Phát hiện bất ngờ về hang dơi và kháng thể virus corona trong máu người sống gần đó

Ngày 13/02/2020 14:15 PM (GMT+7)

Ẩn sâu ngoài môi trường tự nhiên ở Trung Quốc là một hang động chứa đầy dơi, có thể nắm giữ câu trả lời về cách các nhà khoa học đối phó với dịch bệnh virus Corona.

Theo Mirror, vị trí chính xác của hang động trên cho đến nay vẫn là bí mật. Nhưng cách đây vài năm, một nhóm các nhà khoa học nghiên cứu về hang động ở tỉnh Vân Nam đã có phát hiện bất ngờ trong máu của những người sống gần đó.

Họ phát hiện những con dơi trong hang động chứa virus Corona tương đối giống với dịch SARS bùng phát năm 2003. Kết quả thử máu của người dân sống gần đó cho thấy họ có kháng thể.

Phát hiện bất ngờ về hang dơi và kháng thể virus corona trong máu người sống gần đó - 1

Các chuyên gia tại Viện virus học ở Vũ Hán khám phá hang dơi ở tỉnh Vân Nam.

Đây là phát hiện từ cách đây vài năm, trước khi virus Corona bùng phát ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Đây được coi là chìa khóa giúp các nhà nghiên cứu tìm ra kháng thể chống lại virus Corona mới, hay còn gọi là COVID-19, theo Mirror.

Nhà nghiên cứu Zheng-Li Shi ở viện Virus học Vũ Hán cùng các cộng sự đã có phát hiện đột phá trên vào năm 2017. Tháng trước, bà Zheng cũng bác bỏ những tin đồn rằng COVID-19 là virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm.

Đáng chú ý, virus Corona tìm thấy trong cơ thể dơi ở Vân Nam giống tới 96% với virus Corona mới bùng phát ở Vũ Hán hồi cuối tháng 12. Trong số 400 người được lấy mẫu máu, có 3% số người có kháng thể chống lại chủng virus Corona.

Phát hiện trên cho thấy việc virus Corona lây nhiễm sang người không phải là hiện tượng mới. “Chúng tôi không biết họ (người dân ở Vân Nam) có bị ốm không. Không rõ họ nhiễm virus từ bao giờ, nhưng có một điều chắc chắn rằng virus Corona từ loài dơi đã nhiều lần lây sang người”, các chuyên gia cho biết.

Phát hiện này đem lại hi vọng tìm ra kháng thể ngăn dịch bệnh COVID-19 lây lan ở Trung Quốc hiện nay.

Qua một đêm thế giới tăng 14.322 ca mắc, Bộ Y tế đồng hành cùng Vĩnh Phúc chống Covid-19
Trên thế giới số ca mắc và tử vong tăng vọt sau 1 ngày, tại Việt Nam đã áp dụng cách ly 1 xã để phòng chống dịch COVID-19.
Theo Đăng Nguyễn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h