Phía sau điều kỳ diệu của người mẹ cụt tay

Ngày 07/01/2018 11:43 AM (GMT+7)

Bất ngờ bị tai nạn giao thông, cụt tay, người mẹ ấy đã sinh con và chăm sóc bé như một điều kỳ diệu.

Bị TNGT khi đang mang thai tháng thứ tư, chị Hoàng Thị Vân (SN 1994, trú tại thôn Hà Chanh, xã Cộng Hòa, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) bị cụt cả 2 tay, mất 90% sức khỏe.

Phía sau điều kỳ diệu của người mẹ cụt tay - 1

Gượng dậy sau nỗi đau TNGT, vợ chồng chị Vân đang chăm sóc tốt cho con gái Từ An Nhiên

Vượt qua cửa tử thần, vượt qua những ca phẫu thuật, những ngày điều trị dài dằng dặc, chị Vân đã sinh con an toàn, nhưng gánh nặng tàn tật, mưu sinh đang đè nặng lên gia đình nhỏ của chị.

Thai nhi may mắn thoát nạn

Nằm giữa cánh đồng heo hút của thôn Hà Chanh là ngôi nhà nhỏ cũ kỹ, nơi sinh sống của 2 vợ chồng chị Hoàng Thị Vân và anh Từ Văn Seo. Ngồi tiếp chuyện với chúng tôi, anh Từ Văn Seo vẫn chưa thể quên buổi chiều cuối năm 2016, khi đang xây nhà thuê tại xã thì anh nhận được tin vợ bị TNGT.

“Lúc đấy, tôi chỉ biết nhờ người thân chở ra chỗ vợ bị tai nạn chứ không dám tự đi. Lúc đến nơi, nhìn thấy vợ nằm ngất lịm, tôi đã nghĩ đến điều xấu nhất xảy ra. Khi đưa vợ đi cấp cứu cũng chỉ biết cầu mong cô ấy qua khỏi và không ảnh hưởng đến thai nhi lúc ấy mới được bốn tháng”, anh Seo nhớ lại.

Người gây tai nạn cho chị Vân là Hà Văn Thắng, đã bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Sau thời gian xét xử và nghị án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hà Văn Thắng 15 tháng tù giam, bồi thường thiệt hại cho nạn nhân 334 triệu đồng. Đồng thời, bị cáo còn phải nuôi dưỡng thường xuyên đến hết đời cho nạn nhân với mức 3 triệu đồng/tháng, chi phí cho người thường xuyên chăm sóc nạn nhân đến hết đời là 1,2 triệu đồng/tháng, tính từ tháng 8/2017. Tuy nhiên, Hà Văn Thắng cũng chỉ là người đi làm thuê, gia cảnh nghèo khó nên cũng chẳng hỗ trợ được cho chị Vân là bao.

Chiếc xe tải đã nghiến nát đôi tay của chị Hoàng Thị Vân và cuốn tóc chị vào lốp xe làm lột một mảng lớn da đầu. Tuy nhiên, điều kỳ diệu vẫn xảy ra khi bác sỹ thông báo cháu bé không bị ảnh hưởng gì, vẫn phát triển bình thường.

“Lúc nghe bác sỹ nói vợ con đã qua cơn nguy kịch, nước mắt tôi giàn giụa vì quá mừng khi vợ con đã sống, nhưng lại thương vợ thắt lòng khi đôi tay của cô ấy bị cắt bỏ, người đầy thương tích. Lúc ấy, lòng bộn bề đau thắt lo toan, tương lai phía trước khó khăn quá, vợ tôi sẽ sống thế nào khi mất đôi tay, con tôi sẽ chào đời và lớn lên như thế nào trong hoàn cảnh ngặt nghèo này”, anh Seo kể.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, số tiền điều trị quá lớn nên sau một tháng nằm tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả, chị Hoàng Thị Vân phải xin về nhà với đôi tay bị cắt bỏ đến khuỷu và chấn thương trên đầu vẫn còn nhức nhối. Chị Vân chia sẻ: “Những ngày đầu về nhà, tôi chỉ nằm yên trên giường mà cảm thấy tủi cho số phận không may mắn của mình. Con đã được hơn 5 tháng, nhiều lúc thấy cháu quẫy đạp, theo phản xạ lấy tay xoa bụng để cảm nhận tình cảm mẹ con, thế nhưng không được, thương con ngay từ trong trứng nước đã không được bàn tay mẹ chăm sóc, vỗ về. Tháng 5/2017, tôi sinh cháu nhưng cũng chỉ nhìn con chứ không thể bế được. Khi con cứng cáp đôi chút, tôi nhờ chồng làm cái địu để địu con sát cơ thể mình, cảm nhận thấy hơi ấm của mẹ. Không thể để mình trở thành gánh nặng cho chồng, tôi cố gắng giữ gìn sức khỏe và luyện tập sử dụng các vật dụng bằng đôi chân để anh ấy yên tâm”.

Gánh nặng sau TNGT

“Giàu đôi con mắt, khó đôi bàn tay”, mất 90% sức khỏe sau vụ TNGT, chị Vân trở thành tàn phế. Trước khi bị tai nạn, 2 vợ chồng cũng đã vay một khoản tiền không nhỏ của ngân hàng với mục đích phát triển kinh tế gia đình, nhưng vụ TNGT khiến mọi thứ có thể bán được đều “đội nón ra đi” để lo chi phí điều trị cho chị Vân. Ngoài ra, anh Seo phải vay mượn thêm 200 triệu đồng chữa chị cho vợ. Chăm sóc vợ thời gian nằm viện và bây giờ ở nhà chăm con, chăm vợ nên anh không thể làm thêm gì được. Vườn tược bỏ hoang, chỉ còn vài cây ổi cho ra quả với số lượng rất ít. Số tiền trên 200 triệu đồng vay mượn, anh Seo không biết trông chờ vào đâu để trả.

Anh Seo cho biết: “Vợ tàn tật sau tai nạn, con còn quá nhỏ nên tôi không thể rời khỏi nhà được 1 giờ đồng hồ. Cũng chỉ mong vợ nhanh vượt qua cú sốc sau tai nạn, con ngoan, khỏe để tôi có thời gian đi làm thuê, làm mướn có thêm thu nhập”.

Ẵm con gái trong tay, anh Seo mừng cười nói: “May mắn thoát nạn khi còn ở trong bụng mẹ nên gia đình đặt tên cháu là Từ An Nhiên, chỉ mong sau này cháu lớn lên được mạnh khỏe, bình an. Cháu là tương lai của hai vợ chồng nên chúng tôi vẫn đang nỗ lực sống và làm việc kiếm tiền nuôi cháu”.

Vượt lên nỗi đau cùng những bộn bề lo toan và tương lai chưa biết thế nào, nhưng vợ chồng anh Seo vẫn có những phút giây hạnh phúc bên nhau cùng cô con gái nhỏ đang lớn. Với họ, lúc này niềm tin vào tương lai, vào nghị lực sống và tình nghĩa vợ chồng trong lúc hoạn nạn, khó khăn sẽ là động lực để vươn lên trong cuộc sống...

Theo Hữu Tuấn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tâm sự mẹ bỉm