Rước bệnh cho “một nửa” vì sôcôla tự chế

Ngày 13/02/2013 12:23 PM (GMT+7)

Khá nhiều bạn trẻ lại muốn tự tay biến những thanh sôcôla quen thuộc thành những hình thù độc đáo.

Năm nay, khá nhiều bạn trẻ lại muốn tự tay biến những thanh sôcôla quen thuộc thành những hình thù độc đáo như hình trái tim, hình ngôi nhà. Tuy nhiên, khuôn và các loại bột sôcôla bán trên thị trường để phục vụ cho nhu cầu tự làm sôcôla hầu hết là hàng “ba không”.

Socola “handmade” lên ngôi

Với mẫu mã hết sức đa dạng và bắt mắt, được trang trí với hình tim lãng mạn đầy màu sắc, sôcôla cũng được lựa chọn như một món quà ngọt ngào nhất dành cho các đôi tình nhân.

Những hộp sôcôla hình trái tim của Pháp loại nhỏ có giá 35.000 – 55.000 đồng/1 hộp. Loại thanh sôcôla Bỉ có giá 65.000 – 85.000 đồng/1 thanh.

Những hộp Chocolate Bovina với rất nhiều quả tim Chocolate bên trong có giá từ 300.000 - 550.000 đồng một hộp. Cao cấp hơn là các loại sôcôla hãng Moncheri của Đức, hãng Guylian của Bỉ có giá từ 300.000 – 450.000 đồng/hộp.

Các loại sôcôla nhập khẩu năm nay có mức giá khá cao do đó nhiều bạn trẻ thích thú với việc tự tay chế biến những thanh sôcôla theo các khuôn mẫu có sẵn.

Bạn Hoàng Long cho biết, mặc dù là con trai và khá ngại chuyện nấu nướng nhưng việc làm sôcôla này không hề phức tạp chút nào. Trên mạng đều có các clip hướng dẫn làm sôcôla, việc mua các loại khuôn, mẫu có sẵn để “đóng” thành phẩm cũng rất dễ dàng.

Chỉ việc đun nóng chảy sôcôla và đổ vào các khuôn, sau đó để vào tủ lạnh là xong. Khi nhận được món quà đáng yêu lại độc đáo do chính người yêu mình tự tay làm chắc hẳn bạn gái nào cũng cảm động.

Ăn theo những bộ phim Hàn Quốc tình cảm, lãng mạn, nhiều shop còn bày bán các loại kẹo sôcôla “handmade” tự thiết kế hoặc các khuôn có sẵn, nguyên liệu, sách hướng dẫn làm bánh, sôcôla được khá nhiều bạn sinh viên yêu thích.



Khuôn nhựa làm sôcôla bán sẵn

Khuôn làm sôcôla bằng nhựa cỡ to có giá từ 75.000 – 100.000 đồng/bộ, khuôn loại nhỏ bằng inox có hình ngôi sao, trái tim chỉ có giá khoảng 40.000 đồng/chiếc.

Các loại bột sôcôla được bán theo gói từ 20.000 – 80.000 đồng/gói. Có loại sôcôla nguyên chất được bán với giá cao từ 130.000 - 200.000 đồng/gói 1kg.

Đa số các mặt hàng này đều được người bán quảng cáo là hàng nhập từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapo nhưng bao bì đóng gói khá sơ sài.

Các loại khuôn bằng nhựa dẻo hay bằng inox chỉ được gói trong các túi nilông và hộp bìa, không hề ghi rõ xuất xứ và nhãn hàng sản xuất.

Mặt hàng sôcôla bán sắn có dạng bột cacao và các loại sôcôla dạng viên được gói trong túi hoặc hộp nhựa, hộp thuỷ tinh. Mỗi hộp khoảng nửa cân, ngoài ra còn có các loại keo đủ màu sắc và các loại bột kem tươi cũng “ba không” bán với giá khá rẻ chỉ từ 15.000 – 40.000 đồng/gói to.

Mua khuôn và bột gói sẵn “ba không” dễ rước bệnh


Bạn Thuỳ Chi, nhân viên văn phòng cho biết, chịu khó tìm kiếm trên mạng cũng dạy khá nhiều cách làm sôcôla, bánh từ sôcôla vừa đẹp vừa ngon miệng.

Cách làm cũng khá đơn giản và quan trọng hơn là “ghi điểm tuyệt đối” với người yêu nhờ sự khéo tay của con gái và tình cảm gửi gắm trong món quà kì công.

Nhưng điều mà bạn Chi lo ngại nhất chính là nguyên liệu bán sẵn để làm sôcôla. “Hầu hết các shop đều bán nguyên liệu bột cacao, bột kem tươi trong các túi nilông không nhãn mác, không rõ thành phần nguyên liệu là gì ? Mình lo nhất là mua phải bột nguyên liệu gia công của Trung Quốc, để bày biện thì đẹp nhưng ăn vào sợ người yêu bị …. Tào Tháo đuổi mấy ngày Tết thì khổ”, Chi lo lắng.

Theo nghiên cứu của Viện khoa học vật liệu, “Inox là một loại thép có chứa hơn 11% Crom, chính vì điều này đã tạo cho inox một lớp màng tự bảo vệ chống lại sự ăn mòn. Tuy nhiên, thực tế trên thị trường những loại inox tốt hay xấu tùy thuộc vào công thức sản xuất của từng đơn vị.

Nếu là loại inox tốt đảm bảo như inox mã 304, 430 thì nó có khả năng chống chịu nhiệt độ và độ bền rất cao. Nó cũng có khả năng chống ăn mòn, chống rỗ bề mặt...

Nhiều cơ sở sản xuất inox bằng nguồn nguyên liệu phế thải được thu mua về nấu thành dạng thỏi, sau đó cán, dập ép cho ra sản phẩm. Vì thế, nhiều sản phẩm chưa được khử sạch tạp chất, các thành phần không đúng quy chuẩn nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ có hại cho sức khỏe.

Thậm chí có nhiều loại inox giả. Chất liệu chính của các sản phẩm này có thể là thép hoặc tôn sắt, mạ ngoài bằng một lớp đồng, niken và crom mỏng hoặc là sắt được xi mạ một lớp crom bên ngoài nên rất khó phát hiện.

Ngoài chất liệu inox, các khuôn làm sôcôla bằng nhựa cũng không đảm bảo an toàn. Đó là chưa kể đến các loại bột sôcôla gói sẵn không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng như hạn sử dụng.

Nguồn: [Tên nguồn]