Nhiều người giật mình khi bị 'tuýt còi' đi bộ sai quy định

Ngày 01/02/2016 16:34 PM (GMT+7)

Theo quy định đã ban hành, hôm nay (1/2) những người đi bộ sẽ bị xử phạt theo quy định. Tuy nhiên, rất nhiều người khi bị cảnh sát giao thông gọi vào đã "giật mình" không biết mình vi phạm.

Theo ghi nhận của phóng viên tại các tuyến đường Trường Chinh, Giải Phóng, Lê Duẩn, Xã Đàn, Nguyễn Trãi…rất nhiều người vẫn ngang nhiên vi phạm quy định dành cho người đi bộ. Nhiều người khi được hỏi về việc thực hiện xử phạt đi bộ sai quy định còn tỏ ra ngạc nhiên và cho rằng: “Không biết quy định này”.

Bác Lan ở Nguyễn Trãi, vừa băng qua đường và trèo qua cả dải phân cách, cho biết: “Tôi không biết quy định này, hôm nay mới nghe thấy”. Tuy nhiên, khi được hỏi về việc đi qua đường như vậy có thấy nguy hiểm không? bác Lan nói: “Đúng là rất sợ vì xe cộ cứ vèo vèo, nhưng nhà ở bên này, cửa hàng ở bên kia, đi đúng luật lòng vòng mất gần cây số chứ chẳng ít”.

Khác với bác Lan, nhiều người khi đi bộ sai quy định thì lại tìm cách chống chế cho riêng mình. Theo đó, đa số những người đi bộ dưới lòng đường đều cho biết do không có vỉa hè và làn đường dành riêng cho người đi bộ nên không còn cách nào khác là phải đi dưới vỉa hè.

“Nếu họ dẹp bỏ được hết những hàng quán, bãi đỗ xe trên vỉa hè thì chúng tôi chẳng dại gì mà đi dưới lòng đường cho nguy hiểm cả”, bác Hùng (Lê Duẩn – Hà Nội) nói.

Cũng trong sáng nay lực lượng CSGT đã đồng loạt ra quân xử lý những người đi bộ sai quy đinh. Tuy nhiên, khi những người đi bộ sai quy định chỉ bị lực lượng CSGT Thủ đô tiến hành nhắc nhở chưa xử phạt hành chính.

Một số chiến sĩ CSGT tiến hành xử phạt hành chính và nhắc nhở người đi bộ sai quy định cho biết, xử lý người đi bộ sai quy định là rất khó, nhưng quy định đã đặt ra thì chúng tôi phải tiến hành xử lý, để đảm bảo an ninh trật tự và an toàn cho mọi người trên địa bàn Thủ đô.

Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên ghi nhận được trong ngày đầu xử lý người đi bộ sai quy định:

Nhiều người giật mình khi bị tuýt còi đi bộ sai quy định - 1

Một số người ngạc nhiên khi bị cảnh sát cho biết đã vi phạm đi định khi đi bộ. Ảnh: Tiến Dũng

Nhiều người giật mình khi bị tuýt còi đi bộ sai quy định - 2

Tuy nhiên, trong sáng nay các chiến sĩ cảnh sát chủ yếu nhắc nhờ những người vi phạm là chính.  Ảnh: Tiến Dũng

Nhiều người giật mình khi bị tuýt còi đi bộ sai quy định - 3

Theo ghi nhận của phóng viên, trên tất cả các con đường ở Hà Nội, dường như bất cứ đâu cũng gặp những người vi phạm khi đi bộ: không đúng nơi quy định, không đúng tín hiệu đèn giao thông.

Nhiều người giật mình khi bị tuýt còi đi bộ sai quy định - 4

Trước cổng bệnh viện Bạch Mai, dù có cầu vượt đi bộ nhưng vẫn có những người đi bộ sai quy định.

Nhiều người giật mình khi bị tuýt còi đi bộ sai quy định - 5

Nhiều người buộc phải đi xuống lòng đường vì vỉa hè đã bị chiếm dụng.

Nhiều người giật mình khi bị tuýt còi đi bộ sai quy định - 6

Đây cũng là lý do được đưa ra khi người đi bộ vi phạm luật.

Nhiều người giật mình khi bị tuýt còi đi bộ sai quy định - 7

Trên đường Lê Duẩn ngay cạnh đó một đoạn là vạch sang đường cho người đi bộ, nhưng hai bà cháu này lại tiện đâu đi đấy.

Nhiều người giật mình khi bị tuýt còi đi bộ sai quy định - 8

Ngang nhiên đi bộ qua đường trước cổng Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, dù xe đang chạy vèo vèo.

Nhiều người giật mình khi bị tuýt còi đi bộ sai quy định - 9

Người phụ nữ này chạy qua đường như thể không có xe qua lại.

Nhiều người giật mình khi bị tuýt còi đi bộ sai quy định - 10

Người phụ nữ này không chỉ chạy qua đường mà còn trèo qua dải phân cách trước mặt.

Mức xử phạt người đi bộ vi phạm:

Theo quy định, người vi phạm sẽ bị cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 đồng đến 60.000 đồng đối với một trong các hành vi như: Đi không đúng phần đường quy định; không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường; Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, người kiểm soát giao thông.

Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng đối với một trong những hành vi vi phạm như: Mang vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông; Vượt qua dải phân cách; Đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không đảm bảo an toàn; Đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy.

Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 120.000 đồng đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, duy trì đường cao tốc.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự