Nỗi khổ người mẹ trước cảnh con trai treo cổ tự vẫn

Ngày 14/07/2014 12:06 PM (GMT+7)

Thấy con trai đi làm ăn xa lâu ngày mới về nhà, bà Nhượng vui lắm. Người mẹ này càng vui hơn khi chứng kiến con mình đã thực sự trưởng thành, biết tính toán để phát triển kinh tế. Thế nhưng, khi bao dự định đang dang dở, đứa con đó lại đột ngột tự tử, kết liễu đời mình một cách đau đớn.

Bà lặng người đứng nhìn thi thể con, rồi đọc bức thư tuyệt mệnh con để lại mà lòng như tan nát. Cả đời bà một mình tần tảo nuôi con trong muôn vàn khó khăn, vậy mà khi con ra đi vĩnh viễn, người mẹ ấy cũng không được gặp lần cuối. Giờ đây, bà cảm thấy như mình cũng đang chết dần đi…

Chết lặng nhìn thi thể đứa con trai dại dột

Chiều tối ngày 24/6, thông tin về chàng thanh niên hiền lành Nguyễn Sỹ Nghĩa (SN 1988) treo cổ tự tử khiến toàn bộ người dân khối Tân Hùng, phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) bàng hoàng, sửng sốt. Người ta càng bàn tán xôn xao hơn khi biết trước khi ra đi, Nghĩa còn để lại bức thư tuyệt mệnh gửi cho mẹ, em trai và một cô gái, đồng thời gửi tin nhắn từ biệt người bạn thân. Trong căn nhà nằm dưới lèn đá vôi, người mẹ già khắc khổ dường như đã kiệt sức trước sự mất mát quá lớn này. Mấy ngày hôm nay, bà Nguyễn Thị Nhượng (SN 1959) nằm liệt giường mà khóc than con trai.

Nén nỗi đau quặn thắt, bà kể lại sự việc trong dòng nước mắt mặn đắng: “Khoảng 16 giờ, tôi đang làm ngoài đồng thì thấy một người bạn của Nghĩa chạy lên nói: Bác ơi, về nhà xem sao chứ thằng Nghĩa đang khóc ở nhà. Cháu hỏi mà nó không nói gì. Nghe vậy, tôi bỏ dở công việc, vội vàng chạy về nhà. Thấy nó nằm trước thềm ôm mặt khóc, tôi có hỏi chuyện, nhưng nó bảo không có việc gì, con chỉ khóc một tý cho đỡ buồn thôi. Sau đó, tôi khuyên nó đừng buồn nữa, chuyện gì cũng có cách giải quyết. Thấy nó bình tĩnh trở lại, tôi bảo nó vào ăn bát cơm cho khỏe rồi ra đồng tiếp tục công việc. Khoảng 18 giờ, lúc đó trời đã chập choạng, tôi mới về đến nhà. Vừa bước chân vào sân, tự nhiên tôi thấy trong lòng có cảm giác khang khác. Cất tiếng gọi tên con, nhưng không thấy nó trả lời. Thấy cửa chính nhà vẫn đang mở, tôi vội chạy vào thì thấy con tôi đã…”. Nói đến đây, bà Nhượng khóc không nói thành lời. Chứng kiến hình ảnh đứa con trai mà mình hằng thương yêu chết trong tư thế treo cổ, người mẹ nghèo đã chết lặng vì đau đớn.

Nỗi khổ người mẹ trước cảnh con trai treo cổ tự vẫn - 1

Căn nhà xảy ra sự việc. Ảnh TG

Liền sau đó, bà con lối xóm đã nhanh chóng có mặt sơ cứu, nhưng mọi nỗ lực dường như đã quá muộn, Nghĩa đã ra đi trước đó khá lâu. Những người có mặt hôm đó càng đau đớn hơn khi nhìn thấy tờ giấy mà Nghĩa viết trước khi ra đi. Bức thư được đặt ngay ngắn trên bàn tiếp khách của gia đình, trên tờ giấy là chiếc điện thoại của chính nạn nhân. Nội dung bức thư mà chàng trai này viết lại như sau: “Mẹ yêu dấu, con xin lỗi mẹ. Anh xin lỗi em trai, em đừng dại dột như anh nữa. Anh đi rồi, em cố gắng nuôi mẹ nhé. Anh xin lỗi Hiền, anh chỉ đùa em tý thôi, đừng giận”. Đọc bức thư ngắn ngủi của con trai để lại, trái tim người mẹ này càng đau đớn hơn. Bà không hiểu lý do vì sao, đứa con vốn hiền lành lại quyết định làm chuyện dại dột ấy. Thông tin đó, cộng với việc người bạn thân của nạn nhân tên là Lê Đăng Trung nhận được tin nhắn của Nghĩa với nội dung: “Trung ở lại. Nghĩa nhờ Trung trả dùm Nghĩa số tiền hơn 100 nghìn đồng cho quán bia hôm trước tụi mình uống nhé. Khi nào cưới vợ, nhớ báo tin cho mình. Mình đi đây”, càng khiến sự việc thêm rối bời. Tin nhắn đó đến điện thoại người bạn lúc 16 giờ 33 phút, tuy nhiên do người bạn này đang ngủ nên không đọc được tin nhắn, mãi sau khi sự việc đã rồi, Trung mới để ý đến tin nhắn đó. Ngay sáng ngày hôm sau, thi thể nạn nhân đã được người nhà mai táng theo phong tục địa phương. Ngày đưa tang hôm ấy, rất đông bà con lối xóm đến chia buồn cùng gia đình, tiễn đưa người quá cố về cõi vình hằng. Ai nấy đều sụt sùi trước sự ra đi đầy bí ẩn của chàng thanh niên hiền lành, tài năng.

Bác bỏ thông tin con trai tự tử do thất tình

Nỗi khổ người mẹ trước cảnh con trai treo cổ tự vẫn - 2

Bà Nhượng vẫn chưa hiểu vì sao con mình lại hành động như vậy. Ảnh TG

Cho đến hôm nay, khi được hỏi về nguyên nhân dẫn đến việc Nghĩa chọn cách ra đi như vậy, bà Nhượng cũng không hề hay biết. Theo lời người mẹ này, Nghĩa vừa từ miền Nam về nhà được 11 ngày thì xảy ra sự việc trên. Cách đây một năm, Nghĩa vào Vũng Tàu để phụ giúp anh trai (anh cùng cha khác mẹ - PV) công việc trang trại. Đi vào tháng 6/2013 nhưng đến cuối năm Nghĩa bị đau ruột thừa phải vào bệnh viện mổ. Do vết thương bị nhiễm trùng nên không lâu sau đó Nghĩa phải tiếp tục nhập viện. Vì vậy, số tiền kiếm được cũng tan vào mây khói. Thấy công việc làm thuê, cuốc mướn bấp bênh, Nghĩa quyết định trở về quê hương với tham vọng sẽ thành lập một trang trại nuôi gà sau khi đã có chút kiến thức về chăn nuôi trong thời gian đi làm cho anh trai. “Ngày 12/6, Nghĩa về đến nhà. Vừa về đến nơi, nó đã trình ý định làm trang trại chăn nuôi. Thấy nó có chí làm ăn, tôi cũng đồng ý. Để có tiền tu bổ lại khu vườn có sẵn của gia đình, tôi và nó đi mượn tiền một số anh em họ hàng. Khi công việc đang êm xuôi, thì nó lại xảy ra cơ sự trên”, bà Nhượng kể chuyện.

Thấy sự ra đi đột ngột của Nghĩa, một số người nghi vấn liên quan đến tiền bạc, nhưng điều này đã được gia đình bác bỏ. Người mẹ cho hay: “Đúng là hai mẹ con tôi ít vốn, phải đi vay thêm anh em họ hàng, nhưng số tiền chúng tôi bỏ vào trang trại cũng mới ít. Nó còn nói với tôi, mẹ con ta cứ làm từ từ, đến mô hay đến đó, chưa cần phải vội đâu”. Ý kiến khác lại cho rằng, do nạn nhân sa vào cá độ bóng đá mùa World Cup nhưng điều này cũng được bà Nhượng bác bỏ. Bà chia sẻ: “Là mẹ của nó 26 năm trời, tôi hiểu tính cách con như lòng bàn tay. Nó là đứa rất ngoan, dù là con trai nhưng chưa bao giờ tôi phải nặng lời vì sa đà vào lô đề, bài bạc cả. Trước khi xảy ra chuyện đau buồn một ngày, nó có vay tôi 2 triệu đồng nói để mua sắt thép ngày mai làm trang trại. Đúng là tối hôm đó, nó có đi xem đá bóng với đám bạn trong xóm, nhưng tôi khẳng định nó không hề cá độ, bằng chứng là ngay sáng ngày hôm sau, nó đã trả lại khoản tiền đó cho tôi vì công việc chưa tiến hành được”. Điều này cũng được những người hàng xóm xác nhận. Bà Nguyễn Thị Thảo (76 tuổi) cho hay: “Nó hiền lắm, lại sống tình cảm nên bà con nơi đây ai cũng quý mến. Không biết nó bị ma xui quỷ khiến hay sao mà lại hành động dại dột như vậy”.

Cùng quan diểm đó, ông Lê Sỹ Nhuận, bí thư khối Tân Hùng nói: “Trước khi vào niềm nam làm thuê, Nguyễn Sỹ Nghĩa từng là đoàn viên xuất sắc của khối suốt 4 năm liền. Không những có đạo đức, Nghĩa là người có tài khi mấy năm liền đưa các phong trào thanh niên, thiếu nhi như bóng đá, bóng chuyền của khối nhất nhì thị xã. Sự ra đi của Nghĩa là sự mất mát lớn không những gia đình mà còn của chính quyền”. Căn cứ vào nội dung bức thư mà Nghĩa để lại, nhiều người cho rằng, có thể do Nghĩa thất tình nên mới chọn cái chết như vậy. Nhưng điều này cũng được bà Nhượng phân trần: “Cô gái tên Hiền trong bức thư của con trai tôi để lại không ai khác chính là đứa cháu của người cậu ruột, hiện đang học lớp 10. Nghe mấy đứa bạn kể lại, vì trước đó hai anh em có đùa nghịch nhau khiến Hiền giận, nó là người chu đáo nên trước khi đi mới nhắn lại như vậy”. Nói xong điều này, bà Nhượng lại khóc to thành tiếng: “Con ơi, lý do gì khiến con ra đi thì con cũng phải nói cho mẹ một tiếng chứ. Con ra đi như vậy, người ta bàn tán, đau lòng lắm con ơi…”.

Người mẹ bất hạnh

Theo người dân địa phương, ba mẹ con bà Nhượng có cuộc sống khá chật vật. Cách đây gần 30 năm, sau khi cuộc hôn nhân đầu đổ vỡ, bà nên duyên vợ chồng với người đàn ông cũng qua một lần đò. Tuy nhiên, vì người chồng này chưa ly dị với người vợ kia nên ông chung sống với cả hai bên. Vào năm 2007, ông ra đi vì căn bệnh hiểm nghèo. Bà chấp nhận sự thiệt thòi ấy để nuôi nấng hai đứa con khôn lớn. Niềm vui của người mẹ nghèo ấy là thấy hai đứa con ngày càng trưởng thành. Thế nhưng, hạnh phúc nhỏ nhoi đó của bà cũng không được trọn vẹn khi đứa con trai bà đặt nhiều hy vọng đã ra đi không một lời từ biệt. Bà vốn đã ốm yếu vì căn bệnh tụt huyết áp, nên từ ngày con mất sức khỏe lại càng giảm sút hơn.

Theo Long Trần
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot