Sập hầm thủy điện: Chưa đưa được không khí vào trong hầm

Ngày 16/12/2014 13:44 PM (GMT+7)

Lực lượng cứu hộ đã thông được 1 lỗ có chiều dài khoảng 10 mét để đưa không khí vào bên trong. Nhưng hiện tại ống khoan dẫn khí vào bên trong đã bị tắt nên không thể đưa không khí vào bên trong.

* Tiếp tục cập nhật

Vụ sập hầm xảy ra lúc 7h sáng nay (16.12) tại hầm thủy điện của nhà máy thủy điện Đa Dâng-Đa Chomo (thôn Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng) khi các công nhân đang khoan hầm.

Sập hầm thủy điện: Chưa đưa được không khí vào trong hầm - 1

Nơi xảy ra vụ sập hầm

Ông Nguyễn Duy Hải Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương xác nhận vụ sập hầm đã làm 11 công nhân bị kẹt cứng bên trong.   

Theo đại diện đơn vị thi công (Công ty Cổ phần Sông Đà 505), chỗ sập cách cửa hầm khoảng 300-500m, kéo dài khoảng 6m. Hiện công tác cứu hộ, cứu nạn đang gặp rất nhiều khó khăn. Cơ quan chức năng đang tìm cách đưa ôxy vào trong, đồng thời khẩn trương gia cố, ổn định vị trí bị sập để giải cứu các nạn nhân.

Theo thông tin mới nhất từ đơn vị thi công, số công nhân kẹt trong hầm là 12 chứ không phải 11.

Sập hầm thủy điện: Chưa đưa được không khí vào trong hầm - 2 

Sập hầm thủy điện: Chưa đưa được không khí vào trong hầm - 3

Lực lượng chức năng đang khẩn trương cứu hộ, cứu nạn 

Ông Đoàn Văn Việt Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn.

Thiếu tướng Bùi Văn Sơn, Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, lực lượng cứu hộ cứu nạn đã đưa một ống sắt có đường kính 60cm vào để hút đất đá ra, đồng thời cho các nạn nhân chui theo đó mà ra ngoài.

Để đảm bảo các công nhân bị kẹt lại trong hầm có đủ dưỡng khí để duy trì sự sống, lực lượng cứu hộ tỉnh Lâm Đồng đã huy động toàn lực lượng đang tìm cách bơm ô xy vào hầm.  

Sập hầm thủy điện: Chưa đưa được không khí vào trong hầm - 4 

 Đưa bình ô xy đến để bơm vào trong hầm

Theo ghi nhận của phóng viên, đến 12 giờ 20 phút, lực lượng cứu hộ đã thông được 1 lỗ có chiều dài khoảng 10 mét để đưa không khí vào bên trong. Lực lượng cứu hộ, cứu nạn cũng đang tìm kiếm vị trí rò rỉ nước mưa từ phía trên xuống để kịp thời có biện pháp ngăn chặn.

Sập hầm thủy điện: Chưa đưa được không khí vào trong hầm - 5

Lực lượng cứu hộ đang tiếp cận bức tường đất tìm cách đưa các nạn nhân ra ngoài.

 Phương án cứu hộ được đưa ra đó là dùng ống sắt có đường kính 60cm để đưa vào hút đất đá đồng thời để các nạn nhân theo ống sắt chui ra ngoài. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại ống sắt này vẫn chưa đưa vào được.

Sập hầm thủy điện: Chưa đưa được không khí vào trong hầm - 6

Cận cảnh hiện trường cứu hộ.

 Trong khi đó, ông Phạm Đình Hiểu, chỉ huy trưởng công trình hầm thủy điện nhà máy thủy điện Đa Dâng-Đa Chomo, cho biết, ống khoan dẫn khí vào bên trong đã bị tắt nên không thể đưa không khí vào bên trong. Hiện một máy khoan công suất lớn đã được đưa tới hiện trường vụ sập đất để tiến hành khoan đưa không khí vào.

Dường như phương án này gặp phải khó khăn, lực lượng cứu hộ đang tìm ra phương án tối ưu khả thi nhất. Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng tiếp tục huy động tăng cường cho lực lượng quân cũng đội công tác cứu hộ.

Sập hầm thủy điện: Chưa đưa được không khí vào trong hầm - 7 

 Một ống sắt được đưa đến để đưa vào cứu các nạn nhân

Hiện vẫn chưa xác định được số người bị thương vong cũng như nguyên nhân dẫn đến sự cố trên.

 * Tiếp tục cập nhật 

Công trình thuỷ điện Đa Dâng – Đa Chomo với tổng công suất 22 MW, tổng mức đầu tư 475,166 tỷ đồng theo hình thức BOO (xây dựng- sở hữu- kinh doanh). Công trình gồm hai nhà máy thuỷ điện liên hoàn- Nhà máy thuỷ điện Đa Dâng đặt trên dòng sông Đa Dâng (xã Lát, huyện Lạc Dương) và Nhà máy thuỷ điện Đa Chomo trên suối Đa Chomo (nhánh của sông Đa Dâng, tại xã Phi Tô, huyện Lâm Hà- Lâm Đồng). 

Theo Duy Hậu (Dân Việt)
Nguồn:

Tin liên quan