Quảng Ngãi tăng cường giám sát, phòng chống “bệnh lạ”

Ngày 19/08/2016 12:39 PM (GMT+7)

Sau khi xuất hiện trở lại 2 trường hợp người dân bị hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân ngày 17/8, Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi đã nhanh chóng chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các biện pháp giám sát, phòng chống bệnh.

Ngày 19/8, thông tin từ Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi cho biết đang tích cực phối hợp, chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn triển khai các biện pháp giám sát, phòng chống “bệnh lạ” với hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân.

Trước đó, ngày 17/8, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi tiếp nhận 2 trường hợp bệnh nhân Đinh Văn Nguyên (46 tuổi) và con trai là Đinh Văn Hoa (20 tuổi, cùng ngụ thôn Làng Chai, xã Sơn Ba, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi) chuyển từ Trung tâm Y tế huyện Sơn Hà lên.

Quảng Ngãi tăng cường giám sát, phòng chống “bệnh lạ” - 1

Hai bệnh nhân được chẩn đoán mắc hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân điều trị tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi - Ảnh: CTV

Hai trường hợp này được chẩn đoán mắc hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân với triệu chứng đỏ tay, chân, dày sừng bàn tay, bàn chân. Ngoài ra có tổn thương ở mặt và mắt.

Hiện hai bệnh nhân đang ở trạng thái bình thường nhưng men gan tăng. Các bác sĩ bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi đang điều trị theo phác đồ của hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân.

Chiều qua 18/8, lãnh đạo Sở Y tế và Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Ngãi đã trực tiếp vào khu vực sinh sống của hai bệnh nhân mắc bệnh để xem xét, chỉ đạo các biện pháp phòng chống bệnh.

Theo Cục Y tế dự phòng, trường hợp mắc bệnh đầu tiên tại tỉnh Quảng Ngãi được phát hiện từ tháng 4/2011 và trong thời gian qua bệnh đã được khống chế hiệu quả tại địa phương.

Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân đã được các cơ quan chuyên môn Bộ Y tế xác định nguyên nhân là do nhiễm độc tố vi nấm bởi ăn gạo mốc trên cơ địa người bị thiếu vi chất dinh dưỡng. Để phòng, chống mắc bệnh, biện pháp chính là sử dụng thóc, gạo không bị nấm mốc kết hợp với tăng cường dinh dưỡng và vệ sinh môi trường.

Ngay hôm nay 19/8, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã có Công văn gửi Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan để chỉ đạo tăng cường các hoạt động phòng chống hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân tại địa phương, tập trung vào các nhiệm vụ sau:

Giám sát dịch tễ, phát hiện sớm và quản lý hiệu quả các trường hợp bệnh, người có men gan cao và người có nguy cơ mắc bệnh tại cộng đồng; tăng cường công tác khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh.

Phối hợp với các ban ngành, đoàn thể địa phương tuyên truyền, hướng dẫn người dân thu hoạch, bảo quản và sử dụng thóc, gạo bảo đảm chất lượng, phòng tránh nhiễm vi nấm mốc.

Tuyên truyền, hướng dẫn người dân ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất để nâng cao thể trạng.

Đẩy mạnh hoạt động vệ sinh môi trường; hướng dẫn người dân giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh nhà ở, thôn, xóm và sử dụng nước sạch trong ăn uống và sinh hoạt.

Thanh Hoa
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h