Phía sau bản án cho người chị lái xe khiến em tử vong

Ngày 13/05/2014 08:31 AM (GMT+7)

Đường mưa trơn trượt, thấy xe tải chuyển hướng, người chị hoảng sợ thắng gấp, em gái ngồi phía sau ngã xuống đường, tử vong. Đó là nguyên nhân khiến người chị bị kết án 18 tháng tù giam.

Những ngày qua, gia đình ông Nguyễn Hồng Bắc (63 tuổi, trú tại xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) sống trong lo lắng, hoang mang. Vụ tai nạn thương tâm cách đây 1 năm đã cướp đi mạng sống người con gái thứ 5 và chỉ còn ít ngày nữa người con gái khác của ông sẽ phải ngồi tù.

Họa vô đơn chí

Khoảng 19 giờ ngày 17-7-2012, chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh (SN 1984) điều khiển xe máy chở theo em gái Nguyễn Thị Minh Lụa (SN 1988) từ nơi 2 chị em làm việc, về nhà. Khi đi đến Km 37, tuyến đường Mỹ Xuân - Hòa Bình (xã Sơn Bình, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), thấy phía trước khoảng 30 m có một xe tải đang chuyển hướng sang trái, chị Hạnh thắng gấp. Do trời mưa, đường trơn nên chiếc xe máy bị ngã, chị Lụa ngồi sau đầu đập xuống đường chấn thương sọ não và tử vong sau 6 ngày điều trị.

Hai tháng sau khi chị Lụa mất, CQĐT Công an huyện Châu Đức gọi chị Hạnh lên lấy xe và giấy tờ về. Cuối năm 2013, chị Hạnh được CQĐT triệu tập lấy lời khai. Ngày 20-3-2014, hơn 1 năm sau khi xảy ra tai nạn, gia đình ông Bắc chưa nguôi nỗi đau mất con thì bất ngờ nhận được quyết định khởi tố vụ án của Công an huyện Châu Đức. Ngày 16-4, TAND huyện Châu Đức đưa vụ án ra xét xử, tuyên phạt chị Hạnh 18 tháng tù giam về tội “Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” tính từ ngày bắt thi hành án.

“Suốt thời gian nhận quyết định khởi tố và đưa vụ án ra xét xử, gia đình tôi hoảng loạn, không biết phải làm sao. Cứ nghĩ tai nạn xảy ra, mất 1 đứa con đã quá đau đớn rồi, bây giờ 1 đứa nữa lại phải vào tù. Thà tòa xử Hạnh 18 tháng tù cho hưởng án treo để hằng ngày còn được chăm sóc con trai” - ông Bắc đau đớn nói.

Phía sau bản án cho người chị lái xe khiến em tử vong - 1

Ông Bắc bên bàn thờ chị Nguyễn Thị Minh Lụa.

Hy vọng được xem xét

Chứng kiến hoàn cảnh gia đình ông Bắc mới thấu hiểu nỗi đau mà họ đang phải gánh chịu. Ông Bắc có 7 người con, chị Hạnh là con gái thứ 4. Năm 2004, chị Hạnh lấy chồng là người cùng xã. Đến năm 2009, chồng chị Hạnh bị tai nạn giao thông qua đời, để lại đứa con khi đó mới hơn 2 tuổi. Mai táng cho chồng xong, chị Hạnh về sống cùng vợ chồng ông Bắc.

Từ lúc nhận được tin chị Hạnh phải đi tù, không đêm nào ông Bắc ngủ ngon giấc, đôi mắt trũng sâu vì mất ngủ và thương con, thương cháu. Thắp nén nhang cho chị Lụa, ông Bắc ngậm ngùi nói: “Chính tôi là người yêu cầu Hạnh phải đưa đón em đi làm vì Lụa không biết đi xe máy. Nếu có bắt, xin hãy bắt tôi, đừng bắt Hạnh, nó là lao động chính trong nhà lại có con nhỏ. Nó đi tù, gia đình tôi biết xoay xở ra sao?”.

Sau khi chị Lụa qua đời, chị Hạnh luôn sống trong dằn vặt, hối hận vì đã vô tình gây nên cái chết cho em. Nhìn di ảnh chị Lụa, chị Hạnh quệt nước mắt rưng rưng nói: “Từ khi Lụa mất, đêm nào tôi cũng mơ thấy em. Tôi biết mình có lỗi nhưng nếu bây giờ tôi đi tù, con tôi sẽ ra sao, cha mẹ tôi thì đã già rồi. Hơn nữa, hiện tôi là lao động chính trong gia đình…”. Nói đến đây, chị Hạnh ôm con trai khóc. Thấy mẹ khóc, thằng bé hồn nhiên nói: “Nếu mẹ vào tù, con cũng sẽ vào ở cùng mẹ”.

Gia đình ông Bắc cho biết hiện đã gửi đơn kháng cáo lên TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hy vọng tòa phúc thẩm xem xét cho hưởng án treo, tạo điều kiện để chị Hạnh chăm sóc con nhỏ và cha mẹ già.

Mức án nghiêm để răn đe

HĐXX nhận định dù không có giấy phép lái xe, bị cáo Nguyễn Thị Hồng Hạnh vẫn điều khiển mô tô trên 50cc lưu thông trên đường, thể hiện việc coi thường pháp luật và mạng sống người khác. Mặt khác, điều khiển xe khi thời tiết đang mưa nhưng không làm chủ tay lái, thiếu quan sát, thắng gấp dẫn đến hậu quả làm nạn nhân ngã đập đầu xuống đường dẫn đến tử vong. Bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ: ăn năn, nhân thân tốt, nuôi con nhỏ, nạn nhân là em ruột… Tuy nhiên, trong tình hình tai nạn giao thông gia tăng, cần xử mức án nghiêm để răn đe, phòng ngừa chung.

Theo Ngọc Giang (Người Lao Động)
Nguồn:

Tin liên quan