Những vụ việc nóng dư luận xã hội trong tuần qua

Ngày 27/04/2014 23:59 PM (GMT+7)

Dịch sởi diễn biến phức tạp, Hà Nội ngập lụt sau cơn mưa đầu mùa, hai mẹ con tử vong sau khi rơi từ tầng 11... là những vụ việc thu hút sự chú ý của dư luận trong tuần qua.

Dịch sởi tiếp tục diễn biến phức tạp

Sau ba năm không có dịch, từ cuối năm 2013, một số trường hợp mắc bệnh sởi đã được ghi nhận và trong vòng 2 tháng trở lại đây, dịch sởi có dấu hiệu quay trở lại mạnh mẽ với những diễn biến hết sức phức tạp, biến chứng nhanh đặc biệt là ở các bệnh nhi. 

TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, trong ngày 25/4, cả nước ghi nhận thêm 38 trường hợp mắc sởi xác định trong số 210 trường hợp sốt phát ban dạng sởi tại 25 tỉnh, thành phố.

Những vụ việc nóng dư luận xã hội trong tuần qua - 1

Bộ trưởng đang hỏi thăm một bệnh nhi mắc sởi tại BV Nhi Trung ương sáng ngày 25/4

Tích lũy từ đầu năm 2014 đến nay, cả nước ghi nhận 3.647 trường hợp mắc sởi xác định trong số 10.227 trường hợp sốt phát ban dạng sởi tại 61/63 tỉnh, thành phố.

Theo Phó giáo sư Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, so với 10 ngày trước khi Bộ trưởng đến kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng chống, điều trị sởi tại chính Bệnh viện Nhi Trung ương thì ngày 25/5, lượng bệnh nhân vào khám ở bệnh viện này đã giảm quá một nửa.

Nếu 10 ngày trước, trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận 2.500-3.000 bệnh nhân vào khám thì hiện chỉ còn khoảng 1.500 ca. Trước bình quân ngày tiếp nhận 30 bệnh nhân sởi mới thì nay số bệnh nhân sởi mới nhập viện mỗi ngày là 5-7 ca, hầu hết là bệnh nhân nặng từ bệnh viện tuyến dưới chuyển lên. Toàn viện hiện còn 307 ca sởi đang điều trị, hoàn toàn không còn tình trạng nằm ghép, số tử vong do sởi, liên quan đến sởi giảm mạnh.

Trước diễn biễn phức tạp của dịch sởi, số ít gia đình tìm cách “sơ tán” con về quê hoặc để con ở nhà cho ôsin để cách li với môi trường đông người. Tuy nhiên, số đông phụ huynh vẫn buộc phải đưa con đến trường trong “phấp phỏng, lo âu” vì không còn cách nào khác.

Những vụ việc nóng dư luận xã hội trong tuần qua - 2

Dịch sởi đang bùng phát mạnh tại Mỹ (Ảnh minh họa)

Trên thế giới, bệnh sởi đang bùng phát mạnh mẽ ở nhiều quốc gia. Tại Mỹ, các quan chức y tế của Trung tâm kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh cho biết, theo ghi nhận từ đầu năm 2014 đến nay, đã có 129 ca nhiễm sởi ở 13 bang ở Mỹ. Số ca mắc sởi được cho là cao nhất kể từ năm 1996. 

Bộ Y tế Philippines đã công bố dịch sởi trên toàn quốc trong bối cảnh dịch sởi bùng phát tại một số khu vực ở Manila - vùng đô thị đông dân nhất tại Philippines khiến 23 người tử vong. Dịch sởi ở Philippines bùng phát mạnh từ đầu tháng Một đến ngày 15/2 với 3.400 ca mắc bệnh. Tính đến nay, Philippines đã ghi nhận 2.000 ca nhiễm sởi và 69 trường hợp tử vong.

Tang thương vụ chìm phà Hàn Quốc 

Đã 12 ngày trôi qua kể từ khi xảy ra thảm họa chìm phà Sewol thảm khốc ở bờ biển phía Nam Hàn Quốc ngày 16/4 vừa qua. Theo thông tin mới nhất, trong hơn 24 giờ qua, thợ lặn đã không tìm thêm được bất cứ thi thể nào do thời tiết biển xấu. Tính đến sáng 27/4, lực lượng cứu hộ xác nhận đã có 187 người thiệt mạng và 115 người vẫn mất tích.

Quy mô hoạt động tìm kiếm các thi thể hành khách bị mất tích đã được mở rộng trong ngày 26/4 do lo ngại nhiều thi thể có thể trôi ra khỏi chiếc phà. 

Những vụ việc nóng dư luận xã hội trong tuần qua - 3

Các dải ruy băng vàng được treo ở thành cầu để tưởng nhớ những người đã thiệt mạng và cầu chúc cho những người mất tích trở về an toàn.

Có gần 212 tàu, 34 máy bay, 750 thợ lặn tham gia chiến dịch tìm kiếm bên trong phà Sewol, với trọng tâm là phòng ăn chính của phà. Các quan chức cho rằng đây là nơi tập trung nhiều hành khách do tai nạn xảy ra vào thời điểm bữa sáng của các em học sinh.

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-won đã tuyên bố từ chức sau khi chính phủ nước này bị chỉ trích về phản ứng yếu kém trong xử lý thảm họa chìm phà Sewol xảy ra hôm 16/4."Tôi xin từ chức vì đã không thể ngăn chặn tai nạn này và không thể phản ứng thỏa đáng sau đó," ông nói. "Tôi tin rằng cá nhân tôi, với tư cách Thủ tướng, đương nhiên phải nhận trách nhiệm và từ chức".

Những vụ việc nóng dư luận xã hội trong tuần qua - 4

Ông Chung Hong-won nói rằng từ chức là “điều đúng đắn cần phải làm”. Ảnh: BBC.

Thủ tướng Chung từng bị la ó phản đối và ném chai nước khi đến thăm những bậc phụ huynh có con em mất tích một ngày sau tai nạn. Nhiều người giận dữ về tiến độ cứu hộ chậm và sự thay đổi thông tin thường xuyên của chính phủ, trong đó có lần chính quyền địa phương tuyên bố mọi người đều được giải thoát. 

Hà Nội ngập lụt sau cơn mưa đầu mùa

Sáng nay (27/4), nhiều tuyến đường ở Hà Nội rơi vào cảnh ngập sâu sau trận mưa lớn kéo dài từ đêm qua đến sáng nay. Nhiều phương tiện chết máy giữa đường, người dân phải vật vã dắt xe băng qua dòng nước.

Những vụ việc nóng dư luận xã hội trong tuần qua - 5

Trận mưa lớn từ đêm qua đến sáng nay khiến nhiều tuyến phố ở Thủ đô Hà Nội bị ngập từ 0,1 đến 0,2m. Ảnh chụp đoạn đường Nguyễn Trãi cắt đường Nguyễn Xiển

Các tuyến phố bị ngập nặng là: Lê Trọng Tấn, Giải Phóng – Pháp Vân, ngã ba Trương Định – Nguyễn Đức Cảnh, Nguyễn Khuyến, Định Công, Huỳnh Thúc Kháng, Khâm Thiên, Trường Chinh – Tôn Thất Tùng, Giải Phóng, Giáp Bát, Thái Hà, Thái Thịnh, Chùa Bộc, Phạm Ngọc Thạch, Nguyễn Chí Thanh, Liễu Giai, Nguyễn Thái Học, Cao Bá Quát, Lê Duẩn, Tôn Đức Thắng – Văn Miếu, Nguyễn Du – Quang Trung, Ngã 5 Bà Triệu, Liên Trì – Nguyễn Gia Thiều, Thợ Nhuộm, Lĩnh Nam, Thụy Khuê, Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Lò Đúc, Lê Thánh Tông…

Mạng xã hội Facebook sáng nay ngập tràn hình ảnh nước ngập trắng, tràn vào ngõ, vào sân, cũng như trên các đường phố lớn.

Những vụ việc nóng dư luận xã hội trong tuần qua - 6

Facebook với tên Xuân Tốc Độ chia sẻ: “Em rất ít khi đi làm ngày Chủ nhật…” – Ngõ nhỏ trên đường Trần Duy Hưng

Hai mẹ con tử vong sau khi rơi từ tầng 11

Khoảng 17h chiều 24/4 tại khu chung cư Mipec 229 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội, một người phụ nữ khoảng 30 tuổi và con 2 tuổi đã rơi từ tầng 11 xuống đất, tử vong tại chỗ.

Một số công nhân làm việc gần đó cho hay, vào thời điểm trên, họ nghe thấy động lớn, nhìn xuống dưới đất thì thấy người phụ nữ và đứa trẻ bất động.

Những vụ việc nóng dư luận xã hội trong tuần qua - 7

Vị trí hai mẹ con rơi xuống nằm ở giữa 2 lư hương trước cửa tòa nhà.

Người dân sống ở chung cư này cho biết người phụ nữ này sống ở tầng 11. Lan ca của chung cư khá cao và an toàn, ít có khả năng hai mẹ con đứng ở lan can trượt chân ngã. Nơi xảy ra vụ việc nằm khất sau chung cư, vắng người qua lại.

Theo người dân ở khu chung cư tại tòa nhà, người phụ nữ tên là N.T.H (33 tuổi) còn cậu con trai tên N.T. K mới được gần 2 tuổi. Hai mẹ con được xác định là rơi từ tầng 11 xuống đất.

Theo thông tin từ gia đình nạn nhân, thì thời gian gần đây, chị H có dấu hiệu của bệnh trầm cảm với các biểu hiện mệt mỏi, đau đầu, ít nói, ánh mắt đờ đẫn…

Hà Anh (T.H)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan