Phụ huynh “bấn loạn” khi con nghỉ hè

Ngày 25/05/2015 08:36 AM (GMT+7)

Chỉ còn vài ngày nữa là tới kỳ nghỉ hè của các con, trong khi con được nghỉ thì các bậc phụ huynh vẫn quay cuồng với công việc.

Để kiếm chỗ trông trẻ mấy tháng hè, nhiều phụ huynh đã phải tất bật tìm các khóa học phù hợp với trẻ, cũng như điều kiện gia đình. Thậm chí, có người xin cắt phép, nghỉ không lương để ở nhà trông con hoặc cho trẻ đi... mẫu giáo dù con đã học lớp 2, lớp 3.

Kiếm trường mẫu giáo cho học sinh tiểu học

Trong hai ngày cuối tuần vừa qua, nhiều trường mầm non, tiểu học ở Hà Nội đã tổ chức họp phụ huynh cuối năm, thông báo kế hoạch nghỉ hècủa học sinh. Chưa kịp vui vì chuyện học tập của con, nhiều phụ huynh đã “toát mồ hôi” khi nghe giáo viên thông báo về kỳ nghỉ hè chỉ còn ít ngày nữa là bắt đầu.

Không lo sao được, bởi đa phần các bậc phụ huynh phải xoay đủ cách để tìm được chỗ gửi gắm con em mình. Với gia đình may mắn ở cùng ông bà thì đỡ phải lo lắng vì đã có ông bà trông nom. Có nhiều gia đình, ông bà ở quê vẫn còn khỏe thì việc gửi con về quê, nhờ ông bà trông hộ là giải pháp an toàn, hữu ích. Thêm vào đó, khi trẻ về quê sẽ được tiếp xúc nhiều với môi trường tự nhiên, có chỗ vui chơi hơn là sống trong những ngôi nhà cao tầng ở thành phố nhưng thiếu những bài học thực tế về thiên nhiên...

Phụ huynh “bấn loạn” khi con nghỉ hè - 1

Kỳ nghỉ hè, trẻ em cần được tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí có ý nghĩa. Ảnh: Q.Huy

Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có thể nhờ đến ông bà. Một số phụ huynh đã lo đến mất ăn, mất ngủ khi nghỉ hè của con đã cận kề mà công việc vẫn lu bù. Chị Nguyễn Thu Nga (khu đô thị Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) có hai con học tiểu học ở quận Hai Bà Trưng cho biết: “Ngày thường, chuyện đưa đón con đi học cũng đã vất vả. Chồng thì bận việc, lại hay phải đi công tác. Còn tôi thì đi làm cách nhà mấy chục cây số, sáng phải dậy sớm, đưa con tới trường gửi ở bác bán hàng ăn sáng, lúc con ăn xong thì bác dẫn vào trường. Còn buổi chiều, tôi đi làm về khá muộn, có hôm phải nhờ cô giáo trông, thậm chí nhờ cả bác nấu bếp của trường”.

Nhắc tới chuyện con sắp nghỉ hè, chị Nga thở dài: “Ngày thường đã vất vả, dịp nghỉ hè đúng là quá gian nan. Ông bà ở quê xa, sức khỏe lại yếu nên tôi không dám đưa các con về nhờ ông bà trông. Mà để hai cháu ở nhà thì cũng chẳng đành (cô chị học lớp 4, còn cậu em học lớp 1), vì không có người lớn trông coi. Thành ra, hầu như năm nào các ngày nghỉ phép của tôi đều dồn vào dịp hè để ở nhà trông con. Năm nay, tôi cũng đã làm đơn xin nghỉ phép, nhưng cơ quan bận việc, chưa biết tôi có được nghỉ phép đợt này không. Lo lắng quá, chẳng nhẽ đi làm lại “cắp” cả hai đứa đi?”.

Chị Khánh Lam (Cầu Giấy, Hà Nội) thì đành phải gửi con gái lớn đang học lớp 2 xuống học hè ở trường mầm non cùng bé út vì không tìm được phương án nào khác. “Biết là cho con gái đi học cùng em là không hợp lý, nhất là việc ăn uống. Nhưng đành vậy, miễn là có người trông các cháu cả ngày để mình còn đi làm”, chị Lam cho biết.

Kín đặc lịch học hè

Phụ huynh “bấn loạn” khi con nghỉ hè - 2

Mỗi dịp hè, chị Nguyễn Thu Nga (quận Hoàng Mai, Hà Nội) chưa có cách nào khắc phục ngoài việc nghỉ phép và đăng ký các lớp học hè cho con.

Giống như chị Nga, chị Trần Thị Huyền (khu tập thể Thanh Xuân Bắc, Hà Nội) có con học lớp 2 cho biết: “Thú thực, tôi muốn cháu được nghỉ ngơi, vui chơi thoải mái sau cả một năm học tập vất vả. Tuy nhiên, dịp này công việc của cả hai vợ chồng khá bận. Nếu gửi cháu về quê thì cũng chỉ được 1-2 tuần, vì vậy phần lớn thời gian nghỉ hè vẫn phải ở cùng bố mẹ. Tôi cũng dự tính cùng một số phụ huynh xin cô giáo cho các cháu học “bán trú” tại nhà cô, nhờ cô vừa dạy thêm, vừa cho các cháu ăn uống buổi trưa. Hy vọng là cô giáo đồng ý, không thì cũng đành phải đưa cháu đi làm cùng”.

Với nhiều lý do khác nhau, nhiều phụ huynh đã không thể để con về quê vì nỗi lo bị côn trùng cắn, nhà nhiều ao, hồ, cây to sợ trẻ dễ bị tai nạn nên đành để con lại thành phố. Bên cạnh đó, việc để con còn nhỏ ở nhà ngoài mối lo mất an toàn, có phụ huynh còn lo con mải ăn, mải chơi, mải xem phim hoạt hình dẫn đến “nghiện”. Bên cạnh đó, để tăng cường cho con thêm các kỹ năng, kiến thức mới trong cuộc sống, một số phụ huynh đã lựa chọn cho con các khóa học, chương trình đào tạo dịp hèphù hợp với con em mình.

Đăng ký tận 3 lớp học múa, đàn, tiếng Anh tại Cung thiếu nhi Hà Nội với số tiền lên tới gần 3 triệu/tháng, chị Thanh Hoài (đường Bạch Đằng, quận Hoàn Kiếm) có con gái học lớp 3 chia sẻ: “Con được nghỉ hè nhưng bố mẹ vẫn phải đi làm. Không thể “nhốt” con suốt ngày trong 4 bức tường được nên cho con đi học hè là phương án tốt nhất, vừa không bị áp lực lại giúp ích cho con. Ở trên lớp con học cũng không giỏi tiếng Anh nên tôi đã đăng ký khóa học tiếng Anh hè cho con. Ngoài ra, để con học theo giờ hành chính, tôi đã đăng kí thêm lớp học múa, học đàn để con hết giờ học này nghỉ một chút là học sang môn khác”.

Không để con “lãng phí” thời gian vào dịp hè, chị Nguyễn Thị Thu (Ba Đình, Hà Nội) đã lên một lịch trình cho những ngày nghỉ hè của cậu con trai học lớp 5 bao gồm khóa học tiếng Anh vừa học, vừa chơi, vừa trải nghiệm tham quan, hội trại của một trung tâm ngoại ngữ. Chị Thu cho biết: “Khóa học này có thời gian hơn 1 tháng, con sẽ được học giao tiếp, học hát, chơi trò chơi… hoàn toàn bằng tiếng Anh với giáo viên nước ngoài. Thời gian còn lại của kỳ nghỉ hè, tôi đăng ký cho con học các môn Toán, tiếng Việt, sau đó là các lớp học năng khiếu, vừa rèn luyện sức khỏe, vừa có thêm kiến thức”.

Để đáp lại nhu cầu gửi con của phụ huynh, một số trường tiểu học chất lượng cao, trung tâm Anh ngữ, trung tâm kỹ năng sống, trung tâm dạy năng khiếu ở Hà Nội đã thông báo các chương trình học tập, trải nghiệm hè cho lứa tuổi mầm non, tiểu học. Ngoài ra, hè 2015 cũng tiếp tục có nhiều chương trình trải nghiệm như Học kỳ quân đội, khóa tu tại các chùa... được mở ra để học sinh có thể tham gia.

Giữ nề nếp học cho con thế nào?

Theo TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Hà Nội, kỳ nghỉ hè là dịp để các em tham gia các hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí... mà không phải lo học hành. Trước hết, phụ huynh nên đặt mục tiêu làm thế nào để các em có được tuổi thơ đẹp, một thể chất mạnh khỏe và tâm hồn trong sáng. Không phải ngẫu nhiên mà có kỳ nghỉ hè dài như vậy dành cho học sinh, đây không phải là quy định của riêng nước ta, mà nhiều nước trên thế giới cũng vậy. Vì thế, kỳ nghỉ hết sức có ý nghĩa là để các em nạp năng lượng chuẩn bị bước vào năm học mới đầy áp lực.

Trước kỳ nghỉ hè của học sinh, TS Nguyễn Tùng Lâm đưa ra lời khuyên cho các bậc phụ huynh: “Nên để con em mình được thư giãn, không nên nhốt con ở nhà hay ép con học văn hóa... Đối với lứa tuổi mầm non, tiểu học dịp hè rất cần tham gia xen kẽ các hoạt động nâng cao kiến thức sống, gần gũi với thiên nhiên, phát triển năng khiếu. Phụ huynh cần nắm bắt sở thích, mong muốn cũng như tố chất của con, nếu thấy con có năng khiếu thì cho đi học các lớp năng khiếu theo ý thích. Phụ huynh nên đáp ứng sở thích đó, không nên ép các em học năng khiếu theo ý thích của bố mẹ. Như vậy sẽ chỉ làm các em căng thẳng hơn, mất đi những ngày hè đẹp của tuổi thơ”.

Theo một số giáo viên tiểu học, nghỉ hè là dịp để học sinh được nghỉ ngơi, vui chơi, cha mẹ cũng không nên gây áp lực nặng nề học tập cho các em. Học sinh luôn mong muốn được nghỉ ngơi, vui chơi nhiều hơn. Dịp này, phụ huynh cũng cần quan tâm hơn tới con, không nên ép con học mà hãy giữ nếp học tập cho học sinh bằng cách hàng ngày nhắc các con ngồi vào bàn tự học vào buổi sáng hoặc chiều, làm các bài tập cũ, viết các đoạn văn cảm nhận, hoặc đọc sách, truyện... Làm thế giúp trẻ thích nghi nhanh hơn khi đi học trở lại.

Học sinh cả nước được nghỉ hè trước ngày 31/5

Theo khung kế hoạch năm học 2014 - 2015 của Bộ GD&ĐT áp dụng cho các cấp học từ mầm non tới THPT có quy định, các trường kết thúc năm học trước ngày 31/5. Còn theo Sở GD&ĐT Hà Nội, thời gian kết thúc năm học vào ngày 29/5 (thứ Sáu). Riêng giáo dục chuyên nghiệp nghỉ hè vào ngày 30/5. Trong khi đó, UBND TP.HCM cũng có quy định ngày bế giảng năm học của các cấp học từ mầm non tới THPT, GDTX là 25 - 30/5.

Theo dự kiến của Bộ GD&ĐT, năm học 2015-2016 giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và GDTX trong toàn quốc sẽ tựu trường sớm nhất vào ngày 1/8, muộn nhất vào ngày 25/8. Ngày khai giảng sẽ được tổ chức vào tuần cuối tháng 8 và tuần đầu tháng 9. Bộ khuyến khích các nhà trường tổ chức khai giảng vào ngày 5/9.

Theo Quang Huy
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot