Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Sốt xuất huyết ở Hà Nội khiến tôi rất sốt ruột”

Ngày 29/07/2017 08:48 AM (GMT+7)

Chiều 28/7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến bất ngờ có chuyến đi thị sát công tác phòng dịch sốt xuất huyết ở quận Đống Đa, Hà Nội.

Chiều 28/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã bất ngờ đi thị sát, kiểm tra trực tiếp một số điểm trên địa bàn quận Đống Đa (Hà Nội) về công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đoàn công tác đã vào kiểm tra tại Khu công trường xây dựng tòa nhà căn hộ cao cấp Hồng Kông Tower, phố La Thành, ngay cạnh Đại học Giao thông vận tải Hà Nội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Sốt xuất huyết ở Hà Nội khiến tôi rất sốt ruột” - 1

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã xuống thẳng tầng hầm công trường, là nơi công nhân xây dựng công trường này ăn ở, sinh hoạt trong thời gian thi công.

Phó Thủ tướng đã trực tiếp đi kiểm tra từng ngóc ngách dưới tầng hầm công trường, vào từng lán tôn do công nhân quây lại để làm nơi sinh sống trước đó.

Chứng kiến sự ẩm thấp, tối tăm, bọ gậy và muỗi còn nhiều, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phải giật mình thốt lên: “Tôi hỏi thật anh em, trước khi xuống đây anh em có ai tưởng tượng nổi công nhân lại sống như thế này ngay giữa vùng dịch SXH không?”

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Sốt xuất huyết ở Hà Nội khiến tôi rất sốt ruột” - 2

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Sốt xuất huyết ở Hà Nội khiến tôi rất sốt ruột” - 3

Lán tôn do công nhân tự quây làm nơi ở trước đây.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng còn kiểm tra phía trên tòa nhà, khu lán nơi công nhân mới chuyển từ dưới hầm tòa nhà lên sống, Phó Thủ tướng đã lên tận bể chứa nước của công trường để kiểm tra.Ngoài ra, Phó Thủ tướng còn kiểm tra phía trên tòa nhà, khu lán nơi công nhân mới chuyển từ dưới hầm tòa nhà lên sống, Phó Thủ tướng đã lên tận bể chứa nước của công trường để kiểm tra.

Đoàn công tác tiếp tục đến kiểm tra một khu nhà trọ của công nhân, sinh viên ở ngõ 112 phố Chùa Láng, ngay giữa tường chùa Láng và nghĩa trang phường Láng Thượng. Đích thân Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến và các thành viên trong đoàn đã phát hiện nhiều ổ loăng quăng, bọ gậy tại các bình hoa, đĩa đựng hoa quả tại các khu mộ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Sốt xuất huyết ở Hà Nội khiến tôi rất sốt ruột” - 4

Phó Thủ tướng trò chuyện cùng một gia đình ở khu nhà trọ. Căn phòng chỉ rộng 8m2, với 5 người sinh sống.

Tại đây, điều kiện vệ sinh của khu nhà trọ cũng rất hạn chế, khu nhà trọ rất đông người ngoại tỉnh thuê ở.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Sốt xuất huyết ở Hà Nội khiến tôi rất sốt ruột” - 5

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến hỏi thăm một người dân sinh sống trong khu trọ.

Làm việc với lãnh đạo Bộ Y tế, UBND TP Hà Nội, Sở Y tế và 5 quận có số mắc SXH cao nhất Thủ đô sau chuyến thị sát, đánh giá Hà Nội đã phòng chống sốt xuất huyết quyết liệt, nhưng Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết rất sốt ruột vì tình hình này.

Hà Nội cần những biện pháp bền vững, cương quyết hơn để hạn chế tối đa những ảnh hưởng của bệnh, hơn nữa, Hà Nội là Thủ đô của cả nước, không nên để bùng phát dịch bệnh sốt xuất huyết.

Đặc biệt tại Hà Nội và nhiều quận, quá trình đô thị hoá nhanh, nhiều khu dân cư lao động vãng lai cần phải đưa việc tuyên truyền phòng dịch thành thường xuyên hơn.

Theo Phó Thủ tướng, Việt Nam có hệ thống đoàn thể từ địa phương đến Trung ương, cần phải vận động tất cả để phòng dịch thật bền vững, lâu dài, thường xuyên. “Không để năm nay làm rầm rộ nhưng năm sau lại nhẹ đi” – Phó Thủ tướng nói.

Hà Nội và nhiều địa phương có tốc độ đô thị hoá nhanh, cao, với nhiều công trình xây dựng, sau quá trình tuyên truyền, vận động các chủ đầu tư công trình, cần phải có những biện pháp xử lý cương quyết, nghiêm khắc hơn.

Không chỉ ở Hà Nội mà các tỉnh khác, kể cả những nơi chưa có dịch cũng phải kiểm tra nơi ở của các công trình xây dựng, tuyệt đối không để công nhân ở trong điều kiện không có ánh sáng mặt trời, ẩm thấp, nhiều vật liệu xây dựng…

“Làm gì thì làm nhưng phải đảm bảo sức khoẻ cho người lao động, rộng ra là cộng đồng người dân nữa. Nếu không tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh sẽ ảnh hưởng lớn ra cộng đồng” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến – Bộ trưởng Bộ Y tế cho hay, điều quan trọng trong phòng chống dịch SXH là truyền thông đại chúng và truyền thông y tế.

“Trên thực tế, sau 1 chiến dịch diệt loăng quăng, bo gậy, thì dịch hạ hẳn. Ngoài việc nâng cao ý thức phòng dịch của người dân, các lực lương của chính quyền, đoàn thể, từ sinh viên tình nguyện trong mùa hè xanh, công an viên, dân phòng, tổ trưởng dân phố, Hội cựu chiến binh, hội phụ nữ… cũng phải tích cực tham gia” – Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh đến việc theo dõi, điều trị SXH ban đầu cho người dân ở các tuyến y tế cơ sở rất quan trọng, tránh quá tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, từ đầu năm đến nay, thành phố có gần 8.000 ca mắc sốt xuất huyết, đứng thứ 2 cả nước nếu tính theo số tuyệt đối. Hiện còn gần 900 bệnh nhân còn phải đang điều trị. Bệnh nhân xuất hiện tại 30/30 quận, huyện, thị xã với 70% số phường. Đã ghi nhận 4 ca tử vong tại phường Trung Liệt (Đống Đa), phường Giáp Bát (Hoàng Mai); phường Cống Vị (Ba Đình), phường Quang Trung (Hà Đông).

Theo Võ Thu
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sốt xuất huyết