Phòng kẻ gian khi rút tiền ATM cuối năm

Ngày 27/12/2013 15:41 PM (GMT+7)

Khi rút tiền tại các ATM chưa được trang bị phần che bàn bàn phím, người dân nên dùng tay để che khi nhập PIN đề phòng kẻ xấu gắn camera quay trộm.

Càng gần Tết, tội phạm hoạt động tại các điểm ATM càng mạnh, Hội thẻ Ngân hàng khuyến cáo, chủ thẻ cần lưu ý để tránh nguy cơ bị lộ thông tin thẻ và dẫn tới việc mất tiền trong tài khoản.

Dùng tay che khi nhập mã PIN

Trường hợp ATM có các dấu hiệu không bình thường như: có các thiết bị gắn thêm … thì không nên thực hiện giao dịch và thông báo tới ngân hàng để xử lý.

Hiện, nhiều máy ATM không có phần che bàn phím, khi sử dụng tại các ATM này, "chủ thẻ nên dùng tay để che khi nhập PIN đề phòng kẻ xấu gắn camera quay trộm”, Hội thẻ Ngân hàng khuyến cáo.

Tránh các ngày cao điểm

Trong những ngày cuối năm 2013, nhu cầu rút tiền tại các máy ATM tăng cao, dễ dẫn đến quá tải gây ra bức xúc và lo lắng cho người đi rút tiền. Do đó, khi đi rút tiền tại các máy ATM, người dân có thể lưu ý tránh những khung thời gian cao điểm để khỏi phải đợi chờ mất thời gian mà không rút được tiền.

Thông thường, từ ngày 26 đến 28 Tết là thời gian “cao điểm” rút tiền tại các ATM, người dân nên tránh các ngày này để việc rút tiền được thuận lợi, tránh để rơi vào bị động khi không rút được tiền vào những ngày đã cận kề Tết.

Trong một ngày, nhiều người có thói quen khi đi làm về, sau khoảng 17h thì tiện đường rút tiền luôn nhưng theo Hội thẻ Ngân hàng, 17h – 19h chính là khung giờ cao điểm.

Nếu chưa quá gấp rút, người rút tiền nên tránh các khung giờ cao điểm trong ngày để việc rút tiền nhanh và thuận lợi hơn.

Liên lạc Ngân hàng ngay khi gặp sự cố 

Việc liên lạc ngay khi có thể lúc gặp sự cố rút tiền nhằm được hỗ trợ giải quyết từ phía ngân hàng.

Số điện thoại hỗ trợ của Ngân hàng thường được in trên mặt sau thẻ.

Khi rút tiền tại các ATM đông người xếp hàng, người dân cũng cần chú ý nhập chính xác thông tin để thực hiện được ngay, tránh thao tác nhập lại nhiều lần. Khi vượt quá số lần nhập sai nhất định, thẻ có thể sẽ bị tạm khóa và không thực hiện được giao dịch.

Phòng kẻ gian khi rút tiền ATM cuối năm - 1

Nên tránh các ngày cao điểm từ 26 - 28 Tết khi đi rút tiền ATM (Ảnh: Người lao động)

Khi giao dịch được thực hiện thành công, khách hàng phải nhận tiền ngay khi máy ATM trả tiền, tránh việc tiền bị nuốt lại vào trong máy.

Chủ thẻ cũng cần theo dõi thông tin trên ATM để thực hiện những bước kế tiếp. Điều này sẽ tránh được trường hợp một số khách hàng nghĩ rằng sau khi máy nhả thẻ ra là giao dịch không được thực hiện (mặc dù trên thực tế là giao dịch đang thực hiện) nên khách hàng có thể không đợi để lấy tiền và bỏ đi.

Đã có trường hợp sau khi chủ thẻ bỏ đi, ATM mới trả tiền ra và số tiền này sẽ bị lấy đi khi người tới sau sử dụng ATM. “Vì vậy, khách hàng lưu ý nên chờ trong thời gian tối thiểu là 60 giây”, Hội thẻ Ngân hàng khuyến cáo.

Nếu gặp trường hợp ATM chưa trả tiền mà màn hình trở lại chế độ bình thường, chủ thẻ cần liên lạc với ngân hàng phát hành thẻ theo số điện thoại hỗ trợ in tại mặt sau của thẻ hoặc theo số điện thoại hỗ trợ thông báo trên ATM trong thời gian sớm nhất.

Khi ATM thông báo giao dịch không thành công, chủ thẻ nên kiểm tra lại số dư tiền trong thẻ. Ngoài ra, nếu máy ATM trả tiền rách, tiền không đảm bảo... khách hàng cần phải giữ lại hoá đơn giao dịch để được đổi lại tại các điểm giao dịch gần nhất của Ngân hàng quản lý ATM.

Càng gần Tết, kẻ gian hoạt động tại các cây ATM càng nhiều. Không chỉ rình rập trực tiếp người rút tiền mà còn có những hành động cạy phá máy ATM rất tạo bạo. Gần đây nhất, rạng sáng 11/11/2013, lợi dụng đêm tối, mưa bão, kẻ gian đã cậy phá cửa ngoài bảo vệ máy tại cây ATM của Chi nhánh Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) ở khu vực Trường Thể dục thể thao Quảng Ninh, thuộc phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long.

Máy ATM của Ngân hàng Techcombank đã bị cậy phá cửa bảo vệ bên ngoài và cửa kỹ thuật bên trong. Lớp thép bảo vệ két sắt của cây ATM bị cạy nát.

Các két sắt bên trong không bị ảnh hưởng do hệ thống ATM của Techcombank được lắp đặt chế độ bảo vệ két sắt an toàn.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan