Sạt lở biển Cửa Đại có nguy cơ làm mất Hội An

Ngày 01/12/2015 11:41 AM (GMT+7)

Chiều 30.11, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam tại TP Hội An và đi kiểm tra thực tế về tình hình sạt lở bờ biển Cửa Đại (TP Hội An).

Tại buổi làm việc, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, tình hình sạt lở ở biển Cửa Đại đang hết sức nghiêm trọng. Dù tỉnh Quảng Nam đã thực hiện nhiều giải pháp nhưng tình hình nước biển xâm thực vẫn diễn biến phức tạp.

Sạt lở biển Cửa Đại có nguy cơ làm mất Hội An - 1

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra tình hình sạt lở tại bờ biển Cửa Đại

Từ đầu tháng 11 đến nay, sạt lở đã dần tiến lên khu vực phía Bắc biển Cửa Đại. Khu vực sạt lở hiện nay chỉ cách tuyến đường giao thông nối phố cổ Hội An hơn 200m và tiến rất gần đến các nhà hàng, khách sạn của người dân. Đã có nhiều khu du lịch được đầu tư với kinh phí hàng trăm tỉ đồng đã phải bỏ hoang. 

Trước tình hình đó, tỉnh đã có báo cáo gửi Chính phủ và các bộ ngành liên quan đề xuất xử lý khẩn cấp 1,3 km bờ biển Cửa Đại với hình thức làm đê chắn để phá sóng và tạo bãi biển với kinh phí khoảng 55 tỉ đồng. Trong đó, tỉnh kiến nghị trung ương hỗ trợ 40 tỉ đồng, phần còn lại tỉnh sẽ lấy từ ngân sách. Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị trung ương tiếp tục bố trí nguồn vốn đề thực hiện kè bờ biển đối với 7,6 km còn lại. 

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng tình hình sạt lở ở Cửa Đại hết sức nghiêm trọng, có nguy cơ làm mất Hội An, một di sản văn hóa thế giới.

Phó Thủ tướng đã đồng ý chủ trương sẽ hỗ trợ 40 tỉ đồng từ nguồn chi dự phòng ngân sách để tỉnh Quảng Nam chống sạt lở bờ biển Cửa Đại trước mắt. Về lâu dài, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ NN&PTNT chủ trì phối hợp với các bộ ngành liên quan và các nhà khoa học nghiên cứu kỹ lưỡng để đưa ra giải pháp căn cơ, khảo sát tình hình sạt lở ở các địa phương khác để có biện pháp phòng chống hiệu quả.

Theo Trương Hồng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự