Năm nào cũng vui vẻ đón Giáng sinh, bạn có biết những điều thú vị này về ông già Noel?

Ngày 24/11/2021 19:40 PM (GMT+7)

Hình ảnh ông già Noel mặc bộ đồ đỏ đi phát quà Giáng sinh đã không còn xa lạ với mọi người. Thế nhưng, có một số điều rất thú vị về ông già Noel mà không phải ai cũng biết.

Quê hương của ông già Noel ở đâu?

Theo truyền thuyết, ông già Noel đầu tiên sống trên ngọn núi có hình lỗ tại phía Đông Lapland, trong rặng núi Korvatunturi vào những năm 1920 cùng những chú lùn. Do đó, ông có thể nghe được hết mọi điều ước của trẻ em trên thế giới.

Thành phố Rovaniimei – thủ phủ của vùng Lapland được coi là “quê”của ông già Noel. Ngôi làng nằm gần vành đai Bắc Cực là nơi sinh sống, làm việc quanh năm của ông già Noel. Nơi đây có rất nhiều địa điểm tham quan như văn phòng ông già Noel, nơi ở của các chú lùn, bưu điện ông già Noel, lò bánh Giáng sinh…

Truyền thuyết kể lại ông già Noel đầu tiên sống trên ngọn núi có hình lỗ tại phía Đông Lapland. Ảnh minh họa Hình ảnh đầu tiên về ông già Noel

Truyền thuyết kể lại ông già Noel đầu tiên sống trên ngọn núi có hình lỗ tại phía Đông Lapland. Ảnh minh họa Hình ảnh đầu tiên về ông già Noel

Ông già Noel lần đầu tiên xuất hiện trong những bức hình minh họa. Lúc này, ông mặc nhiều loại áo choàng màu sắc khác nhau như xanh, tím, xanh dương và nâu. Từ cuối những năm 1800, trang phục ông già Noel màu đỏ mới bắt đầu phổ biến.

Trước năm 1931, Santa Claus – phiên bản đầu tiên của ông già Noel được mô tả là một người đàn ông cao lớn, gầy gò với dáng vẻ có chút “ma quá” trong chiếc áo choàng của giám mục và áo da thú của những người thợ săn Na Uy.

Ông già Noel làm nghề gì?

Theo các tài liệu lịch sử, ông già Noel là hóa thân của Thánh Nicholas ở thành Myra (280 – 343), Thổ Nhĩ Kỳ. Nhiều sử gia cho rằng hình ảnh đầu tiên về ông già Noel xuất hiện trong bài thơ “A Visit from Saint Nicholas” xuất bản năm 1823.

Trong khi đó, hình ảnh ông già phúc hậu với bộ râu trắng dài trong bộ đồ màu đỏ viền trắng xuất hiện đầu tiên trên báo vào năm 1860 qua nét bút tưởng tượng của nghệ sĩ Thomas Nast.

Vào dịp Giáng sinh, ông già Noel nhận được rất nhiều thư từ trẻ em khắp thế giới. Vào đêm Giáng sinh, ông lại bắt đầu cuộc hành trình phát quà trên cỗ xe kéo bởi 9 con tuần lộc.

Các quốc gia ở Bắc Âu như Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Iceland hay Phần Lan đều tự nhận rằng các xưởng chế tạo đồ chơi của ông già Noel nằm ở quốc gia họ.

Tại sao ông già Noel được gọi là Santa Claus?

Trên thế giới chỉ có duy nhất 1 ông già Noel. Những người khác chỉ hóa trang cho giống với mục đích duy trì không khí Giáng sinh vui vẻ.

Cái tên Santa Claus là cách đọc theo giọng Mỹ từ “Sinterklaas” của người Hà Lan. Nguyên mẫu của ông già Noel được cho là Thánh Nicholas nổi tiếng với lòng vị tha đối với trẻ em và những người nghèo khổ.

Ông già Noel nhận được mức lương bao nhiêu?

Mức lương của ông già Noel có thể lên tới 140.000 USD một năm. Ảnh minh họa

Mức lương của ông già Noel có thể lên tới 140.000 USD một năm. Ảnh minh họa

Ông già Noel có khá nhiều kỹ năng độc đáo như khả năng điều khiển tuần lộc, chuyên gia mua sắm, bậc thầy nếm thử bánh quy và thám tử điều tra các thông tin cá nhân. Những công việc của ông già Noel tương ứng với công việc của một kỹ sư công nghiệp, có thể được trả lương tới 116.742 USD một năm.

Ngoài ra, ông già Noel còn có thể làm phi công. Sau khi liệt kê ra tới 15 loại công việc mà ông già Noel có thể làm, người ta bắt đầu tính lương theo giờ công, sơ sơ lương theo năm của ông già Noel lên đến con số 140.000 USD.

Vì sao ông già Noel mãi không nghỉ hưu?

Vào đêm Giáng sinh, nếu đi hết từng ngôi nhà trên khắp thế giới để tặng quà cho trẻ nhỏ, ông già Noel phải đi xe với vận tốc 3.765.865 km/h.

Do đó, ông già Noel bắt đầu chịu ảnh hưởng từ thuyết tương đối, đặc biệt là sự giãn nở thời gian, khiến tốc độ lão hóa của ông diễn ra chậm hơn so với người bình thường trên trái đât.

Có lẽ đây là lý do khiến ông già Noel vẫn luôn là biểu tượng của Giáng sinh sau nhiều năm và đảm đương xuất sắc nhiệm vụ đi phát quà Giáng sinh.

Tại sao ông già Noel chui vào từ ống khói?

Truyền thống ông già Noel chui theo đường ống khói vào nhà tặng quà cho trẻ nhỏ phổ biến ở nhiều nước châu Âu. Theo truyền thống ở Bắc Âu, khi chưa có Thiên chúa giáo, thần Odin thường vào nhà qua ống khói và bếp lửa vào ngày hạ chí.

Trong khi đó, truyện dân gian Befana của người Ý kể lại phù thủy tặng quà bị bụi than phủ khắp người vì chui qua ống khói vào nhà tặng quà cho trẻ em.

Theo truyền thống, ông già Noel thường chui vào nhà theo đường ống khói để tặng quà cho trẻ nhỏ. Ảnh minh họa

Theo truyền thống, ông già Noel thường chui vào nhà theo đường ống khói để tặng quà cho trẻ nhỏ. Ảnh minh họa

Theo câu chuyện về Thánh Nicholas, vị thánh này ném đồng tiền qua cửa sổ, phiên bản sau đó là chui qua ống khói khi ông thấy cửa sổ bị khóa.

Một cách lý giải khác là ông già Noel chỉ đi phát quà Giáng sinh vào ban đêm nhưng thời điểm này mọi nhà đã khóa cửa và đi ngủ. Trong khi đó, cỗ xe tuần lộc của ông già Noel bay được nên dễ dàng đáp trên mái nhà.

Ông già Noel có thể còn giàu hơn Bill Gates

Nghiên cứu của công ty Design by Soap cho thấy ông già Noel đã chi tiêu tổng cộng 24 tỷ USD mỗi năm. Phần lớn chi phí khổng lồ này tới từ công việc quan trọng nhất của ông già Noel là sản xuất đồ chơi.

Theo dữ liệu dân số của Liên Hợp Quốc, hiện có khoảng 2,4 tỷ trẻ em trong độ tuổi 17 hoặc nhỏ hơn trên thế giới. Trung bình, chi phí sản xuất, đóng gói 1 món đồ chơi cho 1 đứa trẻ có thể lên tới 10 USD. Nếu nhân với tổng tất cả số lượng trẻ em kể trên thì công việc đó tốn tổng cộng 24,3 tỷ USD.

Vợ của ông già Noel là ai?

Bà già Noel còn được gọi với cái tên Mẹ Giáng sinh, Mary Christmas, Jessica Mary, Dolores, Matha, Goody, Maya, Anwyn hay Layla. Ông già Noel không phải lúc nào cũng có bà già Noel bên cạnh. Trên thực tế, mọi người vẫn luôn nghĩ Santa Claus là một ông già độc thân.

Tới năm 1849, trong cuốn truyện ngắn “Huyền thoại Giáng sinh”, mọi người lần đầu tiên thấy xuất hiện nhân vật vợ của ông già Noel. Theo tác giả cuốn truyện, vợ ông già Noel là Jessica Mary Claus. Vào năm 1964, người phụ nữ này xuất hiện trong bộ phim "Santa Clause chinh phục người sao Hỏa".

Chị em sành hoa đua nhau mua cành thông quả tươi về cắm lọ chơi Noel, giá từ 150k/bó
Nếu như năm 2019 là sự lên ngôi của các loại thông mini hay tùng thơm thì năm nay, chị em lại có xu hướng mua cành thông tươi nhập khẩu về cắm lọ đón...

Giá cả thị trường Noel

Theo Đinh Kim
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề NOEL