Nữ sinh 17 tuổi từ chối gói học bổng 40.000 USD, nguyên nhân đằng sau khiến ai cũng xúc động

Ngày 19/06/2021 15:33 PM (GMT+7)

Được trao gói học bổng trị giá 40.000 USD, cô bé Verda Tetteh đã từ chối và nhường nó cho những học sinh nghèo khác.

Được trao gói học bổng trị giá 40.000 USD, cô bé Verda Tetteh đã từ chối và nhường nó cho những học sinh nghèo khác.

Cụ thể, tại buổi lễ tốt nghiệp của trường học vào ngày 5/6, Verda Tetteh đã được trao gói học bổng mà bao nhiêu người mơ ước này. Tuy nhiên, khoảng 10 phút sau khi nhận học bổng, Tetteh đã trở lại bục phát biểu, xin lỗi vì làm gián đoạn lễ tốt nghiệp và tuyên bố nhường lại học bổng cho một bạn học khác.

Nữ sinh 17 tuổi từ chối gói học bổng 40.000 USD, nguyên nhân đằng sau khiến ai cũng xúc động - 1

Cô bé Verda Tetteh đã từ chối gói học bông 40.000 USD mà trường học trao cho mình để tạo cơ hội cho những bạn học khác được đi học thêm. Ảnh: NYT

Cô bé 17 tuổi phát biểu: "Tôi rất biết ơn nhưng tôi nghĩ rằng tôi không phải người cần học bổng này nhất. Tôi sẽ rất vui nếu ban giám đốc xem xét trao học bổng General Excellence cho một người sắp vào đại học cộng đồng".

Sau lời tuyên bố bất ngờ của cô nữ sinh, cả hội trường bao gồm các bạn học và những người tham lễ tốt nghiệp đều đứng dậy vỗ tay, hoan nghênh tấm lòng của cô. 

Chia sẻ về quyết định trên, Tetteh cho biết cô bé cảm thấy vô cùng nhẹ nhõm sau khi từ chối gói học bổng này. Cô bé tâm sự: "Khi tôi đứng lên phát biểu, những từ ngữ đó tự tuôn ra và tôi biết mình đã làm một điều đúng đắn". 

Robert Jokela, giám đốc khu học chánh Fitchburg, đã dành lời ngợi khen với quyết định của Tetteh. Ông nói: "Khi cô bé tiến lên sân khẩu, nó như thể cô bé sở hữu nơi này. Mọi người đều hiểu điều đó. Những gì cô bé đã làm thật sự hào phóng".

Được biết, năm 8 tuổi ,Tetteh cùng gia đình rời Ghana đến Fitchburg. Từng là một thành phố nhộn nhịp của các nhà máy cưa, giấy và bông, Fitchburg bắt đầu suy tàn trong thế kỷ 20 khi các chủ sở hữu địa phương bán doanh nghiệp của họ cho các tập đoàn quốc gia và sự thống trị của ngành giấy đã nhường chỗ cho các công ty dược phẩm và các nhà sản xuất khác.

Hơn 60% học sinh trong trường trung học được Cơ quan Giáo dục bang Massachusetts xác định là "khó khăn về kinh tế" và 67% được mô tả là "có nhu cầu nhận học bổng". 

Tại trường trung học Fitchburg, một trường công lập, 75% trong số khoảng 1.300 học sinh là học sinh da màu. Ông Jeremy Roche, hiệu trưởng trường cho biết: "Ít nhất 40% trong số những em đó mong muốn vào đại học cộng đồng khi họ tốt nghiệp".

Trong đó, có nhiều em là thành viên đầu tiên trong gia đình được ăn học và tốt nghiệp cấp 3. Ông Roche nói thêm: "Rất nhiều gia đình miệt mài làm việc nhưng lại chẳng kiếm được bao nhiêu".

Bởi vậy, Tetteh đã quyết định trao lại học bổng của mình cho một bạn học khác thật sự cần hơn để họ có cơ hội được học tập và tìm kiếm công việc giúp họ vượt qua tình cảnh khó khăn hiện tại. Tetteh cho biết cô bé đã hiểu được điều này nhờ mẹ mình.

Năm cô bé mới 9 tuổi, mẹ của cô là Rosemary Annan từng đăng ký vào trường Cao đẳng Cộng đồng Mount Wachusett ở Gardner, Massachusetts với hy vọng có được một công việc thu nhập tốt hơn để có thể nuôi bốn đứa con và giảm bớt số giờ làm việc của bà. Khi ấy, bà Annan làm công việc chăm sóc người khuyết tật với thời gian làm việc tới 80 giờ 1 tuần nhưng thu nhập không quá cao.

Những nỗ lực của bà Annan đã truyền cảm hứng học tập cho Tetteh. Dù mới đến Mỹ không lâu và vốn tiếng Anh còn ít ỏi nhưng Tetteh đã vô cùng chăm chỉ để trở nên giỏi hơn. 

Cô đến trường sớm và ở lại muộn để trau dồi tiếng Anh và tham gia các chương trình bồi dưỡng. Mẹ cô thường xuyên đưa cô đến thư viện và cô trở thành một người ham đọc sách. Khi lên trung học, cô ấy đã giúp thành lập một ủy ban chào đón học sinh nhập cư cho trường, theo hiệu trưởng Roche. 

Ông chia sẻ: "Cô bé luôn suy nghĩ về việc làm thế nào để trường học của chúng tôi trở thành một nơi tốt hơn, làm thế nào để khiến cho cộng đồng của mình phát triển hơn".

Trong bài phảt biểu trước khi được trao học bổng tại lễ tốt nghiệp, Tetteh đã nhắc đến sự đa dạng của trường cô ấy và ca ngợi tính kiên cường của các bạn cùng lớp. Cô nói: "Một số người trong chúng ta được sinh ra với những khó khăn chồng chất, đến nỗi chúng ta từng cho rằng mình không đến được ngày hôm nay. Tôi đã biết rất nhiều người trong số các bạn trong 4 năm qua và có rất nhiều tiềm năng trong lớp của chúng tôi".

Được biết, quyết định từ bỏ học bổng của Tetteh vốn không phải từ bỏ việc học. Thực tế, thành tích học tập xuất sắc của Verda Tetteh đã giúp cô được Đại học Harvard danh giá nhận vào. Không những thế, Đại học Harvard thậm chí còn tài trợ học phí và chi phí sinh hoạt, nơi ở cho cô bé. Ngoài ra, với thành tích học tập xuất sắc, điểm trung bình 4.9, Verda Tetteh thừa sức có thể tự kiếm cho mình một học bổng khác của trường đại học bên ngoài. 

Hiệu trưởng trường Fitchburg nhận xét: "Chúng tôi không quá ngạc nhiên bởi đây chính là con người của cô bé".

Nữ sinh bị xâm hại, vứt xác bên đường: Tình tiết gây sốc
Dồn hết sự tình nghi vào bạn trai của nạn nhân, cảnh sát cũng không thể tìm thấy bằng chứng xác đáng buộc tội anh ta. Đến khi anh ta tiết lộ danh tính...
Theo Minh Hạnh (Theo India Express)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h