Phát hoảng khi mâm cơm toàn món ăn chứa chất gây ung thư

Ngày 04/04/2016 00:09 AM (GMT+7)

Thật bất ngờ khi trên mâm cơm của nhiều gia đình vẫn những món ăn quen thuộc, nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ung thư vì chất tạo nạc, chất nhuộm vải... dễ có trong thực phẩm.

Một mâm cơm bao gồm các món ăn như thịt lợn, rau muống, canh măng. Nếu chỉ nhìn vào đó, ai cũng nghĩ nó rất bình thường vì những món ăn đó thường xuyên xuất hiện trên mâm cơm của mỗi gia đình. Nhưng thực tế lại không bình thường chút nào bởi chúng ta đang phải ăn thực phẩm bẩn.

Tại sao lại như vây? Tất cả đều có lý do của nó nếu đặt vào hoàn cảnh hiện tại. Dù là người nội trợ giỏi đến mấy, họ cũng chỉ biết đi chợ chọn những thực phẩm tươi, ngon và nấu ra những món ăn hấp dẫn, chứ họ không thể khẳng định 100% rằng mình đã chọn được miếng thịt lợn sạch, chọn được mớ rau không còn tồn dư thuốc trừ sâu hay măng kia là không có hóa chất.

Và nếu đặt trong trường hợp mâm cơm kể trên thịt lợn nhiễm chất tạo nạc hoặc thuốc an thần, rau muống nhiễm chì hoặc tồn dư thuốc trừ sâu và măng được tẩm chất nhuộm vải thì quá kinh khủng. Bởi khi đó các thành viên trong gia đình không đơn giản là ăn để nuôi sống cơ thể mà ăn để giết dần cơ thể.

Thực tế cho thấy, khả năng đó hoàn toàn có thể xảy ra, đầu tiên là món thịt lợn. Phải khẳng định rằng, đây là loại thực phẩm được sử dụng đều đặn nhất trong các gia đình ở Việt Nam, theo thống kê mới nhất của ngành chăn nuôi, trung bình mỗi năm một người tiêu thụ khoảng 30 kg thịt lợn.

Phát hoảng khi mâm cơm toàn món ăn chứa chất gây ung thư - 1

Ít ai ngờ rằng những món ăn quen thuộc lại luôn tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh. (Ảnh minh họa)

Nhưng một sự thật đáng sợ được đưa ra là 6 triệu con lợn đã được nuôi bằng chất tạo nạc Salbutamol. Đây là một loại chất cấm gây ung thư khi sử dụng. Với 6 triệu con lợn đã ăn phải chất này, thì nhiều khả năng ngay chính bản thân mình có khi đã ăn phải thịt của 1 trong số 6 triệu con lợn đó.

Đó là chưa kể đến lợn bị tiêm thuốc an thần trước khi đưa lên bàn mổ. Loại thuốc an thần này ngoài việc gây ung thư còn gây nên nhiều hệ lụy khác đối với sức khỏe. Nói như GS Nguyễn Bá Đức  - nguyên GĐ Bệnh viện K Trung ương đó là: “An thần cho lợn, bất an cho người” và khi con người ăn phải lợn tiêm thuốc an thần này, ngoài gây những căn bệnh về thần kinh, tiêu hóa, giòn xương, tâm thần, thì nó còn làm tăng nguy cơ ung thư...”.

Đối với thịt lợn là vậy, còn rau muống thì sao? Đã có không ít vụ “bê bối” bị phanh phui, đó là việc người dân dùng dầu nhớt để tưới cho rau ở Thành phố Hồ Chí Minh, hay những kiểm nghiệm cho thấy rau muống bị nhiễm chì nặng do được trồng ở những dòng kênh mương ô nhiễm ở Hà Nội…

Không chỉ dừng lại ở khâu trồng trọt, gần đây thông tin người dân rửa rau ở những kênh mương bị ô nhiễm đen kịt ở Hưng Yên khiến nhiều người không khỏi giật mình và chắc hẳn những ai đang ăn rau muống khi nhìn thấy hình ảnh đó sẽ buông bát ngay lập tức.

Và cuối cùng là món canh măng, tưởng chừng đây là món ăn ít người sử dụng hơn món thịt lợn và rau muống thì sẽ được an toàn, nhưng thực tế thì không. Khi những “con buôn” bất chất sức khỏe và tính mạng của đồng bào mình cho cả chất nhuộm vải vào để nhuộm vàng măng chỉ vì vài đồng tiền lãi.

Ngoài những món ăn trên, nếu liệt kê chi tiết có lẽ nhiều người còn chẳng dám ăn cơm, khi món gia vị gẫn gũi nhất với mọi người trong các bữa ăn là nước mắm cũng chứa phụ gia chất tạo màu màu HT 155 bị cấm ở nhiều nước. Được biết, đây là chất có thể gây dị ứng với người bị hen suyễn, ảnh hưởng đến những người dị ứng với aspirin, thậm chí gây dị ứng da.

Mặc dù nguy hiểm là vậy, nhưng con người không thể không ăn, và điều đáng nói nhất đó chính là việc cả người bán lẫn người ăn đều không nhìn thấy những đồ ăn đó gây ung thư, bệnh tật ngay nên họ thường cho qua và tặc lưỡi: “Có chết ngay đâu mà phải sợ” hoặc “ăn cũng chết mà không ăn cũng chết”… Cứ như vậy, có cầu ắt sẽ có cung và hàng ngày, ở đâu đó xung quanh chúng ta hoặc ngay trên mâm cơm của mỗi gia đình đang tồn tại những thực phẩm không được “sạch”.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Kinh hoàng thực phẩm bẩn