Phía sau câu chuyện người cha ăn mặc lịch sự bật khóc nức nở khi ăn suất cơm 2.000 đồng

LÊ PHƯƠNG. - Ngày 24/12/2020 09:45 AM (GMT+7)

Một suất ăn chỉ có giá 2.000 đồng, đa số những người đến ăn cơm đều có hoàn cảnh khó khăn, phía sau họ là những câu chuyện đầy cảm động.

Trưa ngày 23/12, trong con ngõ nhỏ trên phố Trần Quý Cáp (Hà Nội, những người lao động nghèo mang theo lỉnh kỉnh đồ đạc về tập trung trước số nhà 88/136 - nơi quán cơm Yên Vui đang hoạt động để ăn cơm trưa. Dù hoạt động chưa lâu nhưng vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần, các bàn ăn trong quán đều chật kín người ngồi. “Trời lạnh giá nhưng đến đây ăn cơm không chỉ no bụng, mà chúng tôi còn cảm thấy ấm áp, bình yên như về nhà mình”, bà Minh - một người bán hàng rong chia sẻ.

Phía sau câu chuyện người cha ăn mặc lịch sự bật khóc nức nở khi ăn suất cơm 2.000 đồng - 1

Quán cơm Yên Vui là địa chỉ những người lao động nghèo lui tới vào trưa thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.

Anh Nguyễn Cao Sơn - người chịu trách nhiệm quản lý quán cơm cho biết, những người đến quán cơm đa phần là người lao động nghèo, mỗi người đều một hoàn cảnh khó khăn. Trong quá trình làm quán cơm hỗ trợ những người khó khăn, anh Sơn đã gặp không ít trường hợp có hoàn cảnh hết sức éo le.

Điển hình như một người đàn ông cao to, ăn mặc lịch lãm cứ định kỳ đến ngày mở cửa lại đi xe máy đến quán ăn cơm. Qua thời gian để ý, dù không ai ngăn cấm việc đến quán ăn cơm, nhưng khi ra hỏi chuyện thì người đàn ông này bỏ dở suất cơm đứng dậy ra ngoài.

“Tôi cứ nghĩ chú ấy tự ái khi mọi người hỏi chuyện, nhưng sau khi quán vắng khách người đàn ông ấy quay lại quán, vào gặp trực tiếp quản lý tâm sự và khóc nức nở. 

Phía sau câu chuyện người cha ăn mặc lịch sự bật khóc nức nở khi ăn suất cơm 2.000 đồng - 2

Quán cơm luôn đông khách vào mỗi buổi trưa thứ 2, thứ 4, thứ 6

Chú chia sẻ rằng, việc ăn mặc lịch sự là do hàng ngày đưa đón con đi học, phải ăn mặc thế cho con đỡ xấu hổ. Sau khi đưa con đi học chú lại đi chạy xem ôm và chiều đến đón con. Khi biết tin có quán cơm 2000 đồng, chú ngày nào cũng đến ăn để tiết kiệm tiền trả tiền thuê nhà và lo cho con ăn học. Nghe xong câu chuyện, chúng tôi cảm động và rất chia sẻ với người bố này”, anh Sơn kể lại.

Phía sau câu chuyện người cha ăn mặc lịch sự bật khóc nức nở khi ăn suất cơm 2.000 đồng - 3

Anh Sơn chia sẻ với từng người đến quán ăn cơm.

Hay như một em bé quê Nam Định bị bệnh tuyến giáp, mổ u ở đầu nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên hai mẹ con phải đi nhặt ve chai kiếm sống. Khi tới quán ăn cơm, hai mẹ con tâm sự rằng, những suất ăn 2000 này không chỉ giúp họ sống qua ngày, mà còn tiết kiệm được một khoản tiền để thuê nhà, điều trị bệnh hàng tháng.

Anh Sơn cho biết, quán cơm Yên Vui do một nhóm các tình nguyện viên lập ra, mỗi suất cơm tại đây được bán ra với giá 2000 đồng, còn cơm chay chỉ có giá 1000 đồng. Dù chỉ bỏ ra 2000 đồng nhưng các suất cơm vẫn vẫn đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng với thức ăn mặn và rau xanh, dùng cơm xong còn có đồ tráng miệng. 

Điều đặc biệt là các suất ăn không cố định hay giới hạn lượng đồ ăn, ai ăn được nhiều cơm, thức ăn chủ quán cơm sẵn sàng bổ sung đồ mà không lấy thêm bất kỳ một phụ phí nào. 

Phía sau câu chuyện người cha ăn mặc lịch sự bật khóc nức nở khi ăn suất cơm 2.000 đồng - 4

Nói là quán cơm dành cho người nghèo nhưng các tình nguyện viên ở đây không bao giờ điều tra lý lịch những người đến ăn. “Bất kể họ là ai, khi có nhu cầu đến ăn chúng tôi đều phục vụ. Có người khó khăn thật, nhưng cũng có người vì tò mò vì muốn trải nghiệm và xem chúng tôi làm ăn tử tế hay không. Vì thế chúng tôi tiếp tất cả mọi người nếu có nhu cầu muốn ăn cơm với giá 2000 đồng”, anh Sơn tâm sự.

Cũng theo anh Sơn, không phải vì bán giá rẻ mà chất lượng kém, tất cả đồ ăn đều được chọn lựa kỹ càng ngay từ khâu đi chợ, các mẫu đồ ăn cũng được lưu giữ theo quy định và những người dùng bữa đều có thể vào tham quan trực tiếp quy trình nấu nướng. “Các món ăn ở đây đều do đầu bếp có tay nghề chế biến, điển hình như một đầu bếp đang phục vụ tại một khách sạn 5 sao cũng tranh thủ lúc rảnh rỗi để đến chế biến món ăn cùng mọi người”, anh Sơn nói.

Phía sau câu chuyện người cha ăn mặc lịch sự bật khóc nức nở khi ăn suất cơm 2.000 đồng - 5

Quán cơm này cũng là nơi những người cùng cảnh chia sẻ về cuộc sống, hoàn cảnh của bản thân.

Gánh trên vai hai chiệc mẹt cũ mèm với vài quả câu, vài củ gừng và mấy củ hành khô, bà Hoa (78 tuổi) di chuyển gần 3 cây số để về quán Yên Vui ăn bữa trưa. Thấy sự xuất hiện của bà, anh Sơn vội chạy ra đon đả mời vào quán và nói với chúng tôi rằng: “Bà là khách quen của quán”. Đưa tờ 2000 đồng cho tình nguyện viên, bà nhận được suất cơm với những món đồ ăn nóng hổi, bà tâm sự: “Hôm nay mà đi ăn cơm bình dân bên ngoài với giá 30.000 thì coi như bà hết vốn. Từ sáng đến giờ bà chỉ bán được có 28.000 tiền hàng thôi”.

Phía sau câu chuyện người cha ăn mặc lịch sự bật khóc nức nở khi ăn suất cơm 2.000 đồng - 6

Phía sau câu chuyện người cha ăn mặc lịch sự bật khóc nức nở khi ăn suất cơm 2.000 đồng - 7

Những người đến ăn cơm đa số là người dân lao động với công cuộc mưu sinh khó khăn.

Để có tiền hoạt động, ngoài nhận được sự giúp đỡ bằng vật chất của mọi người, quán cơm Yên Vui còn có một quỹ thiện nguyện hỗ trợ hàng tháng để lo mua nhu yếu phẩm phục vụ nấu các suất ăn. Đến thời điểm hiện tại, anh Sơn cũng như các tình nguyện viên tại quán cơm này đều cảm thấy vui, hạnh phúc khi chứng kiến người lao động nghèo đến ăn cơm ngày càng đông và không bao giờ để thừa đồ ăn.

Thời gian tới, anh Sơn và những người có cùng chí hướng sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình quán ăn này, để những người nghèo khổ không phải di chuyển xa mỗi khi muốn ăn cơm 2000 đồng.

Một số hình ảnh ghi nhận tại quán cơm Yên Vui:

Phía sau câu chuyện người cha ăn mặc lịch sự bật khóc nức nở khi ăn suất cơm 2.000 đồng - 8

Quán cơm Yên Vui mở cửa vào thứ 2, 4, 6 hàng tuần.

Phía sau câu chuyện người cha ăn mặc lịch sự bật khóc nức nở khi ăn suất cơm 2.000 đồng - 9

Đa số người đến ăn cơm tại quán là dân lao động nghèo làm nghề chạy xe ôm, bán hàng rong.

Phía sau câu chuyện người cha ăn mặc lịch sự bật khóc nức nở khi ăn suất cơm 2.000 đồng - 10

Mỗi người đến ăn cơm 2000 đồng có một hoàn cảnh khác nhau.

Phía sau câu chuyện người cha ăn mặc lịch sự bật khóc nức nở khi ăn suất cơm 2.000 đồng - 11

Phía sau câu chuyện người cha ăn mặc lịch sự bật khóc nức nở khi ăn suất cơm 2.000 đồng - 12

Những suất cơm 2000 đồng giúp họ phần nào vượt qua khó khăn về vật chất.

Phía sau câu chuyện người cha ăn mặc lịch sự bật khóc nức nở khi ăn suất cơm 2.000 đồng - 13

Phía sau câu chuyện người cha ăn mặc lịch sự bật khóc nức nở khi ăn suất cơm 2.000 đồng - 14

Các món ăn đơn giản nhưng chứa đựng đầy tình cảm, sự yêu thương.

Phía sau câu chuyện người cha ăn mặc lịch sự bật khóc nức nở khi ăn suất cơm 2.000 đồng - 15

Những người đến ăn tại quán Yên Vui nếu cần sẽ được cho thêm cơm, thức ăn mà không phải thêm bất cứ phụ phí gì.

Phía sau câu chuyện người cha ăn mặc lịch sự bật khóc nức nở khi ăn suất cơm 2.000 đồng - 16

Khu vực bếp nấu luôn được vệ sinh sạch sẽ.

Phía sau câu chuyện người cha ăn mặc lịch sự bật khóc nức nở khi ăn suất cơm 2.000 đồng - 17

Những người phục vụ tại đây đa phần là tình nguyện viên, họ làm việc không vì mức lương hay thu nhập.

Chuyện khó tin về những người giàu ở quán cơm nghèo nhất SG
Mỗi người đến đều tự đóng góp ít nhiều vào bếp nấu của quán, nhưng mọi suất cơm chỉ đồng giá 5000 đồng. Khách là những anh xe ôm, bác xích lô, bà bán...
LÊ PHƯƠNG.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những câu chuyện cảm động