'Thân cò' mưu sinh trong mưa lạnh giữa Thủ đô

Ngày 07/03/2015 15:21 PM (GMT+7)

Vì miếng cơm manh áo, nhiều phụ nữ phải vất vả mưu sinh giữa thời tiết mưa lạnh của Thủ đô.

Những ngày đầu năm mới, trong tiết trời lất phất mưa phùn, không khó bắt gặp hình ảnh những người phụ nữ lam lũ, gánh nặng mưu sinh. Họ làm đủ thứ nghề với mong muốn kiếm tiền về phụ giúp gia đình.

Bám trụ thủ đô nuôi con ăn học

Khuôn mặt đen sạm vì thường xuyên làm việc dưới thời tiết khắc nghiệt, khói bụi; chị Nguyễn Thị Hoa, 40 tuổi (Thái Bình) cho biết, với số tiền kiếm được hàng ngày từ việc nhặt rác, chị phải nuôi hai đứa con đang trong tuổi ăn học. Không may chồng mất sớm, chị Hoa một mình vừa làm cha, vừa làm mẹ.

Để lại hai đứa con thơ dại ở nhà cho ông bà nội chăm, chị một mình lên Hà Nội kiếm sống đã được 10 năm. "Con gái lớn của tôi năm nay bắt đầu vào lớp 12. Chỉ cần cháu chăm ngoan, học giỏi là tôi mừng rồi. Nếu năm nay cháy may mắn đỗ đại học, tôi sẽ kiếm một chỗ ở mới gần trường để hai mẹ con có chỗ trú mưa, nắng. Hiện tại tôi cũng đang phải ở ghép cùng 3, 4 chị em khác. Chắc sẽ tốn thêm một khoản, nhưng cứ nghĩ tới việc được gần con khiến tôi rất vui mừng", chị Hoa chia sẻ.

Đang ăn vội bát cơm trưa, chị Lê Thị Vân (Bình Lục, Hà Nam) cho biết, hàng ngày, cứ tờ mờ sáng, chị vội vã đến chợ đầu mối Long Biên chờ lấy rau, quả rồi mang đi bán. Quá trưa chị tìm bóng cây râm mát để ngồi ăn phần cơm mang theo từ nhà. "Làm nghề này vất vả lắm. Lúc người ta đang tất bật chuẩn bị cơm trưa, lúc đó là thời điểm mình bán được nhiều hàng. Hôm nào đắt hàng còn đỡ, chứ rau ế mang về ăn cũng không kịp. Nhất là trong thời tiết mưa gió thế này, bán không hết hàng rau rất dễ bị thồi, nát. Mỗi ngày tôi cũng kiếm được khoảng 100 nghìn, trừ các khoảng chi phí ra, một tháng cũng gửi về cho gia đình khoảng 2 triệu", chị Vân tâm sự.

“Đời mình đã khổ, quyết tâm con phải có cái chữ"

Cuộc sống vất vả, nhiều phụ nữ nông thôn phải bươn chải tại các thành phố lớn mưu sinh. Bất cứ ai trong số họ cũng không ngại làm đủ thứ nghề để con cái có tấm bằng đại học, thay đổi tương lai.

Ở tuổi ngũ tuần, chị Nguyễn Thị Lan (Hưng Yên), ban ngày đi gánh vác thuê; ban đêm nhặt phế liệu để kiếm sống. Chị chia sẻ, gia đình vốn chỉ trông vào mấy sào ruộng, chồng mất sức lao động hơn chục năm nay, toàn bộ gánh nặng gia đình đè lên đôi gầy guộc của chị. Cô con gái thứ hai vừa đỗ đại học, chị lại thêm một nỗi lo mới.

“Nó chọn Đại học Y Hà Nội để giảm bớt phần nào gánh nặng học phí cho tôi. Nhập học xong, em nó cũng kiếm việc đi làm thêm đỡ đần cho mẹ. Đời tôi không được học hành đầy đủ nên mới vất vả như thế này. Chỉ hy vọng con cái học hành thành tài để bớt khổ. Ở tuổi này, nhìn mọi người xum vầy bên gia đình, nhiều khi tôi thấy cũng tủi thân lắm”, chị Lan ngậm ngùi. 

Dáng người nhỏ bé nhưng gương mặt lại già dặn vì sương gió, lau từng hạt mưa đọng lại trên mặt, chị Hạnh (Kim Bảng, Hà Nam) khiến cho người đối diện cảm nhận được sự vất vả của nghề bốc vác thuê. Chị tâm sự, là phụ nữ ai chẳng muốn ăn ngon, mặc đẹp, làm việc trong môi trường sạch sẽ, mát mẻ. Vì hoàn cảnh nên đành chịu, không thể đổ lỗi cho số phận. Chỉ mong sao các con hiểu được sự vất vả của mẹ, cố gắng chăm chỉ học hành để sau này có việc làm ổn định.

Từ ngày đi bốc vác, mỗi tháng chị Hạnh tích góp được từ 2 - 3 triệu đồng gửi về quê lo cho các con ăn học. “Những ngày đầu mới đi làm, mang vác các thùng hàng nặng, đêm về đau nhức khắp người. Nắng cháy, mưa dầm cũng không quản chỉ cần có thêm tiền gửi về cho mấy đứa con ăn học ở quê, vất vả bao nhiêu tôi cũng cam lòng”, chị Hạnh nói.

Chùm ảnh: Lao động nữ mưu sinh giữa mưa lạnh của Thủ đô:

Thân cò mưu sinh trong mưa lạnh giữa Thủ đô - 1

Trong khi nhiều người đang co ro vì mưa lạnh, đâu đó trên các tuyến đường Thủ đô vẫn còn những người phụ nữ gồng mình với gánh nặng mưu sinh.

Thân cò mưu sinh trong mưa lạnh giữa Thủ đô - 2

Những đôi chân trần bám chắc xuống mặt đường để tránh trơn, trượt.

Thân cò mưu sinh trong mưa lạnh giữa Thủ đô - 3

Đối với họ, chỉ cần đủ ăn và có tiền gửi về quê nuôi con cái học hành.

Thân cò mưu sinh trong mưa lạnh giữa Thủ đô - 4

Họ chấp nhận làm đủ thứ nghề để kiếm sống, từ việc bán hàng rong,...

Thân cò mưu sinh trong mưa lạnh giữa Thủ đô - 5

... bốc vác thuê...

Thân cò mưu sinh trong mưa lạnh giữa Thủ đô - 6

... hay bán hoa quả.

Thân cò mưu sinh trong mưa lạnh giữa Thủ đô - 7

Công việc nặng nhọc, tiếp xúc với môi trường mưa, nắng khắc nghiệt khiến chị Nguyễn Thị Hoa, 40 tuổi (Thái Bình) già dặn hơn so với tuổi thực.

Thân cò mưu sinh trong mưa lạnh giữa Thủ đô - 8

Thân cò mưu sinh trong mưa lạnh giữa Thủ đô - 9

Những thùng hàng vác trên đầu, trên vai khiến nhiều chị em phải gồng mình chống đỡ.

Thân cò mưu sinh trong mưa lạnh giữa Thủ đô - 10

Lẫn trong những màn mưa xuân lạnh tê tái là những phận đời lầm lũi mưu sinh.

Thân cò mưu sinh trong mưa lạnh giữa Thủ đô - 11

Nam Nguyễn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngày Quốc tế Phụ nữ