Phạt Big C 35 triệu vì dán cờ Trung Quốc lên nho

Ngày 15/04/2013 18:11 PM (GMT+7)

Nho xanh mà Big C dán cờ Trung Quốc được mua tại chợ Long Biên (Hà Nội) nhưng nguồn gốc từ Ninh Thuận là khẳng định của cơ quan chức năng.

Ngày 15/4, bà Nguyễn Thị Như Mai, Chi cục trưởng chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội khẳng định: Nho xanh bán tại Big C The Garden có dán cờ Trung Quốc không có xuất từ Trung Quốc mà từ Ninh Thuận. Khẳng định này căn cứ trên điều tra xác thực, khoa học, khách quan của chi cục quản lý thị trường Hà Nội và phòng an ninh tế - Công an Hà Nội, có sự chứng nhận của địa phương cung cấp, người cung cấp, người quản lý nguồn cung cấp sản phẩm.

Vụ việc bắt đầu từ ngày 15/3, người tiêu dùng phát hiện ra khay nho xanh tại siêu thị Big C The Garden có dán cờ Trung Quốc nhưng tem nhãn lại ghi "nho xanh Việt Nam". Sau khi vụ việc xảy ra, chi cục QLTT Hà Nội yêu cầu Đội QTLL số 6 kiểm tra siêu thị Big C The Garden và được đơn vị này cho biết nguồn cung cấp chính là công ty Quang Minh (huyện Đan Phượng, Hà Nội).

Phạt Big C 35 triệu vì dán cờ Trung Quốc lên nho - 1
Big C khá mập mờ trong việc công khai đơn vị cung cấp nho xanh cho siêu thị, kết quả cuối cùng cho thấy đơn vị này đã mua nho tại kiot ở chợ Long Biên và khẳng định đó là nho Ninh Thuận.

Sau nhiều lần làm việc, công ty Quang Minh chứng minh từ ngày 22/3 mới cung cấp nho cho Big C còn lô sản phẩm nho trước đó không liên quan. Sau đó, Big C The Garden mới thừa nhận do sơ suất trong công tác quản lý giấy tờ nên nhầm lẫn và cho biết mua của bà Phạm Thị Hảo ở kiot 83-84 chợ Long Biên. Bà Hảo có hóa đơn chứng từ cấp cho Big C và khai nhận mua của bà Cao Thị Vượng kinh doanh tại cổng chợ Long Biên. Bà Vượng khai nhận mua của ông Nguyễn Như Đức, địa chỉ tại 772/23 đường 21/8 Đô Vinh, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Ông Đức có giấy chứng nhận xác nhận thu mua nho Ninh Thuận bán cho tỉnh khác do UBND tỉnh cấp.

Chi cục quản lý thị trường Hà Nội cũng giao cho Đội QLTT số 3 làm việc với Ban quản lý chợ Long Biên và một số bàn con kinh doanh trong chợ. Bà Nguyễn Thị Ánh Thịnh, Phó ban quản lý chợ khẳng định: Trong tháng 3, chợ Long Biên không có nho xanh Trung Quốc; nho Trung Quốc chỉ có ở chợ Long Biên vào tháng 6 và 7. Các hộ kinh doanh tại chợ đều khẳng định mua nho từ Ninh Thuận.

Sau khi có công văn yêu cầu xác nhận, ông Nguyễn Trung Thu, Chủ tịch Hiệp hội nho Ninh Thuận cũng có công văn trả lời Chi cục quản lý thị trường: Nho xanh Ninh Thuận có đưa ra thị trường Hà Nội tiêu thụ trong khoảng thời gian tháng 3. Trong số 1.000 ha trồng nho ở Ninh Thuận, nho xanh chiếm khoảng 2%. Việc vận chuyển nho xanh ra Hà Nội chủ yếu do thương lái thực hiện. Như vậy, nho xanh bán tại Big C The Garden là nho có nguồn gốc tại Ninh Thuận. Tuy vậy, sau khi làm việc với cơ quan chức năng, siêu thị Big C thừa nhận dùng cờ các nước dán vào sản phẩm là vi phạm khoản 7 điều 30, Nghị định 75 về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa trong đó có nội dung tại Luật Quảng cáo.

Với lỗi này, lực lượng quản lý thị trường xử phạt Big C The Garden 35 triệu đồng. Trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện một số sản phẩm nho có in nhãn hàng hóa không rõ ràng. Ngoài ra, Big C The Garden chưa thực hiện tốt quá trình quản lý hồ sơ mua bán hàng nông sản; giám sát thực thi nhiệm vụ của nhân viên không thường xuyên nên không kịp thời phát hiện sai phạm. Cơ quan chức năng cũng yêu cầu siêu thị Big C hoàn thiện quy trình này và xử lý nghiêm nhân viên sai phạm.

(Theo TTXVN)
Nguồn:

Tin liên quan