Nguyên Chủ tịch xã nói gì về sai phạm nhà ca sĩ Mỹ Linh ở Sóc Sơn?

Ngày 18/10/2018 20:33 PM (GMT+7)

"Theo những gì tôi nắm được khi còn công tác, nếu có vi phạm thì nhà ca sĩ Mỹ Linh chủ yếu vi phạm về trật tự xây dựng, còn cụ thể thế nào, cơ quan chức năng phải kiểm tra, làm rõ" - ông Dương Ngọc Oanh - nguyên Chủ tịch UBND xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội nói.

Liên quan đến việc xử lý vi phạm trên đất rừng phòng hộ của gia đình ca sĩ Mỹ Linh - Anh Quân (tại xã Minh Phú), sau kết luận của Thanh tra Chính phủ từ năm 2006 nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý, ông Nguyễn Văn Hân - Chủ tịch UBND xã Minh Phú cho biết, vi phạm ở nhà ca sĩ Mỹ Linh đã từ lâu và được ngành thanh tra chỉ rõ từ năm 2006 và 2008.

Hơn 5 năm sau (từ năm 2008 đến giữa năm 2013), Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) TP.Hà Nội cũng đưa ra kết luận quá trình sử dụng đất của gia đình nhạc sĩ Anh Quân và ca sĩ Mỹ Linh có nhiều sai phạm.

Nguyên Chủ tịch xã nói gì về sai phạm nhà ca sĩ Mỹ Linh ở Sóc Sơn? - 1

Khu nhà của ca sĩ Mỹ Linh tại Sóc Sơn, Hà Nội. Ảnh: NGUYỄN CHƯƠNG

Tuy nhiên, ông Hân cho hay, hiện khu đất nhà ca sĩ Mỹ Linh được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không nằm trong 18 trường hợp vi phạm đất đai, trật tự xây dựng trên đất thuộc quy hoạch là rừng phòng hộ - bảo vệ môi trường.

Song, người đứng đầu chính quyền xã Minh Phú khẳng định: “Chính quyền xã không ngại xử lý, dù là ai vi phạm cũng phải xử lý. Nếu có sai phạm thì chính quyền phải làm. Sai đến đâu thì phải xác minh và cũng có tình tiết của nó, bởi không phải cứ sai là xử lý, lúc đó có khi chúng tôi lại còn sai trước”.

Thông tin rõ hơn về sự việc này, ông Dương Ngọc Oanh - nguyên Chủ tịch UBND xã Minh Phú xác nhận, diện tích đất của gia đình ca sĩ Mỹ Linh mua đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở là 600m2. Việc chuyển nhượng giữa vợ chồng ca sĩ Mỹ Linh với ông Đỗ Xuân Lâm (nguyên công nhân Lâm trường Sóc Sơn) có báo cáo chính quyền địa phương từ trước 2004.

Nguyên Chủ tịch xã nói gì về sai phạm nhà ca sĩ Mỹ Linh ở Sóc Sơn? - 2

Thống kê mới nhất của UBND huyện Sóc Sơn cho thấy, tại thôn Minh Tân (xã Minh Trí) và thôn Lâm Trường (xã Minh Phú) hiện có tổng số 45 trường hợp vi phạm đất đai, trật tự xây dựng. Ảnh: THÀNH AN

Thời kỳ ông Oanh công tác, khi Thanh tra Sở TNMT Hà Nội kiểm tra đã nêu vấn đề gia đình ca sĩ Mỹ Linh không trình được giấy phép xây dựng công trình.

Tuy nhiên, ông Oanh cho hay, thời kỳ đó, theo quy định xây dựng ở nông thôn không cần phải xin cấp phép, bởi theo ông nắm được nhà của ca sĩ Mỹ Linh nằm ở khu vực nông thôn, nếu làm nhà dưới 3 tầng thì không phải xin cấp phép.

“Gia đình Mỹ Linh xây 1 tầng, có đầy đủ giấy tờ, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rồi nên thời điểm đó họ có quyền xây dựng" - ông Oanh nói và cho biết theo quy hoạch năm 2008 mà ông nắm được, khu đất của gia đình ca sĩ Mỹ Linh đã "nằm ngoài khu vực rừng đặc dụng".

"Theo những gì tôi nắm được khi còn công tác, nếu có vi phạm thì nhà ca sĩ Mỹ Linh chủ yếu vi phạm về trật tự xây dựng, còn cụ thể thế nào, cơ quan chức năng phải kiểm tra, làm rõ" - ông Oanh nhấn mạnh.

Nói về tình hình “xẻ thịt” đất rừng tại địa phương hiện nay, Chủ tịch UBND xã Minh Phú giai đoạn năm 2006 - 2013 cho rằng, hiện trên địa bàn còn tồn tại một số công trình vi phạm trật tự xây dựng. Việc này địa phương cũng đang vận động các hộ tự động tháo dỡ.

Ông Oanh nhìn nhận, đối với khu vực địa bàn rộng, chỉ cần chính quyền buông lỏng quản lý, không kiên quyết xử lý là có thể để xảy ra, phát sinh những vi phạm. Do đó cần phải kiên quyết ngăn chặn việc này, tránh những việc khó xử lý về sau.

Trả lời về vụ việc này, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Đỗ Minh Tuấn xin “khất” và sẽ trả lời bằng văn bản sau, nhưng không nêu rõ khi nào sẽ trả lời.

“Đây là các công trình vi phạm lớn ở những giai đoạn trước, nên sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBND huyện đã báo cáo UBND TP để có sự thống nhất với Bộ TNMT, Bộ NN&PTNT đề xuất hướng xử lý theo đúng kết luận của Thanh tra Chính phủ” - ông Tuấn nói.

Năm 2013, Sở TNMT Hà Nội đã có kết luận thanh tra về vi phạm trong quản lý, sử dụng đất lâm nghiệp ở 8 xã thuộc huyện Sóc Sơn của Công ty Lâm nghiệp Sóc Sơn. Trong kết luận này có nêu trường hợp công trình xây dựng trái phép của gia đình ca sĩ Mỹ Linh tại xã Minh Phú.

Sở TNMT Hà Nội chỉ rõ gia đình ca sỹ Mỹ Linh nhận chuyển nhượng gần 12.700m2 đất của ông Đỗ Xuân Lâm (nguyên công nhân Lâm trường Sóc Sơn). Việc chuyển nhượng được UBND xã Minh Phú xác nhận, UBND huyện cấp giấy sử dụng đất ở là 600m2 trên tổng diện tích gần 12.700m2 đất rừng phòng hộ.

Năm 2009, gia đình ca sĩ Mỹ Linh xây dựng ngôi nhà một tầng diện tích khoảng 300m2, nhà thu âm 90m2, bể bơi 60m2, cùng 300m2 trồng cỏ, xung quanh có tường rào kiên cố…

Kết luận của Thanh tra Sở TNMT Hà Nội cũng chỉ rõ theo giấy phép được cấp, gia đình ca sĩ Mỹ Linh chỉ có 200m2 đất ở, còn lại phải làm đất lâm nghiệp.

Ca sỹ Mỹ Linh bị ném đá, bới móc: Ghê rợn như thời Trung Cổ!
"Thấy ghê rợn với kiểu "ném đá" hội đồng nhắm vào Mỹ Linh. Dường như nó được điều khiển để ném "cho trúng" hơn, kiểu như ở thời Trung Cổ, người ta đưa...
Theo Thành An
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Anh Quân và Mỹ Linh