Những tình huống pháp lý vụ bé gái 15 tuổi bị nhóm bạn tra tấn rồi lột đồ, quay clip đăng lên mạng xã hội

Ngày 26/07/2021 14:30 PM (GMT+7)

Do mâu thuẫn trong cuộc sống, một nhóm đối tượng đã hành hung bé gái 15 tuổi rất tàn nhẫn. Sau khi đánh bé gái chán chê, chúng lột đồ của nạn nhân rồi quay clip, đăng lên mạng xã hội.

Ngày 25/7, Công an huyện Hưng Hà (Thái Bình) đang tạm giữ nhóm thanh niên tham gia tra tấn, làm nhục một thiếu nữ quê Thanh Hóa rồi quay video, đăng hình ảnh lên mạng xã hội. Đoạn clip được phát tán trên mạng cho thấy, một cô gái bị nhóm nữ giới cùng trang lứa dùng dép, dây đánh vào đầu, mặt khiến nạn nhân chảy máu mũi. Tiếp đó, nhóm đối tượng còn lấy khăn nhét vào miệng và dùng dao lam cắt tóc của nạn nhân, bắt tự cởi hết quần áo để chụp ảnh, quay video.

Được biết, nạn nhân quê ở Thanh Hóa, từng ra Hải Phòng tìm việc làm trong các quán karaoke thì quen biết với nhóm thanh niên trên. Khi Hải Phòng dừng hoạt động các quán karaoke để phòng chống dịch thì nạn nhân cùng nhóm thanh niên này về làm trong một quán karaoke tại thị trấn Hưng Hà (Thái Bình). Do mâu thuẫn cá nhân nên nhóm này đã có những hành động tra tấn, làm nhục nạn nhân rồi quay video đăng tải lên mạng xã hội.

Hình ảnh nạn nhân bị hành hung, làm nhục (ảnh cắt từ clip)

Hình ảnh nạn nhân bị hành hung, làm nhục (ảnh cắt từ clip)

Bình luận về vụ việc này, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư Hà Nội) khẳng định, hành vi của các đối tượng có dấu hiệu của tội "Cố ý gây thương tích" và "Làm nhục người khác". Bởi vậy cơ quan điều tra khẩn trương vào cuộc bắt giữ các nghi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật là cần thiết.

Theo thông tin ban đầu từ phía cơ quan chức năng thì các đối tượng là nữ đã chửi bới, đánh đập tàn nhẫn, lột quần áo nạn nhân để hành hạ rồi quay clip đăng tải lên mạng xã hội để làm nhục nạn nhân. Diễn biến qua clip cho thấy, nạn nhân gần như không có sự kháng cự nào khi bị các đối tượng hành hung. Thậm chí, sau khi đánh đập gây thương tích cho nạn nhân thì các đối tượng này đã lột quần áo rồi tiếp tục đánh đập chửi bới, ghi hình rồi đăng lên mạng xã hội. Đây là hành vi tàn nhẫn, mất tính người, xâm phạm nghiêm trọng đến sức khỏe và danh dự nhân phẩm của nạn nhân và có dấu hiệu tội phạm nên cần phải có những chế tài nghiêm khắc với các đối tượng này thì mới đủ sức răn đe.

Thông tin ban đầu cho thấy, nạn nhân sinh năm 2006, là người chưa thành niên. Sự việc diễn ra như vậy chắc chắn sẽ có tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe và tâm lý của nạn nhân. Có thể nạn nhân sẽ rất hoảng loạn, sợ hãi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sức khỏe. Bởi vậy, cơ quan điều tra cần phải có biện pháp để bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân, giảm bớt những thiệt hại có thể xảy ra về tâm lý và sức khỏe cho nạn nhân đồng thời thu thập các tài liệu chứng cứ cần thiết để xử lý các đối tượng gây án theo quy định của pháp luật.

"Trường hợp nạn nhân có thương tích, dù dưới 11% nhưng hành vi được xác định là có tính chất côn đồ, phạm tội với người dưới 16 tuổi thì các đối tượng đã đánh đập nạn nhân sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Cố ý gây thương tích" theo Điều 134 (Bộ luật Hình sự 2015). Theo đó, nếu thương tích của nạn nhân dưới 11 % thì các đối tượng sẽ phải chịu mức hình phạt từ 06 tháng đến 03 năm tù. Trường hợp thương tích của nạn nhân từ 11 % đến 30 % thì các đối tượng sẽ phải chịu mức hình phạt là phạt tù từ 02 năm đến 06 năm tù. Trường hợp thương tích của nạn nhân từ 31 % trở lên thì các đối tượng sẽ phải chịu mức hình phạt là phạt tù từ 05 năm đến 10 năm. Bởi trong vụ án này nạn nhân là trẻ em và hành vi của các đối tượng có tính chất côn đồ", luật sư Cường phân tích.

Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, hành vi của các đối tượng có thể đối diện với nhiều tội danh

Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, hành vi của các đối tượng có thể đối diện với nhiều tội danh

Cũng theo luật sư Cường, ngoài ra, với hành vi đăng tải clip hành hạ nạn nhân lên mạng xã hội thì đây còn là hành vi làm nhục người khác và đưa tin trái phép trên mạng internet. Bởi vậy cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi này và xác định đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự hoặc có thể xử lý thành các tội danh độc lập như tội "Làm nhục người khác" theo Điều 155 (BLHS 2015) hoặc tội "Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông" theo Điều 288 (BLHS). Vấn đề này cơ quan chức năng sẽ làm rõ trong quá trình giải quyết vụ án.

Bên cạnh đó, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ nơi xảy ra vụ việc, làm rõ nghề nghiệp, hoạt động kinh doanh karaoke của những người có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật. Theo đó, sẽ làm rõ việc sử dụng lao động là trẻ em vào các hoạt động nhạy cảm và mối quan hệ giữa nạn nhân và đối tượng gây án để có những giải pháp phòng ngừa những vụ việc tương tự. Trường hợp có căn cứ cho thấy có hành vi mua bán người; cưỡng ép người dưới 16 tuổi vào các hoạt động khiêu dâm thì cơ quan điều tra sẽ tiếp tục khởi tố vụ án hình sự về các tội danh tương ứng để xử lý đối với những người vi phạm.

"Vụ việc một lần nữa cho thấy bài học trong việc quản lý con cái. Những đứa trẻ còn quá nhỏ tuổi, thiếu sự quản lý của cha mẹ hoặc bị dụ dỗ khiến bản thân rơi vào các công việc nhạy cảm, nguy hiểm, bị bóc lột sức lao động, bị đánh đập, hành hạ. Nếu sự việc không được đăng tải lên mạng xã hội thì rất khó phát hiện và xử lý nhóm đối tượng này", luật sư Cường chia sẻ.

 Công an tỉnh Thái Bình thông tin về vụ cô gái bị tra tấn như thời trung cổ
TPO - Chiều nay, 25/7, Công an tỉnh Thái Bình đã cung cấp thông tin về vụ việc một thiếu nữ quê ở Thanh Hoá bị một nhóm người hành hạ, tra tấn tàn bạo như thời trung cổ.

Tin tức 24h

Theo Nguyễn Hằng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h