Những vụ việc được dư luận quan tâm trong tuần qua

Ngày 31/05/2015 23:59 PM (GMT+7)

Miền Bắc và miền trung trải qua những ngày nắng nóng kỷ lục, hơn 2.000 người thiệt mạng vì nắng nóng ở Ấn Độ, vụ tai nạn giao thông kinh hoàng khiến 5 người tử vong ở TP.HCM... là những vụ việc được dư luận quan tâm trong tuần qua.

Nắng nóng kỷ lục trong vòng 16 năm qua

Miền Bắc và miền Trung đang trải qua những ngày nắng nóng cao điểm kéo dài, với nền nhiệt độ vượt quá 40 độ C. Ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, tại các tỉnh miên Trung đã ghi nhận nắng nóng kéo dài kỷ lục trong lịch sử ngành quan trắc.

Tuần vừa qua, vấn đề thời tiết luôn được người dân quan tâm khi nắng nóng gay gắt kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sức khỏe của mọi người. Hàng nghìn trẻ đã phải nhập viện vì những bệnh do nắng nóng gây nên.

Những vụ việc được dư luận quan tâm trong tuần qua - 1

Hôm nay tại Hà Nội nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến 40 độ C. (Ảnh Dân Việt)

Mùa hè 2015 được dự báo ảnh hưởng của El Nino pha nóng, do vậy nền nhiệt trung bình các tháng từ đầu năm 2015 đến nay đều cao hơn trung bình nhiều năm, trong đó từ tháng 3 đến hết tháng 5, nền nhiệt cao hơn trung bình nhiều năm khoảng 2 độ C.

Thêm vào đó, mùa mưa ở miền Bắc và Bắc Trung bộ đến muộn hơn so với hàng năm. Theo ghi nhận, mùa mưa ở miền Bắc và Bắc Trung bộ từ cuối tháng 4 đã bắt đầu, nhưng năm nay cuối tháng 5 mới bắt đầu mùa mưa. Lượng mưa ở Bắc bộ trong tháng 4 và tháng 5 thiếu hụt so với trung bình nhiều năm từ 20-30%.

Hơn 2.000 người thiệt mạng vì nắng nóng ở Ấn Độ

Đợt nắng nóng đỉnh điểm đang quét qua Ấn Độ trong vòng một tuần trở lại đây. Một số khu vực nhiệt độ lên tới gần 50 độ C, nắng nhất là ở bang miền nam Telangana và Andhra Pradesh.

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng Ấn Độ, trong vài ngày tới, nắng nắng sẽ còn duy trì trên mức 45 độ C và sẽ rất ít mưa, thậm chí hạn hán sẽ xảy ra trước khi mùa mưa đến vào cuối tháng này. Telangana và Andhra Pradesh là hai bnag chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Chính phủ Ấn Độ đang phát động chiến dịch giáo dục cộng đồng lớn nhằm giúp người dân đối phó với nhiệt độ như thiêu đốt. Hàng trăm người dân Ấn Độ thiệt mạng vào đỉnh điểm mùa hè mỗi năm nhưng năm nay số lượng tăng chóng mặt bởi đây là đợt nắng nóng khủng khiếp trong lịch sử nước này.

Những vụ việc được dư luận quan tâm trong tuần qua - 2

Dùng quạt để bớt nóng

“Các trường hợp tử vong vì nắng nóng đã giảm xuống trong vài ngày qua” - ông P Tulsi Rani, một quan chức xử lý thảm họa tại Andhra Pradesh cho biết. Số người đến bệnh viện với các triệu chứng sốc nhiệt cũng đã giảm đáng kể và hy vọng sẽ không còn trong những ngày tới.

Nhiệt độ trung bình tại Ấn Độ là 45 độ C và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong tuần tới tại một vài tiểu bang.

Nhà chức trách Ấn Độ cho biết ngày 30-5, hơn 2.005 người đã chết do nắng nóng kinh hoàng ở nước này. 

TP.HCM: Tai nạn giao thông kinh hoàng 5 người chết 

Vụ việc xảy ra vào rạng sáng 31/5, tại Quốc lộ 1A, đoạn qua Khu chế xuất Linh Trung (Q.Thủ Đức, TP.HCM).

Thông tin ban đầu, khoảng 3h30' ngày 31/5, ô tô 7 chỗ BKS 51A – 933.99 và xe khách 45 chỗ BKS 51B – 149.23 xuất phát từ TP.HCM đi chùa núi Gia Lào, tỉnh Đồng Nai. 

Khi dừng chờ đèn đỏ tại nút giao thông trên Quốc lộ 1, đoạn trước Khu Chế xuất Linh Trung (phường Linh Trung, quận Thủ Đức) hướng về khu du lịch Suối Tiên bất ngờ bị chiếc xe container BKS 51C – 181.44 chạy với tốc độ rất nhanh từ phía sau lao tới, bất ngờ tông mạnh vào đuôi ô tô 4 chỗ.

Những vụ việc được dư luận quan tâm trong tuần qua - 3

Hiện nguyên nhân vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này đang được cơ quan công an điều tra, làm rõ 

Cú tông kinh hoàng khiến xe ô tô 4 chỗ chồm lên phía trước, đâm mạnh vào đuôi xe khách và bẹp dúm. Hàng chục người dân khi chứng kiến vụ việc đã chạy tới hiện trường, phá cửa xe để cứu các nạn nhân. Tuy nhiên đến thời điểm này, 4 người trong chiếc xe bị biến dạng đã chết tại chỗ, 1 người chết tại bệnh viện.

Kết quả kiểm tra cho thấy tài xế không sử dụng ma túy và không có nồng độ cồn trong máu. Tại cơ quan công an, tài xế xe container  cho rằng nguyên nhân vụ tai nạn là do xe mất thắng khi đổ dốc cầu.

Công an quận Thủ Đức đã chuyển hồ sơ cùng tài xế Răng cho Phòng Cảnh sát điều tra Công an TPHCM thụ lý điều tra theo thẩm quyền. Phòng kỹ thuật hình sự Công an TPHCM cũng đang giám định phương tiện gây tai nạn để làm rõ nguyên nhân.

Hà Anh (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan