Nữ sĩ quan Việt Nam đầu tiên đi gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc

Ngày 30/10/2017 18:54 PM (GMT+7)

Thiếu tá Đỗ Thị Hằng Nga, người phụ nữ Hà Nội sinh năm 1981, đã trở thành nữ quân nhân đầu tiên của Việt Nam tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc khi nhận quyết định của Chủ tịch nước vào sáng nay 30-10.

Sáng nay 30-10, tại Bộ Quốc phòng đã diễn ra lễ trao quyết định của Chủ tịch nước cho thiếu tá Đỗ Thị Hằng Nga, Trợ lý Phòng Tham mưu - Kế hoạch thuộc Trung tâm Gìn giữ hòa bình (GGHB) Việt Nam đi làm nhiệm vụ tại Phái bộ Nam Sudan. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì buổi lễ.

Nữ sĩ quan Việt Nam đầu tiên đi gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc - 1

Thượng Tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ quốc phòng, trao quyết định của Chủ tịch nước cho thiếu tá Đỗ Thị Hằng Nga. - Ảnh: Thanh Tuấn

Theo quyết định của Chủ tịch nước do lãnh đạo Cục cán bộ - Bộ Quốc phòng công bố, thiếu tá Đỗ Thị Hằng Nga (Trợ lý Phòng Tham mưu - Kế hoạch, Trung tâm GGHB Việt Nam) được cử đi đảm nhiệm vị trí sĩ quan tham mưu phụ trách theo dõi các hoạt động quân sự tại Phái bộ GGHB Liên Hợp Quốc ở Nam Sudan, nhiệm kỳ 12 tháng.

Trước đó, thiếu tá Đỗ Thị Hằng Nga đã được bồi dưỡng kiến thức ngoại ngữ và các khóa tập huấn về sỹ quan tham mưu quân sự, quan sát viên quân sự, sỹ quan thông tin Liên Hợp Quốc, học lái xe, kỹ năng sinh tồn, quân y, công tác đảng - công tác chính trị… tại Trung tâm GGHB Việt Nam một số nước trên thế giới như Hàn Quốc, Hà Lan, Trung Quốc, Sri Lanka, Uganda để đáp ứng yêu cầu theo chuẩn Liên Hợp Quốc.

Nữ sĩ quan Việt Nam đầu tiên đi gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc - 2

Quang cảnh buổi lễ - Ảnh: Nguyễn Minh

Tại lễ trao quyết định, thiếu tá Đỗ Thị Hằng Nga khẳng định bản thân hiện tại đã chuẩn bị tốt các kiến thức chuyên môn, ngoại ngữ, kỹ năng với tâm thế sẵn sàng lên đường, hoàn thành tốt nhiệm vụ của nữ sĩ quan Việt Nam tiên phong tại Phái bộ Nam Sudan. Đồng thời giữ gìn hình ảnh của người phụ nữ, quân nhân Việt Nam trong mắt đồng nghiệp, bạn bè quốc tế.

Phát biểu giao nhiệm vụ cho thiếu tá Hằng Nga, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh yêu cầu: Cần chủ động, nỗ lực cao nhất, phối hợp tốt với các đồng nghiệp để nhanh chóng bắt nhịp với công việc và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Chấp hành nghiêm các quy định của Liên Hợp Quốc và Phái bộ để đảm bảo an toàn và thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ. Thực hiện tốt công tác tham mưu, nghiên cứu, nắm chắc địa bàn, đặc biệt là những thuận lợi, khó khăn để đề xuất kiến nghị về nước đối với việc triển khai Bệnh viện dã chiến cấp 2 của Việt Nam cũng như các vị trí cá nhân khác và Đại đội công binh trong tương lai…

Với quyết định lịch sử này, thiếu tá Đỗ Thị Hằng Nga trở thành nữ quân nhân đầu tiên mang quốc tịch Việt Nam tham gia sứ mệnh GGHB của Liên Hợp Quốc bên ngoài lãnh thổ đất nước.

Thiếu tá Hằng Nga sẽ có nhiệm kỳ 1 năm thực hiện nhiệm vụ tại phái bộ GGHB Liên Hợp Quốc ở Nam Sudan, một trong những quốc gia nghèo khó nhất trên thế giới, trong vai trò sĩ quan tham mưu giám sát các hoạt động quân sự. Thiếu tá Hằng Nga sẽ phải đảm trách trung bình 12-15 đầu việc tại phái bộ Nam Sudan: Tổng hợp và cập nhật bản đồ tình hình tác chiến tại các phân khu được chỉ định; trực ban tại Trung tâm tác chiến, Sở chỉ huy Phái bộ; chuẩn bị các báo cáo đặc biệt và gửi điện tín về các sự cố xảy ra trên địa bàn; liên lạc với các cơ quan liên quan để đưa ra các thông báo về tai nạn, thương vong; theo dõi các tài liệu trong hệ thống dữ liệu tác chiến của phái bộ.... Bên cạnh đó, thiếu tá Hằng còn đảm nhiệm thêm một số nhiệm vụ khác theo yêu cầu của phái bộ, không kể thời gian ngày hay đêm.

Nhập ngũ từ năm 2004, cô gái Hà Nội Đỗ Thị Hằng Nga (SN 1981) chính thức chuyển ngạch sĩ quan vào năm 2012. Tại Trung tâm GGHB Việt Nam, công việc chủ yếu của nữ sĩ quan Hằng Nga liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin. Quá trình công tác, chỉ huy đơn vị nhận thấy ở sĩ quan trẻ Hằng Nga có nhiều tố chất của một người làm đối ngoại nên đã tạo điều kiện để chị tham gia các khóa đào tạo về ngoại ngữ và chuyên môn GGHB.

Với khả năng học hỏi, nắm bắt nhanh cùng sự nỗ lực bền bỉ, trong vòng 1 năm, sĩ quan quân đội Hằng Nga đã trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng cần có của một "sứ giả mũ nồi xanh" theo những quy chuẩn ngặt nghèo nhất. Thiếu tá Hằng Nga đã hoàn thành tốt các bài test ngoại ngữ, lái xe hai cầu… mà các chuyên gia Liên Hợp Quốc đặt ra.

Được biết, thiếu tá Hằng Nga đã lập gia đình và có 2 con nhỏ.

Theo D.Ngọc
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h