Nho đen không hạt bán đầy chợ mạng với giá chỉ 40 nghìn đồng/kg, nguồn gốc ở đâu?

Ngày 24/06/2022 16:27 PM (GMT+7)

Mỗi chùm nho nặng từ 0,7-1kg, ngọt lịm và không có hạt được quảng cáo là nho bắp Ninh Thuận đang được rao bán khắp trên chợ mạng và chợ truyền thống với giá chỉ từ 40-80 nghìn đồng/kg.

Được coi là loại trái cây cực kỳ thơm ngon và bổ dưỡng, mặc dù được bán với giá cao nhưng quả nho từ lâu đã được nhiều người yêu thích.

Ngoài nho không hạt nhập khẩu từ Mỹ và Úc được bán với giá từ 85-150 nghìn đồng/kg thì trên thị trường lại xuất hiện loại nho được quảng cáo là nho bắp không hạt Ninh Thuận, bán với giá chỉ từ 40-80 nghìn đồng/kg khiến nhiều người bất ngờ.

Nho bắp đen không hạt được bán với giá siêu rẻ.

Nho bắp đen không hạt được bán với giá "siêu rẻ".

Chị Tạ Thị Thuỷ, trú tại Phạm Hùng (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, mấy ngày gần đây, chị thấy trên chợ chung cư chỗ mình ở bán loại nho quả to hơn ngón tay cái, màu đen, không hạt, ăn rất ngọt với giá chỉ 130 nghìn đồng/3kg. Rẻ lại tươi ngon nên chị đặt liền 3kg về ăn.

“Người bán nói đây là nho bắp đen trồng tại Ninh Thuận, do đang vào mùa nên giá rẻ nhất trong năm. Mua lẻ thì 45 nghìn đồng/kg nhưng mua set 3kg thì chỉ 130 nghìn nên tôi mua cả set. Cả nhà tôi mỗi ngày ăn hết cả cân cũng không chán”, chị Thuỷ nói.

Giá rẻ lại tươi ngon nên nhiều người sẵn sàng chi tiền mua.

Giá rẻ lại tươi ngon nên nhiều người sẵn sàng chi tiền mua.

Cũng mua khay nho đen không hạt với hình dáng tương tự với giá chỉ 70 nghìn đồng/kg tại chợ gần nhà, chị Lương Thị Thanh, trú tại Tam Trinh (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, người bán nói rằng đây là nho Mỹ.

“Nhìn chùm nho quả to, tròn, ăn ngọt, giá chỉ bằng 1/3 nho ngón tay nên tôi mua luôn, về ăn cũng không thấy có vấn đề gì nên đang định mai ra mua tiếp”, chị Thanh Nói.

Dạo quanh một vòng chợ online hay các khu chợ truyền thống, không khó để bắt gặp những chùm nho bắp đen không hạt được bán với giá chỉ từ 45-80 nghìn đồng/kg. Cùng một hình ảnh, một loại nho nhưng người thì quảng cáo là nho Mỹ, nơi lại quảng cáo là nho Úc, thậm chí nhiều người còn khẳng định là nho Ninh Thuận.

Người bán cho rằng đây là nho Ninh Thuận. (Ảnh chụp màn hình).

Người bán cho rằng đây là nho Ninh Thuận. (Ảnh chụp màn hình).

Tại các chợ đầu mối, loại nho này được chào bán với giá chỉ từ 380-420 nghìn đồng/rành nho 15kg. Như vậy, tính ra mỗi kg nho bán buôn chưa đến 30 nghìn đồng/kg.

Tuy nhiên, mỗi chùm nho khi bán buôn và còn đựng trong rành nhựa đều được bọc bằng túi giấy có in chữ Trung Quốc ở bên ngoài. Không cần hỏi cũng có thể biết được đây là nho Trung Quốc.

Chị Đỗ Thị Xiêm, người bán hoa quả ở chợ Long Biên (Hà Nội) cho biết, nho bắp đen không hạt 100% là hàng Trung Quốc. Giá rẻ, bán chạy nên năm nào chị cũng đổ buôn cả nghìn thùng.

Giá bán buôn chưa đến 30 nghìn đồng/kg. (Ảnh chụp màn hình).

Giá bán buôn chưa đến 30 nghìn đồng/kg. (Ảnh chụp màn hình).

Tuy nhiên, khi các sạp hoa quả và các tiểu thương mua về bán lẻ thì sẽ nâng giá lên gấp 2-3 lần so với giá buôn, bỏ túi giấy có in chữ Trung Quốc đi để dễ bán hơn.

“Nho Ninh Thuận quả nhỏ bằng đầu ngón tay, trái hình cầu, thịt chắc và dai, ngọt thanh chứ không ngọt gắt như nho bắp Trung Quốc. Đặc biệt, 100% nho Ninh Thuận có hạt, một số loại không hạt đã được trồng nhưng sản lượng chưa nhiều, không có chuyện bán với giá 25 nghìn đồng/kg như nho bắp Trung Quốc”, chị Xiêm khẳng định.

Các chùm nho đều được bọc bằng túi giấy có chữ Trung Quốc.

Các chùm nho đều được bọc bằng túi giấy có chữ Trung Quốc.

Nói thêm về chất lượng của hoa quả Trung Quốc bán tại Việt Nam, chị Xiêm cho rằng, toàn bộ hoa quả Trung Quốc khi nhập khẩu vào Việt Nam qua được tiểu ngạch hay chính ngạch đều được kiểm dịch thực vật cẩn thận, nếu vi phạm quy định đều không được nhập khẩu. Vì vậy, người tiêu dùng không nên “kỳ thị” về nguồn gốc các loại hoa quả này.

Ngoài ra, chị Xiêm còn cho rằng, đối với người bán cũng không nên “đánh tráo” nguồn gốc sản phẩm để bán hàng dễ dàng hơn khiến người mua có cảm giác bị “lừa” và “cảnh giác” hơn mỗi khi xuống tiền.

Mua quạt điều hòa cho ngày hè cần chú ý những điểm này, vừa nhanh mát lại tiết kiệm tiền điện đáng kể
Khi mua quạt điều hòa, người tiêu dùng cần chú ý lựa chọn những sản phẩm có công suất phù hợp với diện tích phòng, động cơ bền bỉ và hoạt động êm ái…

Tiêu dùng thông minh

Theo Hồng Cảnh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tiêu dùng thông minh