Sầu riêng rớt giá kỷ lục, Ri6 chỉ còn 25.000 đồng/kg vẫn không có người mua

Ngày 01/08/2021 00:10 AM (GMT+7)

Do ảnh hưởng của Covid-19, sầu riêng rớt giá quá nửa so với mọi năm nhưng vẫn không có bóng dáng của thương lái đến mua.

Được coi là vua của các loại trái cây, sầu riêng được trồng phổ biến ở một số tỉnh Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long, đồng thời được xem là một trong những cây trồng chủ lực, mang lại giá trị kinh tế cao.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của Covid-19 khiến giá sầu riêng ở một số tỉnh Tây Nguyên liên tục xuống thấp, thậm chí còn không có thương lái đến mua.

Không bán được hàng, nhiều chủ vườn lên chợ mạng rao bán với giá rẻ. (Ảnh chụp màn hình).

Không bán được hàng, nhiều chủ vườn lên chợ mạng rao bán với giá rẻ. (Ảnh chụp màn hình).

Chị Trần Thị Bình, trú tại Buôn Hồ (Đắk Lắk) cho biết, nhà chị hiện có khoảng 5 tấn sầu riêng Ri6 và sầu hạt đã đến vụ thu hoạch nhưng vẫn không có thương lái đến mua, mặc dù đã làm hợp đồng từ trước.

“Cách đây vài tháng, họ đến làm hợp đồng thu mua cả vườn và đặt cọc trước 30% nhưng bây giờ gọi hàng chục cuộc họ không nghe máy. Sầu thì chín rụng mỗi ngày hàng chục quả. Muốn bán cho người khác cũng không bán được mà cứ để vậy thì sẽ bị suy cây, ảnh hưởng đến các vụ tiếp theo”, chị Bình nói.

Theo chị Bình, giá sầu Ri6 hiện tại chỉ vào khoảng 20-25.000 đồng/kg, sầu Thái Monthong chỉ 35.000 đồng/kg, sầu hạt chỉ 15.000 đồng/kg nhưng vẫn không có ai mua. Hàng ngày, gia đình chị phải nhặt sầu rụng chở qua các điểm thu mua nhỏ lẻ để bán với giá rẻ.

Thậm chí sầu hạt được rao bán sỉ với giá chỉ từ 7.000 đồng/kg. (Ảnh chụp màn hình).

Thậm chí sầu hạt được rao bán sỉ với giá chỉ từ 7.000 đồng/kg. (Ảnh chụp màn hình).

Cũng trồng sầu riêng tại tại Krông Buk (Đắk Lắk), ông Lê Văn Hoàng cho biết, gia đình ông trồng hơn 200 gốc sầu Monthong Thái Lan và có khoảng hơn chục cây sầu hạt cổ thụ. Ước tính năm nay sẽ cho thu hoạch khoảng 20-25 tấn quả.

Tuy nhiên, theo ông Hoàng, sầu Monthong là loại sầu đang được giá nhất trong các loại sầu riêng. Trong đó, loại đủ 3 hộc trở lên, da màu xanh được mua với giá từ 40-45.000 đồng/kg; loại từ 2,5 hộc trở xuống thì chỉ từ 33-35.000 đồng/kg. Nếu mua cả vườn thương lái cũng chỉ trả khoảng 35.000 đồng/kg.

Sầu rụng khắp vườn nhưng thương lái vẫn không đến mua, nhiều chủ vườn phải nhặt về bán lẻ.

Sầu rụng khắp vườn nhưng thương lái vẫn không đến mua, nhiều chủ vườn phải nhặt về bán lẻ.

“Như năm ngoái, cũng dịch nhưng giữa mùa còn bán được 45-55.000 đồng/kg, cuối mùa lên 70.000 đồng/kg nhưng năm nay thì rớt giá quá nửa. Thậm chí nhiều nhà làm hợp đồng với thương lái, đến lúc thu hoạch, sầu rụng đầy vườn họ cũng không đến cắt. Gọi nhiều họ còn chấp nhận mất 20-30 triệu đồng tiền cọc chứ không đến cắt vì có cắt cũng không biết bán cho ai”, ông Hoàn nói.

Chị Lương Thị Thanh Loan, thương lái thu mua sầu riêng tại Gia Lai cho biết, do nhiều tỉnh thành đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nên vận chuyển rất khó khăn. Nhiều chủ vườn gọi điện đến cắt với giá rẻ nhưng chị vẫn không dám ôm hàng vì không có người mua.

Được biết, giá sầu riêng hiện tại xuống thấp chưa từng có.

Được biết, giá sầu riêng hiện tại xuống thấp chưa từng có.

“Giờ tôi chỉ cắt sầu Thái già, đẹp với giá 35.000 đồng/kg, còn lại Ri6 và sầu hạt tôi không cắt vì các mối yêu cầu mua loại gì tôi mới cắt loại đó thôi. Xe giờ đi lại khó khăn, bán hàng cũng khó nên đành chịu chứ biết làm sao”, chị Loan nói.

Theo số liệu của Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk, toàn tỉnh có 12.224 ha sầu riêng, trong đó diện tích đã cho thu hoạch 5.216 ha, sản lượng hơn 103.200 tấn. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc vận chuyển sản phẩm ra bên ngoài tỉnh gặp nhiều khó khăn khiến giá sầu riêng xuống thấp.

Món ăn cứu đói ngày xưa giờ trở thành đặc sản, được dân thành thị ưa chuộng đến lạ
Ngày nay, loại củ này không còn dùng để ăn chống đói nhưng vẫn được ưa chuộng. Từ người già, trung niên cho đến giới trẻ vẫn tìm mua về ăn, coi như...

Sản phẩm tiêu dùng

Theo Hồng Cảnh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sản phẩm tiêu dùng