Quá trình phá vụ án đốt nhà khiến 5 mẹ con tử vong ở TP.HCM

Ngày 24/01/2020 09:04 AM (GMT+7)

Chỉ hơn 10 tiếng sau khi xảy ra vụ đốt nhà khiến 5 mẹ con tử vong, trước nhiều nghi vấn liên quan giang hồ đòi nợ, 6 đơn vị thuộc Công an TP.HCM, Bộ Công an đã bắt được nghi phạm gây án.

Chiều 23/1 (tức 29 Tết), tại trụ sở Công an TP.HCM, lãnh đạo UBND TP.HCM cùng Công an TP đã có buổi gặp mặt, thưởng nóng các đơn vị tham gia phá vụ án đốt nhà khiến 5 mẹ con tử vong ở quận 9, TP.HCM, gây hoang mang dư luận những ngày qua.

Buổi lễ có sự tham dự của ông Ngô Minh Châu - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, Trung tướng Lê Đông Phong - Giám đốc Công an TP.HCM, đại tá Trang Viết Thanh - Trưởng Công an quận 9 cùng các đơn vị như Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Kỹ thuật hình sự, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM, Cục Cảnh sát hình sự và Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ của Bộ Công an.

 

UBND TP.HCM quyết định thưởng nóng cho các đơn vị tham gia phá án.

UBND TP.HCM quyết định thưởng nóng cho các đơn vị tham gia phá án.

Lần theo dấu vết kẻ thủ ác 

Chia sẻ về vụ việc, đại tá Trang Viết Thanh - Trưởng Công an quận 9 cho biết: “Đơn vị nhận được tin báo cháy từ lúc hơn 4h sáng 21/1 và đã nhanh chóng có mặt ở hiện trường để tiến hành chữa cháy. Ngọn lửa được lực lượng dập tắt ngay sau đó ít phút. Tuy nhiên, vụ cháy khiến cho 5 người trong gia đình này tử vong”.

 Đại tá Trang Viết Thanh - Trưởng Công an quận 9 thông tin về vụ án.

Đại tá Trang Viết Thanh - Trưởng Công an quận 9 thông tin về vụ án.

Trước tính chất của vụ việc, Ban giám đốc Công an TP.HCM trực tiếp chỉ đạo các phòng nghiệp vụ phối hợp khẩn trương điều tra.

Trưởng Công an quận 9 cho biết, từ cơ sở đánh giá ban đầu đó, công an tập trung xác minh về các mối quan hệ của các nạn nhân để khoanh vùng những nghi vấn. Một mặt khác, trinh sát được giao nhiệm vụ rà soát về các đối tượng phạm pháp hình sự ở địa bàn cũng như khu vực xung quanh. Hệ thống camera an ninh nhiều tuyến đường xung quanh hiện trường được trích xuất.

“Các đơn vị tiến hành điều tra theo 2 hướng, một là tự cháy, hai là có người tác động - nghĩa là có dấu hiệu tội phạm. Sau khi xác định nguyên nhân tác động từ bên ngoài, Công an quận 9 chuyển ngay sang hướng điều tra vụ việc có dấu hiệu tội phạm, trong đó xác định nguyên nhân cháy là do con người sử dụng nguồn nhiệt trực tiếp tác động gây cháy, mà chất cháy ở đây là xăng nhiên liệu. Đơn vị tiến hành rà soát mối quan hệ của các nạn nhân và cả mối quan hệ giữa nạn nhân và điểm đòi nợ để kiểm tra”, đại tá Thanh chia sẻ.

“Đáng nói, bà Huệ là người từng có những chuyện phức tạp liên quan đến đề đóm, cờ bạc nên xuất hiện nhiều tin đồn, khiến công an phải tập trung theo hướng này. Thực tế thời gian trước có một số người xuất hiện tại nhà bà Huệ để đòi nợ bà này. Trong quá trình điều tra, công an xác định nhóm đối tượng đòi nợ không lliên quan đến vụ án”, ông Thanh nói thêm.

 Giám đốc Công an TP.HCM (trái) và Phò Chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu.

Giám đốc Công an TP.HCM (trái) và Phò Chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu.

Tiếp đó, các trinh sát phải rà soát lại những mối quan hệ xung quanh các nạn nhân. Bằng nghiệp vụ, công an xác định đối tượng Nguyễn Hữu Phước (SN 1982, thường trú khu phố 6, phường Phước Long B, quận 9) - hàng xóm sát bên nhà nạn nhân là nghi can số 1 thực hiện vụ việc nên đeo bám.

Nguyên nhân gây án

Chiều 22/1, Công an quận 9 đã tiến hành bắt giữ Phước đưa về công an. Sau nhiều giờ đầu tranh, tối cùng ngày, Phước mới chịu thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Đại tá Thanh cho hay, khi bị công an đưa về thì Phước quanh co chối tội, thậm chí y còn đưa ra những chứng cứ ngoại phạm. Tuy nhiên, trước những chứng cứ của công an thì Phước đã cúi đầu thừa nhận hành vi.

 Hiện trường vụ án.

Hiện trường vụ án.

Phước khai nguyên nhân từ việc con hẻm chung giữa nhà bà Huệ và nhà Phước. Con hẻm có diện tích nhỏ hẹp nhưng một số người trong nhà bà Huệ thường xuyên dẫn bạn về nhà chắn hết lối đi, Phước có nhắc nhở nhưng không có hiệu quả. Bên cạnh đó, Phước đã từng ngỏ ý mua lại căn nhà bà Huệ nhưng chưa đạt thỏa thuận. Vì bực tức, đối tượng đã thực hiện hành vi gây án với mục đích đe dọa.

Ông Ngô Minh Châu - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM có mặt tại buổi lễ đã có lời khen đối với các đơn vị nghiệp vụ tham gia phá án thành công trong thời gian ngắn.

Đồng thời, UBND TP.HCM quyết định thưởng nóng cho các đơn vị tham gia phá án là Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Kỹ thuật hình sự, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM, Cục Cảnh sát hình sự và Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ của Bộ Công an.

Trung tướng Lê Đông Phong - Giám đốc Công an TP.HCM cho rằng, qua vụ việc thương tâm trên, nhiều vấn đề dân sinh cần được quan tâm hơn nữa.

"Qua vụ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng và rất thương tâm này, địa phương cần nắm được những mâu thuẫn xích mích trong nội bộ nhân đân để có biện pháp tác động phù hợp. Tránh để mâu thuẫn kéo dài, cần phải hòa giải sớm để không xảy ra sự việc thương tâm tương tự”, ông Phong.

Thừa uỷ quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Trung tướng Lê Đông Phong - Giám đốc Công an TP.HCM cũng trao thưởng cho 6 đơn vị.

Tin tức 24h:  Lộ chân dung bất ngờ nghi phạm phóng hỏa ở quận 9 gây chết 5 người
Khi vụ cháy xảy ra rạng sáng 21/1, họ thấy Phước cũng có mặt tại hiện trường, sau đó lên xe máy bỏ đi.
Theo Chí Tâm - Công Quý
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h