Ông Bá Thanh được truyền hóa chất 3 lần chưa có kết quả

Ngày 07/01/2015 14:37 PM (GMT+7)

1h30 phút chiều 7/1, Ban Bảo vệ Chăm sóc sức khỏe Trung ương thông tin chính thức về tình hình sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng Ban Nội chính Trung ương.

Trưởng Ban Bảo vệ Chăm sóc sức khỏe Trung ương khẳng định, ông Thanh về Việt Nam để nâng cao thể trạng sau đó sẽ có phác đồ điều trị tiếp theo. 

Ông Nguyễn Bá Thanh mắc hội chứng rối loạn sinh tủy

Ông Nguyễn Quốc Triệu, Trưởng Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe Trung ương nói: “Lúc 7h 28 phút sáng ngày 7/1, tôi liên hệ với bộ phận vận chuyển ở Mỹ nhưng vẫn chưa có lịch trình, thời gian cụ thể”.

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Triệu, ông Thanh bị ốm được Đảng, Nhà nước quan tâm chữa chạy trong nước và ngoài nước. Theo Luật khám chữa bệnh thì bệnh nhân có quyền giữ bí mật về bệnh tật nên phải có sự cân nhắc, đặc biệt là ông Nguyễn Bá Thanh là cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước. 

“Đó vừa là luật vừa là tâm lý, mong mọi người thông cảm vì phải có sự cân nhắc khi đưa thông tin”, ông Triệu nói.

Ông Bá Thanh được truyền hóa chất 3 lần chưa có kết quả - 1

Các phóng viên đến tham dự cuộc họp báo về  tình hình sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng Ban Nội chính Trung ương.

Ông Triệu khẳng định đây không phải cuộc họp báo, mà chỉ là thông tin cho đầy đủ về các vấn đề mà dư luận quan tâm những ngày qua; làm sao đảm bảo quyền được thông tin của người dân và cân đối với pháp luật hiện hành về quyền khám, chữa bệnh đối với ông Nguyễn Bá Thanh.

“Thông tin sẽ trong phạm vi cho phép, đúng pháp luật. Sinh lão bệnh tử ai cũng phải trải qua. Nói tới bệnh tật là chuyện không ai muốn, câu chuyện hôm nay là điều không may mắn với người đồng nghiệp, anh em của chúng ta”, ông Triệu nói.

GS-BS Trần Huy Dụng, Phó trưởng ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe Trung ương, cho biết ông Thanh bị bệnh tháng 5/2014 và được điều trị tại Bệnh viện 108. Bước đầu xác định bị rối loạn sinh tủy và được đưa sang Mỹ từ trung tuần tháng 8 tới nay. Ông Nguyễn Bá Thanh đã được điều trị hóa chất 3 đợt để tiến tới ghép tủy, nhưng đến nay chưa đạt chuyên môn nên thống nhất không điều trị hóa chất nữa mà đưa về Việt Nam để điều trị cho ổn định.

Không có chuyện ông Nguyễn Bá Thanh bị đầu độc

Ông Trần Huy Dụng cũng bác bỏ hoàn toàn thông tin gần đây trên một số trang mạng lan truyền rằng ông Nguyễn Bá Thanh bị đầu độc: “Chúng tôi bác bỏ hoàn toàn thông tin sai lệch về ông Thanh bị đầu độc”.

Theo kế hoạch ông Thanh sẽ về Việt Nam trong vài ngày tới đây, việc vận chuyển từ Mỹ về Việt Nam do các giáo sư Mỹ đảm bảo. Tại Việt Nam, Ban bảo vệ chăm sóc sức khỏe Trung ương sẽ phối hợp với Đà Nẵng và các giáo sư đầu ngành để chăm sóc cho ông Thanh.

Trong cuộc họp, phóng viên các báo đặt nhiều câu hỏi nói lên sự quan tâm của dư luận đối với sức khỏe ông Nguyễn Bá Thanh.

Một phóng viên đặt câu hỏi: “Ông Nguyễn Bá Thanh có sức khỏe tốt, lại là cán bộ cấp cao được bảo vệ và chăm sóc sức khỏe rất nghiêm ngặt thì tại sao tới tháng 5/2014 mới phát hiện ra bệnh tật như vậy? Hiện nay có ý kiến cho rằng sức khỏe của Nguyễn Bá Thanh khả năng hồi phục rất tồi tệ, ý kiến của Ban bảo vệ chăm sóc sức khỏe Trung ương như thế nào?”

GS Phạm Gia Khải, Chủ tịch Hội đồng Chuyên môn về sức khỏe khu vực phía Bắccủa Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe Trung ương trả lời: “Tôi vẫn dự các buổi giao ban của các tổ, trong đó có tổ của bác sĩ phụ trách sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh. Bác sĩ báo cáo đầy đủ, từ tháng 5/2014 có bất thường về xét nghiệm chứ không phải sức khỏe, thấy một số thành phần của máu, hồng cầu và tiểu cầu xuống, bạch không rõ ràng lên hay xuống. Ông Nguyễn Bá Thanh năng nổ, hay đi công tác nên bác sĩ tiếp cận không dễ dàng. Cuối tháng 5/2014, ông Nguyễn Bá Thanh mới đồng ý để các bác sỹ tiếp cận”.

Ông Bá Thanh được truyền hóa chất 3 lần chưa có kết quả - 2

Ông Nguyễn Quốc Triệu, Trưởng Ban Bảo vệ, Chăm sóc sức khỏe Trung ương, chủ trì cuộc họp báo

GS Bạch Quốc Khánh (Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương) cho biết vào cuối tháng 5/2014, ông Nguyễn Bá Thanh có dấu hiện giảm hồng cầu, tiểu cầu, thiếu máu nên đã nhập viện.

Sau đó, ông Nguyễn Bá Thanh được các giáo sư của ban xác định hội chứng rối loạn sinh tủy. Trong đó, có rất nhiều bệnh, mỗi bệnh là một giai đoạn của hội chứng đó. Tùy từng bệnh có tiến triển khác nhau, đi từ mức độ nhẹ tới nặng, từ mức độ lâu tới mức độ nhanh, có trường hợp bệnh nhân thiếu máu dai dẳng thì có thể kéo dài cả tới 10 năm. Cũng có trường hợp chỉ vài tháng đã tiến triển nhanh bắt buộc phải điều trị hóa chất.

GS Bạch Quốc Khánh nói thêm: “Ông Nguyễn Bá Thanh bị một thể trong rối loạn sinh tủy đó, rất không may mắn bệnh chuyển biến nhanh nên bên Mỹ phải quyết định điều trị hóa chất tiến tới ghép tủy”.

Chưa thể nói trước về khả năng hồi phục

Về kế hoạch điều trị sau khi ông Nguyễn Bá Thanh về nước, ông Trần Huy Dụng nói: “Tôi có người nhà bị bệnh ung thư rồi, đã điều trị thì tóc phải rụng. Chúng tôi phải xem bệnh nhân, hội chẩn đã rồi mới biết điều trị như thế nào, trong bao lâu. Chữa một con người không phải như một cái máy, phản ứng của con người với tác nhân khác nhau. Có người bác sĩ bảo khỏi nhưng lại không khỏi, nhưng có trường hợp bác sĩ bảo không cứu được nhưng điều trị sau lại khỏi”.

Ông Nguyễn Quốc Triệu cho hay, sau khi ông Nguyễn Bá Thanh về nước, các giáo sư đầu ngành sẽ vào Đà Nẵng hội chẩn và điều trị hàng ngày. “Tuy điều trị ở Đà Nẵng nhưng chất lượng thuốc men là ở Trung ương”, ông Triệu nói.

Theo ông Triệu, ông vừa sang Mỹ đầu năm 2013 để tìm hiểu, nghiên cứu về tế bào gốc và ung thư. Cách đây 25 năm, một bệnh viện ở Mỹ đã đoạt giải thưởng Nobel về phát minh ra cách chữa bệnh máu ác tính bằng phương pháp lấy máu ngoại vi, sau đó phân lập, lấy tế bào gốc, làm sạch sẽ tế bào của người bệnh. Phương pháp này hiểu nôm na như việc giải phóng mặt bằng sạch sẽ đi để gieo giống vào.

Về khả năng hồi phục và làm việc của ông Nguyễn Bá Thanh, ông Nguyễn Quốc Triệu cho biết phải chờ bệnh nhân về, rồi khám, xét nghiệm thì mới tiên lượng được hồi phục hay không hồi phục. Tiềm năng của con người lớn lắm, không thể biết trước được”.

Giải thích thêm về hội chứng rối loạn sinh tủy, GS Bạch Quốc Khánh cho biết, thế giới cũng chưa biết nguyên nhân và chưa tìm ra được cách để điều trị đặc hiệu nên chỉ điều trị chung chung như bên Mỹ đã làm, nếu được sẽ ghép tế bào gốc máu ngoại vi. Trường hợp ông Nguyễn Bá Thanh nằm trong hội chứng rối loạn sinh tủy. Môi trường, thức ăn, hóa chất sinh phẩm mà chúng ta dùng hàng ngày đều có thể cho bệnh phát triển thêm. Viện của chúng tôi có riêng một tầng, ở khoa đó có 130-140 bệnh nhân nằm điều trị, không dưới 60 bệnh nhân bị hội chứng rối loạn sinh tủy với tất cả cấp độ nhưng chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu nào cả”.

Ghép tủy có thể đẩy lui bệnh

Riêng với trường hợp ông Nguyễn Bá Thanh, ông Bạch Quốc Khánh cho biết: “Đồng chí Nguyễn Bá Thanh đã 3 lần điều trị hóa chất rồi, nên có thể chúng tôi phải làm lại xét nghiệm về tủy và xây dựng kế hoạch điều trị trong tương lai. Với chúng tôi bản thân rối loạn sinh tủy có phương pháp điều trị rất khác nhau, tùy theo từng bệnh nhân. Nên giờ chưa thể nói về thời gian điều trị trong bao lâu, khả năng thế nào vì mỗi bệnh nhân có một phương án điều trị khác nhau, thời gian điều trị là vô cùng. Có người chỉ điều trị được 1 lần hóa chất đã phải dừng rồi bởi sức khỏe của họ kém”.

Ông Bạch Quốc Khánh cũng cho hay: “Nếu ghép được tủy thì mới hi vọng đẩy lui được bệnh đó. Chúng tôi rất kỵ từ khỏi bởi không có ai ở trên thế giới dám khẳng định có thể chữa được bệnh ung thư. Chúng tôi chỉ có thể nói với người bệnh và gia đình người bệnh là đẩy lui, có thể lui một phần và lui hoàn toàn. Khi không thấy gì nữa thì đấy là đẩy lui hoàn toàn, và càng lâu thì càng có cuộc sống chất lượng. Có trường hợp lui bệnh hoàn toàn nhưng 25 năm sau lại tái phát. Nên giờ nói có khỏi được hay không khỏi được thì trong chuyên môn của chúng tôi không có khái niệm về chuyện đó”.

Việc điều trị của ông Nguyễn Bá Thanh ở Việt Nam sẽ có sự hỗ trợ tốt nhất của các giáo sư, chuyên gia của Mỹ.

Kết luận buổi thông tin tới báo chí và dư luận trong nước về tình hình sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh, ông Nguyễn Thế Kỷ, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương mong muốn báo chí thông tin một cách trung thực, đúng mực thông tin về sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh, tránh những thông tin xuyên tạc, không chính xác trên các mạng xã hội. 

“Khi ông Nguyễn Bá Thanh về Việt Nam rồi thì các nhà báo, người dân cũng không nên kéo tới bệnh viện nơi đồng chí điều trị sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới tâm lý của đồng chí Nguyễn Bá Thanh và người thân trong gia đình”, ông Kỷ kết luận.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot