Nhân rộng mô hình bác sĩ gia đình để giảm tải bệnh viện

Ngày 04/03/2016 17:33 PM (GMT+7)

Ngày 4/3, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị triển khai nhân rộng và phát triển mô hình bác sĩ gia đình giai đoạn 2016-2020 tại TP. HCM.

Chủ trì hội nghị là Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, ngoài ra còn có sự tham dự của Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy TP. HCM Đinh La Thăng.

Tại hội nghị, lãnh đạo Cục quản lý khám, chữa bệnh đã báo cáo tóm tắt về kết quả ban đầu thực hiện đề án bác sĩ gia đình. Hiện hoạt động bác sĩ gia đình đã bước đầu được tổ chức tại một số thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên, Thừa Thiên Huế, TP. HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Khánh Hòa với các mô hình khác nhau như: Trung tâm bác sĩ gia đình, phòng khám bác sĩ gia đình, trạm y tế hoạt động bác sĩ gia đình…Tại đây, nhiều người bệnh được tiếp đón ân cần, chu đáo, tu vấn hướng dẫn chuyển tuyến phù hợp, theo dõi toàn diện diễn biến sức khỏe. Phần lớn người bệnh được chăm sóc không cần phải đến bệnh viện nên đã góp phần giảm tải bệnh viện.

Nhân rộng mô hình bác sĩ gia đình để giảm tải bệnh viện - 1

Hội nghị triển khai và nhân rộng mô hình bác sĩ gia đình

Xuất phát từ thực tiễn bước đầu tiếp cận mô hình bác sĩ gia đình ở nước ta và kinh nghiệm ở các nước trên thế giới cho thấy nếu phát triển mô hình bác sĩ gia đình sẽ góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc ban đầu theo hướng toàn diện và liên tục, giúp sàn lọc bệnh tật, chuyển tuyến phù hợp, góp phần giảm quá tải bệnh viện tuyến trên.

Đến nay cả nước đã kiện toàn, thành lập hoạt động được 240 phòng khám bác sĩ gia đình ở các tỉnh, thành phố lớn. Theo báo cáo của 4/8 tỉnh và 1 trường ĐH chuyên nghành Y từ năm 2003 đến tháng 6/2015, các phòng khám gia đình đã thực hiện được 3.812 ca cấp cứu; khám bệnh, chữa bệnh 807.720 lượt; thực hiện 12.024 ca thủ thuật và chuyển tuyến 14.440 ca; khám bệnh tật tại nhà 3.094 ca và tư vấn 10.333 cuộc; phục hồi chức năng 87 ca.

Nghành y tế phấn đấu nhân rộng và phát triển mô hình phòng khám bác sĩ gia đình, bảo đảm đến hết năm 2020 có ít nhất 80% các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương triển khai phòng khám bác sĩ gia đình để chăm sóc sức khỏe người dân được tốt, giảm tại cho các bệnh viện tuyến trên.

Nhân rộng mô hình bác sĩ gia đình để giảm tải bệnh viện - 2

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho rằng cần cụ thể mục tiêu mô hình bác sĩ gia đình tại các thành phố lớn

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP. HCM Đinh La Thăng đánh giá cao mô hình bác sĩ gia đình giai đoạn 2016 – 2020.  Đây là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện giảm tải bệnh viện, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, Bí thư Đinh La Thăng cho rằng cần cụ thể hơn các mục tiêu của mô hình, nhất là các thành phố lớn như TPHCM, Hà Nội cần có chỉ tiêu cụ thể về số người dân sẽ tham gia khám chữa bệnh tại các phòng khám bác sĩ gia đình; phải có lộ trình, đồng bộ các giải pháp; hoàn thiện cơ chế chính sách, đào tạo nguồn nhân lực, cơ sở vật chất.

Để mô hình được thực hiện thành công, không chỉ có ngành y tế mà đòi hỏi cấp ủy, chính quyền các địa phương tỉnh, thành phố vào cuộc.

Thanh Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h