Nướng mực bằng cồn: Vợ thành ngọn đuốc sống

Ngày 24/06/2015 08:41 AM (GMT+7)

Theo bác sĩ Thống, trưởng khoa Bỏng, bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn , mùa hè đến là mùa tai nạn bỏng cồn do nướng mực tăng lên cao. Nhiều chị em phụ nữ mặc váy nướng mực khiến bị bỏng nặng cả phần phụ.

Nướng mực cho chồng, vợ trẻ bị bỏng nặng

Chúng tôi có mặt tại khoa Bỏng, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn và chứng kiến có rất nhiều bệnh nhân là nạn nhân của bỏng cồn do nướng mực. Bác sĩ Nguyễn Thống, trưởng khoa Bỏng của bệnh viện cho biết, vào mùa hè số người bị bỏng do nướng mực trong khoa tăng cao lên nhanh chóng. Nhiều chị em phụ nữ bị bỏng nặng vì nướng mực cho chồng. Thậm chí nhiều trẻ cũng là nạn nhân của nướng mực.

Nướng mực bằng cồn: Vợ thành ngọn đuốc sống - 1

Bệnh nhân bị bỏng cồn đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn

Do đặc điểm mùa hè là mùa du lịch nên nhiều gia đình đi chơi biển đều mua mực về làm quà. Ở thành phố, nhiều gia đình đun bếp điện càng không có chỗ để nướng mực nên cồn được sử dụng rất nhiều.

Chị Nguyễn Thị L. trú tại Hưng Yên nhập viện trong tình trạng bỏng nặng vùng mặt và vùng cổ. Theo người nhà của chị L., mấy hôm trước L từ Hà Nội về quê mang theo ít mực khô vì vợ chồng mới đi du lịch về.

L. mang hết gói mực và lọ cồn 0,5 lít ra phía góc sân nướng mực. Trong lúc nướng mực gần xong, L. cầm lọ cồn rưới thêm vào chậu để cho mực chín kỹ. Vô tình gió to khiến lửa tạt ngược lại phía L đang ngồi. Hoảng quá nên L hất tung lọ cồn lên càng làm cho lửa bốc cháy và toàn bộ phần trên cơ thể của L. biến thành ngọn đuốc. Chồng L. nhanh chóng múc nước dội vào người vợ. Cùng với sự trợ giúp của người thân. L. được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện tỉnh sau đó chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. Nằm viện đến nay đã 2 tuần, sức khỏe của L. vẫn rất yếu.

Trường hợp của chị Bùi Kim Kh. trú tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội cũng tương tự. Chị Kh. nướng mực cho chồng và bạn của chồng nhân dịp sinh nhật con gái. Trong khi nướng mực do bất cẩn nên lửa bùng lên bám vào chiếc váy của chị Kh. đang mặc khiến chị bị bỏng nặng. Trong lúc bị bỏng do hoảng loạn nên chị Kh. chạy xung quanh nhà. Cả nhà cùng hoảng nên không dập tắt ngọn lửa.

Khi nhập viện chị Kh bị bỏng nặng phần chân và phần phụ. Bác sĩ cho biết do đặc thù mặc váy lửa bén ở phần dưới váy nên bệnh nhân như thế ít bị bỏng ở mặt. Song phần phụ của bệnh nhân lại bị tàn phá khá nặng nề.

Cháu Nguyễn Anh T. trú tại Tứ Liên, Tây Hồ, Hà Nội lại bị bỏng do đứng xem bố nướng mực. Lúc ngọn lửa từ cồn bùng bùng lên bố cháu cũng sợ. Và rồi ngọn lửa nuốt trọn đôi chân của bé T. Mẹ của bé cho biết may mắn là lúc ấy ông cháu đang phun nước tưới cây nên gặp cảnh đó, ông lấy luôn nước đó dập lửa nên cháu T. chỉ bị bỏng nông ở hai chân và một phần vai cổ.

Bỏng cồn có thể chết người

Bỏng cồn rất nguy hiểm và có thể gây chết người. Tại các chuyên khoa bỏng, các bác sĩ đều khuyến cáo người dân nên bỏ thói quen sử dụng cồn để nướng thức ăn.

Theo bác sĩ Thống, bỏng cồn thường xảy ra khi tiếp thêm cồn trong khi lửa vẫn cháy âm ỉ. Hầu hết các trường hợp bỏng cồn trong ngày hè là do nướng mực và đều nói rằng do đổ thêm cồn vào và ngọn lửa bùng lên, nạn nhân hoảng loạn càng làm cho cồn bắn ra xa.

Theo bác sĩ Thống, ngọn lửa cồn có đặc điểm là màu trắng. Vì vậy, nhiều người khi không nhìn thấy ngọn lửa, tưởng là đã hết cồn, hết lửa, nên họ đã đổ thêm cồn vào, lửa sẽ bùng lên. Các trường hợp bỏng cồn thường bỏng ở mặt, thân trước, tứ chi. Bỏng cồn được xếp vào dạng bỏng lửa và có cách cấp cứu của bỏng lửa.

Khi bị bỏng, cần tìm cách dập lửa bằng nước lã. Sau đó cần xem bệnh nhân có phải cấp cứu khẩn cấp không. Không nên cố lột bỏ quần áo trên người nạn nhân khi đã cháy. Phải ngay lập tức đưa bệnh nhân đến viện gần nhất.

Các bệnh nhân bị bỏng cồn có thể gây ra tình trạng tổn thương các giác quan và tổn thương đường hô hấp, có nguy cơ tử vong cao. Đối với bỏng vùng thẩm mỹ và vùng vận động như mặt, chân, tay… thì di chứng để lại thường lớn.

Do không nhận thức được hậu quả của bỏng cồn nên hiện nay còn rất nhiều người dân chủ quan vẫn sử dụng cồn để nướng thức ăn. Chỉ cần một tích tắc sơ ý, người sử dụng cồn để nướng thức ăn có thể đánh đổi bằng cả mạng sống của chính mình.

Theo Phương Thúy
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan