Rau xanh tăng giá chóng mặt

Ngày 15/03/2014 00:00 AM (GMT+7)

So với sau Tết Nguyên đán, giá rau xanh hiện tại đã tăng từ 200-300%. Nhiều chị em nội trợ than phiền, giá rau củ quả những ngày này còn đắt hơn ăn thịt, cá.

Mưa gió kéo dài đã hơn một tháng nay nhưng trên khắp cánh đồng trồng rau của xã Vân Nội, huyện Đông Anh, Hà Nội nông dân vẫn tấp nập sản xuất. Chị Trần Thị Thư, nông dân thôn Đầm, xã Vân Nội bộc bạch: “Rau xanh những ngày này được giá lắm, giá cứ tăng theo từng ngày ấy. Như cách đây vài hôm, rau cải xanh tôi bán tại ruộng chỉ 25.000 đồng/kg, nhưng nay đã tăng lên đến 30.000 đồng/kg”.

Tuy vậy, chị Thư cũng như phần lớn nông dân trồng rau hiện tại không mấy vui vẻ. Bởi, dù rau đang được giá nhưng sản lượng lại ít hơn. “Một phần vì mưa nhiều quá, mưa gì kéo dài cả tháng trời không ngớt. Mưa kèm nồm ẩm khiến sâu bệnh nhiều, rau chậm phát triển. Hơn nữa là đã là cuối vụ rau Đông Xuân, nên chủng loại cũng như sản lượng giảm đáng kể”.

Giá thu mua rau tại ruộng hiện đã ở mức khá cao. Cụ thể như, cải xanh hiện tại được bán 30.000 đồng/kg, cà chua 6.000 đồng/kg; đậu trạch 16.000 đồng/kg; cà rốt 6.000 đồng/kg; su hào 5.000 đồng/củ; cải làn 30.000 đồng/kg… tăng gấp rưỡi so với cách đây khoảng chục ngày.

Rau xanh tăng giá chóng mặt - 1

Rau xanh tăng giá mạnh khiến nhiều chị em đắn đo

Theo anh Nguyễn Văn Đông, thôn Nhì, xã Vân Nội (Đông Anh), một ngày trước (13-3-2014), su hào bán tại ruộng chỉ được giá 4.500 đồng/củ thì hôm nay đã tăng lên mức 5.000 đồng/củ. Thời tiết này không thuận lợi cho các loại rau cải phát triển nên các loại rau cải đều tăng giá mạnh. Mưa nhiều cũng gây dập nát, mã rau xấu nhưng không ảnh hưởng nhiều tới lượng tiêu thụ.

Đáng chú ý, ở thời điểm hiện tại, chênh lệch giá rau xanh từ người sản xuất tới tay người tiêu dùng đã giảm đi đáng kể so với trước kia, khi nguồn cung rau dồi dào và sức mua ổn định. Trước kia mỗi khi giá rau xanh bán lẻ tại các chợ tăng chóng mặt thì người trồng rau vẫn không dám vui, bởi giá bán buôn tại đầu ruộng có lúc chỉ bằng 1/3 giá bán lẻ.

Cụ thể, ghi nhận tại các chợ sáng ngày 14-3 cho thấy, phần lớn các loại rau xanh đều kém tươi non. Các loại rau cải cây rất ngắn và giá cao. Cụ thể, rau cải ngọt từ 45-50.000 đồng/kg; su hào 7.000 đồng/củ; cà chua 9.000 đồng/kg; cải thảo 15.000 đồng/kg; rau cần 12.000 đồng/kg; súp lơ xanh 13.000- 15.000 đồng/chiếc.

Rau xanh tăng giá chóng mặt - 2

Thời tiết mưa nhiều, rau ăn lá chậm phát triển hơn

Chị Nguyễn Thị Hương (tiểu thương chợ Thành Công) cho hay: “Giá rau xanh bây giờ quá đắt, đắt từ nguồn nhập vào. Hàng bán chậm, người tiêu dùng khó khăn nên chúng tôi không được lãi nhiều.

Theo chị Trần Hoàng Thùy ở Khu đô thị Nam Trung Yên, Cầu Giấy, các bà nội trợ ngày nay tính toán rất chi li cho bữa ăn. Ví dụ, nếu bó mồng tơi giá 8.000 đồng thì nhiều người sẽ chuyển sang mua su hào với giá 7.000 đồng/củ. “Không tính toán không được, chi phí sinh hoạt ngày càng tăng trong khi thu nhập đã cố định. Muốn làm thêm thời buổi này cũng khó nên đành chấp nhận”- chị Hoàng Thùy chia sẻ.

Trong khi, dự báo từ ngành khí tượng cho thấy, tình trạng mưa phùn ẩm ướt còn kéo dài không khỏi khiến hàng chục triệu bà nội trợ lo lắng vì rau xanh sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp hơn. Theo ông Nguyễn Duy Hồng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội, hiện tại đã vào cuối vụ rau nên lượng cung cấp ra thị trường có giảm. Thêm vào đó, mưa kéo dài quá lâu đã ảnh hưởng đến sinh trưởng của rau khiến giá rau tăng mạnh. “Thời tiết cứ thuận lợi hơn, mưa dứt, ấm dần là giá rau sẽ “hạ nhiệt” ngay, vì rau ăn lá sinh trưởng rất nhanh, không lo thiếu”- ông Hồng cho hay.

Giá rau xanh tăng, giá trái cây cũng tăng khá mạnh. Vú sữa được bán với giá 70-80.000 đồng/kg, Roi từ 50-60.000 đồng/kg, ổi từ 35 -50.000 đồng/kg… Được biết, giá trái cây tăng do trời mưa dó kéo dài, việc vận chuyển khó khăn hơn.

Hải Thanh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giá cả thực phẩm