Nháo nhào xin phúc khảo điểm thi

Ngày 25/07/2015 09:24 AM (GMT+7)

Thí sinh nộp đơn xin phúc khảo rải đều ở các môn, trong đó nhiều nhất là môn toán, lý, ngoại ngữ.

Ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT, nhiều thí sinh (TS) nháo nhào tìm hiểu thông tin đơn xin phúc khảo mua và nộp ở đâu.

Lúng túng hướng dẫn phúc khảo

Ngày 24-7, TS tại TP.HCM tiếp tục kéo đến Cơ quan đại diện Bộ GD&ĐT tại TP.HCM tìm hiểu thông tin nộp đơn phúc khảo, đông gấp đôi so với ngày trước đó. Tính đến chiều cùng ngày, cơ quan này đã phát đơn phúc khảo cho hàng trăm TS và đã tiếp nhận, nhập dữ liệu khoảng 200 đơn của TS tự do. Không chỉ tại TP.HCM, TS ở cụm ĐH Cần Thơ xin phúc khảo cũng tăng đột biến.

Theo ghi nhận của chúng tôi, TS tại các trường THPT tại TP.HCM do chưa nắm thông tin về đầu mối tiếp nhận đơn phúc khảo (nộp hồ sơ dự thi ở đâu thì nộp đơn phúc khảo ở đó) nên kéo đến Cơ quan đại diện Bộ GD&ĐT tại TP.HCM tìm hiểu, vì cho rằng nơi đây là đầu mối tiếp nhận đơn phúc khảo.

Tìm hiểu ở một số trường THPT tại TP.HCM cho thấy sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi, các trường THPT khá lúng túng về mẫu đơn phúc khảo do chưa có hướng dẫn của Sở GD&ĐT. Ông Bùi Gia Hiếu, Hiệu trưởng Trường THPT Nhân Việt, cho biết lúc 16 giờ ngày 24-7, nhà trường mới tiếp nhận mẫu đơn phúc khảo từ phòng Khảo thí Sở GD&ĐT TP.HCM để phát cho TS có nguyện vọng xin phúc khảo. Theo đó, nhà trường bố trí nhân viên phòng giáo vụ tiếp nhận đơn của TS. Số đơn phúc khảo do trường tiếp nhận sẽ chuyển Sở GD&ĐT để nơi này chuyển đến các trường ĐH chủ trì cụm thi.

Nháo nhào xin phúc khảo điểm thi - 1

Thí sinh và phụ huynh nộp đơn xin phúc khảo tại Cơ quan đại diện Bộ GD&ĐT tại TP.HCM chiều 24-7. Ảnh: P.ĐIỀN

Bức xúc vì không có điểm môn thi

TS Vũ Mai Như Ngọc, thi tại cụm ĐH Sư phạm TP.HCM, bày tỏ không hài lòng với kết quả môn toán 6,75 điểm, môn văn 7 điểm. TS này cho rằng bài thi làm khá tốt, đối chiếu với đáp án lẽ ra môn toán đạt 7,5 điểm, môn văn cao hơn 7 điểm. “Em không hài lòng lắm với điểm thi hai môn toán, văn, hy vọng qua phúc khảo kết quả điểm thi sẽ có sự thay đổi cao hơn” - em Ngọc nói.

Bộ phận tiếp nhận đơn phúc khảo Cơ quan đại diện Bộ GD&ĐT tại TP cho hay TS nộp đơn phúc khảo rải đều ở các môn, trong đó nhiều nhất là môn toán, lý, ngoại ngữ. Các TS nộp đơn xin phúc khảo có sàn điểm dao động 5-7,5 điểm khá phổ biến. Đáng lưu ý, nhiều TS thi tại cụm thi do Trường ĐH Y Dược TP.HCM có điểm thi các môn toán, tiếng Anh 8,25-8,75 vẫn nộp đơn xin phúc khảo. Cũng tại cụm thi này, cá biệt có một TS bức xúc vì môn tiếng Nhật của em không có điểm. Dự kiến ngày 11-8, số đơn phúc khảo sẽ chuyển đến các trường ĐH chủ trì cụm thi để chấm.

Trước việc có nhiều TS xin phúc khảo, PGS-Tiến sĩ Đỗ Văn Xê, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ, lưu ý trên trang Facebook tư vấn tuyển sinh của mình: Bài thi đã được chấm hai lần với hai người chấm khác nhau. Ngoài quy trình chấm thi theo hai vòng độc lập, có tổ chấm kiểm tra có nhiệm vụ chấm lại 5% bài thi. “Rất khó xảy ra sai sót về điểm, vì vậy TS nên cân nhắc kỹ, nếu thấy điểm được công bố thấp hơn nhiều so với dự đoán thì hãy xin chấm phúc khảo” - ông Xê đề nghị.

Vẫn được xét tuyển ĐH trong khi chờ phúc khảo

Ngoài nộp đơn xin phúc khảo, các TS cũng đang nóng lòng nhận phiếu báo điểm để làm hồ sơ xét tuyển ĐH. Nói về tiến độ chuyển phiếu điểm cho TS, ôngPhạmThái Sơn,Giám đốcTrung tâm Tư vấntuyển sinhvà Dịch vụ đào tạo -Trư?ng ờng ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, cho biết tại cụm thi do nhà trường chủ trì đang khẩn trương in phiếu báo điểm cho khoảng 16.000 TS tỉnh Tây Ninh và TS một số quận của TP.HCM.

Theo đó, phiếu báo điểm sẽ được đóng dấu, phân loại theo từng trường THPT để chuyển đảm bảo nhanh nhất tới tay TS. Riêng TS tự do, phiếu điểm sẽ được chuyển đến Cơ quan đại diện Bộ GD&ĐT tại TP.HCM. Dự kiến ngày 26-7, công đoạn đóng dấu, phân loại phiếu điểm của TS hoàn tất để chuyển về các trường.

Về băn khoăn của TS trong thời gian phúc khảo bài thi có được dùng phiếu điểm hiện hành để xét tuyển vào các ĐH, CĐ không, ông Sơn cho biết: Trong thời gian nộp đơn phúc khảo, TS vẫn dùng phiếu điểm đã nhận để nộp đơn xét tuyển vào các trường, sau khi có kết quả phúc khảo thì sẽ dùng phiếu báo điểm mới nộp cho các trường.

Gần 40.000 thí sinh bị điểm liệt môn toán

Chiều 24-7, Bộ GD&ĐT đã điều chỉnh lại phổ điểm môn toán và ngữ văn do bị lỗi đồ họa. Bộ GD&ĐT lý giải do lỗi đồ họa nên phổ điểm môn toán và ngữ văn với điểm xuất phát lệch một cột, từ đó dẫn đến giá trị ở các mức điểm TS đạt được bị xê dịch.

Theo phổ điểm mới, đối với môn toán có đến 5.410 TS bị điểm 0 và 6.671 TS bị 0,5 điểm; 8.586 TS bị điểm 1. Số TS được 10 điểm chỉ có 86 em. Ở phổ điểm này không thể hiện số TS đạt mức 0,25 và 0,75 điểm. Ước tính số TS bị điểm liệt ở môn toán có thể lên đến gần 40.000 em.

Đối với môn ngữ văn, số TS bị điểm 0 là 423 em, mức 0,5 điểm là 192 em và mức 1 điểm là 349 em. Ở môn ngữ văn, không có TS nào đạt điểm 10. Chỉ có 11 TS đạt điểm 9,5 và bảy em đạt 9,75. Tuy nhiên, nếu tính số TS đạt ở mức 0,25 và 0,75 thì con số TS bị điểm liệt có thể lên đến hàng ngàn.

Đã chuyển mẫu đơn xin phúc khảo về các Sở GD&ĐT

Trước phản ánh của nhiều phụ huynh có nguyện vọng xin phúc khảo nhưng đến trường THPT thì nơi này nói chưa có mẫu đơn, trả lời Pháp Luật TP.HCM, PGS-Tiến sĩ Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT), cho biết Bộ đã đưa mẫu đơn xin phúc khảo lên hệ thống phần mềm thi THPT quốc gia, TS có thể tải về. Mẫu đơn phúc khảo này cũng đã được gửi về các Sở GD&ĐT.

Theo quy chế thi tốt nghiệp, tất cả TS có thể làm đơn phúc khảo. TS nộp hồ sơ ở đâu thì liên hệ nơi đó để nộp đơn phúc khảo. Thời gian nộp đơn phúc khảo từ ngày 23-7 đến hết 1-8. Lệ phí phúc khảo là 30.000 đồng/môn. Sau ngày 15-8 sẽ có kết quả phúc khảo.

H.HÀ

ĐỂ TRA CỨU ĐIỂM THI TỐT NGHIỆP THPT QG NĂM 2015

SOẠN TIN: DIEM SỐBÁODANH gửi 8702

VD: Thí sinh thi ở cụm thi ĐH Bách Khoa Hà Nội, SBD là BKA000345, soạn tin:

DIEM BKA000345 gửi 8702

Xem chi tiết Bấm đây

Theo Phong Điền
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Điểm thi đại học