Tin COVID-19 mới nhất: Phát hiện ra đất nước châu Âu đầu tiên "thoát" khỏi đại dịch, người dân trở lại cuộc sống bình thường

Ngày 13/09/2021 12:30 PM (GMT+7)

Tình hình COVID-19 mới nhất trên thế giới bắt đầu có những chuyển biến tích cực và vô cùng lạc quan. Đã có đất nước đầu tiên thoát khỏi dịch COVID-19. Đó chính là đất nước Đan Mạch.

COVID-19 trở thành dịch bệnh đe dọa cuộc sống của người dân trên toàn thế giới, đặc biệt là các nước châu Âu. Vào năm 2020, dịch bệnh này tấn công các nước châu Âu với 36.565.803 ca mắc, 862.752 ca tử vong. Tuy nhiên, sau 1 năm chiến đấu với dịch bệnh, hiện tại châu lục này đã dần ổn định. Đặc biệt, việc tiêm vaccine đã giúp người dân dần trở lại cuộc sống bình thường.

Mới đây, quốc gia đầu tiên của khối liên minh EU đã sớm kiểm soát dịch và bắt đầu thoát khỏi COVID-19. Cụ thể, hôm 10/9, sau 548 ngày thực hiện các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, với tỷ lệ tiêm chủng cao, Đan Mạch đã dỡ bỏ các hạn chế cuối. Chính phủ Đan Mạch tuyên bố rằng virus corona không còn là "mối đe dọa nghiêm trọng đối với xã hội".

Chính phủ Đan Mạch còn cho rằng tỷ lệ tiêm chủng cao (gần 75% người dân hoàn thành hai mũi vaccine) khẳng định hướng đi phù hợp của Copenhagen. Ngoài ra, Đan Mạch cũng là một trong những nước có số ca mắc COVID-19 mới thấp nhất ở châu Âu.

Đan Mạch đã chính thức thoát khỏi COVID-19 từ ngày 10/9

Đan Mạch đã chính thức "thoát" khỏi COVID-19 từ ngày 10/9

Nói về bí quyết giúp Đan Mạch có được tín hiệu lạc quan này, ông Magnus Heunicke Bộ trưởng Y tế nước này khẳng định: "Đây là một chặng đường dài từ triển khai tiêm chủng, kiểm soát dịch bệnh kết hợp với nỗ lực của toàn bộ người dân trong nước".

Được biết, theo NPR từ cuối tháng 5/2021, chính phủ Đan Mạch giới thiệu ứng dụng theo dõi tiêm chủng và xét nghiệm COVID-19 để người dân sử dụng khi đến sân bay, bến cảng, hoặc nhà hàng, tương tự một tấm hộ chiếu vaccine - hay còn gọi là thẻ xanh vaccine.

Với cách làm đó, người dân có thể ra ngoài, tụ tập với bạn bè hoặc tham gia các sự kiện đông người. Ông Riis Paludan, chuyên gia tại Đại học Aarhus cho biết: "Mọi người sử dụng ứng dụng mọi lúc vì tin tưởng vào nhà chức trách".

Dù đã nới lỏng và kiểm soát được dịch COVID-19, nhà chức trách nước này vẫn bắt buộc đeo khẩu trang và khuyến nghị giữ khoảng cách tại sân bay và trong các cơ sở y tế. Ở khu vực biên giới, hạn chế nhập cảnh nghiêm ngặt vẫn được áp dụng cho nước ngoài.

Về đất nước Đan Mạch, đây là một quốc gia thuộc vùng Scandinavia ở Bắc Âu và là thành viên chính của Vương quốc Đan Mạch. Đan Mạch có hơn 5 triệu dân với diện tích 43.094 km2. Đất nước Bắc Âu này có mật độ dân số ở mức thấp (127người/km2).

Tại đây, tiếng Đan Mạch, ngôn ngữ quốc gia được coi là gần với tiếng Thụy Điển và tiếng Na Uy. Đan Mạch cũng có văn hóa và lịch sử tương đồng với hai nước này. 82,0% dân số Đan Mạch và 90,3% dân tộc Đan Mạch là thành viên của giáo hội Luther. Năm 2009, 526.000 người (9,5% dân số Đan Mạch) là người nhập cư hoặc thế hệ sau của những người nhập cư. Đa số (54%) trong số này có nguồn gốc từ Scandinavia hoặc châu Âu, phần còn lại chủ yếu đến từ các nơi ở châu Á.

Từng có số ca nhiễm cao thứ 6 thế giới, quốc gia này ra sao khi mở cửa trở lại?
Từng có số ca nhiễm cao kỷ lục, giờ đây nước Pháp đã dần trở lại cuộc sống bình thường. Người dân không cần đeo khẩu trang khi ra ngoài và được tự do...

Dịch COVID-19

Theo Đỗ Quyên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h