Nhìn lại các vụ việc được quan tâm trong tuần qua

Ngày 17/05/2015 16:53 PM (GMT+7)

Liên tiếp các tai nạn tại công trình đường sắt trên cao, hang Sơn Đoòng gây sửng sốt trên truyền hình Mỹ… là những vụ việc được dư luận quan tâm trong tuần qua (11/5-17/5).

Liên tiếp tai nạn từ dự án đường sắt trên cao

Trong tuần qua xảy ra 3 vụ tai nạn có liên quan đến các công trình đang thi công đường sắt trên cao, đe dọa tính mạng người tham gia giao thông ở thủ đô.

Mới đây nhất, khoảng 16h10 chiều 12/5, một chiếc cần cẩu đang thi công của tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội đã bất ngờ bị đổ sập tại trước số nhà 359-361 Cầu Giấy, Hà Nội. Cần cẩu đổ khiến biển quảng cáo của nhà dân bị đè bẹp. Một bà bầu đang mang thai 35 tuần bị thương nhẹ, phải nhập viện, một người khác bị thương.

Nhìn lại các vụ việc được quan tâm trong tuần qua - 1

Hiện trường vụ sập cần cẩu chiều 12/5. 2 người đi đường bị thương, trong đó có một thai phụ

Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội đã quyết định dừng hoạt động thi công trên tất cả 8 nhà ga để ra soát lại công tác an toàn thi công, chất lượng vất liệu thiết bị phục vụ thi công.

Cũng trong ngày 12/5, vào khoảng 9h30, trên đoạn đường gần ngã tư giao cắt Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, một thanh sắt dài khoảng 1m tại nhà ga tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) rơi xuống mặt đường đập vào thành xe Honda Civic mang BKS 30M-0070 phía buồng lái.

Vụ va chạm khiến cho phần cửa gần tay mở ôtô bị móp vào, xước sơn. Rất may, vào thời điểm trên, đường Nguyễn Trãi không có nhiều phương tiện qua lại nên không có thiệt hại về người.

Nhìn lại các vụ việc được quan tâm trong tuần qua - 2

Chiếc xe 4 chỗ bị thanh sắt đường sắt trên cao rơi trúng

Trước đó, 18h ngày 10/5, tại đoạn thi công nhà ga số 4, đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Nhổn – ga Hà Nội, một thanh sắt dài 10m, nặng 630kg, đã tuột cáp đổ ra đường khiến nhiều người đi đường hoảng loạn. 

Đáng chú ý, lúc này có 2 thanh niên đi xe máy kịp thời phanh gấp, dừng xe ngay sát vị trí thanh sắt rơi. Trong đó, một chiếc xe máy đã bị thanh sắt khổng lồ này sượt qua và làm xước phần đầu xe.

Nguyên nhân sự cố rơi thanh dầm do công nhân làm nhiệm vụ móc nối cáp không tuân thủ quy trình.

Ngay sau khi các sự cố xảy ra, cơ quan chức năng đã vào cuộc, xác minh và đưa ra biện pháp xử phạt nhà thầu, tuy nhiên, có thể nói các dự án đường sắt đô thị trên cao vẫn đang tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao.

Hang Sơn Đoòng gây sửng sốt trên truyền hình Mỹ

Ngày 13/5, chương trình Good Morning America (Chào buổi sáng nước Mỹ) của kênh truyền hình ABC đã giới thiệu với người xem của chương trình truyền hình nổi tiếng "Chào buổi sáng" về hang Sơn Đòong - hang động lớn nhất thế giới - và những thắng cảnh du lịch khác của Việt Nam.

Nhìn lại các vụ việc được quan tâm trong tuần qua - 3

Người dẫn chương trình Ginger Zee trong hang Sơn Đoòng

Phong cảnh, những nét văn hóa, sinh hoạt của người dân Quảng Bình, người dân Việt Nam cũng được đưa đậm nét trong những chương trình này. Đây là dịp hiếm hoi chương trình nổi tiếng này được truyền hình trực tiếp từ bên ngoài nước Mỹ. Khán giả cũng đã được chiêm ngưỡng nhiều cảnh quay đặc biệt ấn tượng về phong cảnh Việt Nam. 

MC Ginger Zee cùng ekip làm phim đã không giấu nổi sự kinh ngạc và niềm tự hào vì không chỉ được tận mắt thấy những hình ảnh kỳ vĩ trong hang động lớn nhất thế giới mà còn được vinh dự giới thiệu nó ra thế giới. 

Sau khi được phát sóng, những hình ảnh đẹp đến nghẹt thở của hang Sơn Đoòng đã gây ấn tượng mạnh với khán giả Mỹ. 

Nhìn lại các vụ việc được quan tâm trong tuần qua - 4

Hang Sơn Đoòng lên sóng trực tiếp trên chương trình “Good Morning America”

Có mặt tại Sơn Đòong, trong chương trình truyền hình trực tiếp đặc biệt này, PTT Vũ Đức Đam đã trả lời một số câu hỏi phỏng vấn của Good Morning America liên quan đến định hướng phát triển du lịch Việt Nam.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: "Phát triển bền vững không chỉ là yêu cầu đối với du lịch mà với cả nền kinh tế. Làm sao phát triển kinh tế, phát triển được du lịch mà vẫn bảo vệ được môi trường, gìn giữ được văn hoá truyền thống tốt đẹp và quan trọng của người dân. Đặc biệt người nghèo của địa phương được tham gia và thừa hưởng thành quả du lịch phát triển”.

Việt Nam đứng thứ 12 trong bảng xếp hạng giáo dục toàn cầu

Theo tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển (OECD) vừa công bố, Việt Nam đứng thứ 12/76 quốc gia trong bảng xếp hạng toàn cầu về chất lượng giáo dục Toán và Khoa học, vượt qua cả Mỹ, Úc.

Nhìn lại các vụ việc được quan tâm trong tuần qua - 5

Top 12 quốc gia trong bảng xếp hạng chất lượng giáo dục toàn cầu về toán và khoa học.

Bảng xếp hạng dựa trên điểm thi môn toán và khoa học của học sinh ở lứa tuổi 15 ở 76 quốc gia, rộng hơn so với bài kiểm tra Pisa của OECD vì chỉ tập trung vào các nước giàu có. Cuộc đánh giá mới nhất Pisa trong năm 2012 về 65 quốc gia và khu vực. 

Đây có thể là một tin vui cho nền giáo dục Việt Nam. Tuy nhiên, bảng xếp hạng của OECD lại khiến cho nhiều người bất ngờ, thậm chí nghi ngờ về cách đánh giá có phần chưa chính xác khi đưa Việt Nam xếp trên nhiều quốc gia tiên tiến về giáo dục, trong đó có Mỹ.

Hà Anh (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan