoan vào biển Việt Nam là gì?

Nhìn lại lịch sử từ trước tới nay, có thể thấy từ lâu Trung Quốc đã thể hiện tham vọng, muốn bành trướng của mình ra biển Đông, tất cả được chứng minh bằng việc Trung Quốc vẽ và công khai bản đồ đường lưỡi bò.

Bản đồ này không chỉ ảnh hưởng tới Việt Nam, mà còn ảnh hưởng tới các nước bạn như Philippines, Malaysia… Cùng với Việt Nam, các nước bạn và quốc tế ngay lập tức đã phản ứng vấn đề này vì bản đồ này hoàn toàn không có căn cứ khoa học và phi lý.

Vùng biển Quốc tế là vùng biển chung, còn vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam được luật pháp Quốc tế giới hạn trong 200 hải lý, nhưng Trung Quốc đã lấn vào sâu trong lãnh thổ của Việt Nam 80 hải lý. Việc này hoàn toàn sai trái và phi lý.

Không chỉ sự kiện này mà thời gian những năm cuối thế kỷ 20, Trung Quốc đã từng bước, từng bước muốn xâm chiếm biển đảo của Việt Nam. Cụ thể, năm 1956, Tưởng Giới Thạch chiếm các đảo phía Đông của Hoàng Sa trong lúc Việt Nam đang chiến đấu với thực dân Pháp. Tới năm 1974, Trung Quốc chiếm đảo phía Tây. Năm 1988, họ tiếp tục đánh chiếm các đảo ở Trường Sa.

Việc đặt giàn khoan lần này của Trung Quốc vào vùng biển của Việt Nam là một trong những hành động táo tợn tiếp theo cùng với mục đích muốn thâu tóm biển Đông. Hành động của Trung Quốc đã vi phạm các Công ước Quốc tế, các cam kết họ đã ký kết như vậy là không thể chấp nhận được.

Tối 8/5, ông Dịch Tiên Lương - vụ phó Vụ Đại dương và Biên giới thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đổ lỗi cho Việt Nam cố tình va chạm với tàu Trung Quốc trên biển Đông. Ông Dịch ngang ngược cho rằng phía Trung Quốc đã “hết sức kiềm chế” khi chỉ sử dụng vòi rồng và khẳng định Bắc Kinh chỉ gửi tàu dân sự tới khu vực này. Tuy nhiên ông Dịch lại nói rằng Trung Quốc sẵn sàng cố gắng giải quyết vấn đề với Việt Nam thông qua đối thoại nhưng Việt Nam phải rút tàu về trước. Thưa ông, ông có nhận định như thế nào về tuyên bố ngang ngược này của phía Trung Quốc?

Mình hãy nhìn kỹ vào những gì Trung Quốc đã làm, việc họ đã ngang nhiên đưa nhiều tàu quân sự hộ tống tàu đưa giàn khoan vào vùng biển một nước có chủ quyền, âm mưu của họ đã quá rõ ràng.

Nhưng chúng ta đã có những hình ảnh, những tư liệu về hành động ngang ngược của Trung Quốc được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng trong nước và quốc tế. Đây là những bằng chứng tố cáo hành động của họ và chúng ta không phải giải thích gì thêm!

Xin cảm ơn ông!

Theo Minh Lâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan