Pakistan: Động đất 7,7 độ Richter, 238 người chết

Ngày 25/09/2013 09:08 AM (GMT+7)

Ít nhất 238 người đã thiệt mạng trong trận động đất mạnh 7,7 độ richter ở khu vực Tây Nam Pakistan vào ngày 24/9.

Theo Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS), trận động đất xảy ra lúc 16h29' chiều ngày 24/9 (giờ địa phương), với tâm chấn nằm cách mặt đất 15km, cách thành phố Khuzdar, tỉnh Baluchistan khoảng 100km về phía Tây Nam. Ít nhất 238 người thiệt mạng, trong đó có 208 người tại huyện Arawan và thành phố Turbut, 30 người còn lại ở huyện Kech. Khoảng 382 người bị thương và vẫn còn nhiều người nằm dưới đống đổ nát.

Khu vực chịu thiệt hại nặng nhất được cho là huyện Awaran của tỉnh Baluchistan. Ngoài những người thiệt mạng còn có ít nhất 24 người bị thương, thiếu tướng Kamran Zia, đại diện Cơ quan kiểm soát thảm họa quốc gia Pakistan xác nhận với hãng tin AFP.

Với cường độ mạnh tới 7,7 độ richter, trận động đất kinh hoàng này đã phá hủy hàng chục ngôi nhà tại huyện Awaran, vốn nằm cách thủ phủ Quetta 350 km về phía Tây Nam. Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ sau đó đã phát đi báo động đỏ do lo ngại thương vong sẽ tăng cao như từng xảy ra trước đây.

Pakistan: Động đất 7,7 độ Richter, 238 người chết - 1

Bản đồ khu vực tâm chấn động đất

Ban đầu Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ xác định trận động đất có cường độ 7,4 độ Richter và nằm ở độ sâu 29km. Trong khi đó, Văn phòng khí tượng Pakistan đo được trận động đất mạnh 7,7 độ Richter.

Một cảnh sát địa phương có tên Mozzam Jah cho biết, trận động đất mạnh đến nỗi tạo nên hòn đảo nhỏ cao khoảng 30 m và rộng 61 m ở ngoài khơi bờ biển Gwadar. Vị quan chức này khẳng định cách đây 60 năm, một hòn đảo tương tự cũng đã xuất hiện tại vùng biển đó, nhưng sau đó biến mất.

Tuy nhiên, nhà địa vật lý John Bellini thuộc Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết thông thường các trận động đất có cường độ như trận động đất hôm 24.9 hiếm khi tạo ra hiện tượng trên. Có nhiều yếu tố, chẳng hạn như thủy triều, có thể góp phần khiến hòn đảo nổi lên, ông Bellini lý giải với CNN.

Pakistan: Động đất 7,7 độ Richter, 238 người chết - 2

Hòn đảo mới mọc lên ngoài bờ biển Gwadar

Hãng tin Reuters cho biết các đội cứu hộ đang được triển khai đến huyện Awaran để tìm kiếm, cứu nạn. Quân đội đã triển khai 200 binh sĩ đến khu vực động đất. Các máy bay trực thăng cũng chở đồ tiếp tế đến cứu trợ. Đường dây điện thoại ở huyện Awaran đã bị cắt. Hiện chưa thể thẩm định mức độ thiệt hại ở huyện Awaran.

Chính quyền tỉnh Baluchistan đã yêu cầu các địa phương vùng thiên tai duy trì cảnh giác cao độ sau khi xảy ra động đất cũng như khẩn trương triển khai công tác cứu hộ, khắc phục hậu quả động đất.

Tháng 4 vừa qua, một trận động đất cũng mạnh 7,8 độ richter đã xảy ra tại miền Đông Nam Iran giáp giới tỉnh Baluchistan làm 41 người thiệt mạng và ảnh hưởng tới 12.000 người dân Pakistan sinh sống tại đây.

Ly Ly (T.H)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan