Sau Việt Nam, TQ sẽ kéo giàn khoan sang Philippines?

Ngày 27/05/2014 10:37 AM (GMT+7)

Tổng thống Philippines cho rằng TQ đang nhăm nhe mỏ dầu gần bờ biển nước này.

Ngày 26/5, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã cảnh báo rằng Trung Quốc có thể tìm cách áp dụng lại chiến thuật nguy hiểm kéo giàn khoan thăm dò dầu khí ở những khu vực tranh chấp khác trên Biển Đông, và mục tiêu của họ lần này là các vùng biển gần Philippines.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Financial Times, ông Aquino cho rằng Trung Quốc đang “chơi trò chơi ‘trên miệng hố chiến tranh’ và chính sách đối ngoại pháo hạm đầy nguy hiểm” có thể vượt khỏi tầm kiểm soát.

Sau Việt Nam, TQ sẽ kéo giàn khoan sang Philippines? - 1

Tổng thống Philippines Benigno Aquino

Tổng thống Aquino cho biết ông đã nhận được báo cáo về các hoạt động gần đây của một tàu thăm dò Trung Quốc xâm phạm mỏ dầu Galoc của Philippines, nằm cách bờ biển đảo Palawan khoảng 96 km.

Ông Aquino nhận định: “Thông thường những gì đang xảy ra với Việt Nam cuối cùng cũng sẽ xảy ra với Philippines”, và ông dự đoán rằng đến một lúc nào đó Bắc Kinh sẽ có những hình thức leo thang tương tự với các nước láng giềng có tranh chấp lãnh thổ.

Hồi đầu tháng Năm, Trung Quốc bắt đầu kéo giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam, cùng với đó là một lực lượng hộ tống hơn 100 tàu hải quân, hải giám và tàu cá, gây ra tình hình căng thẳng rất nguy hiểm trên Biển Đông.

Trong cuộc phỏng vấn này, Tổng thống Aquino hối thúc Bắc Kinh tránh có những hành động đơn phương vi phạm tuyên bố các bên về cách ứng xử trên Biển Đông mà nước này ký kết vào năm 2002. Ông cũng cho rằng các thành viên của ASEAN cần phải thể hiện “tiếng nói mạnh mẽ và rõ ràng hơn” về cách thức giải quyết tranh chấp phù hợp với luật pháp quốc tế.

Sau Việt Nam, TQ sẽ kéo giàn khoan sang Philippines? - 2

Trung Quốc sẽ tiếp tục kéo giàn khoan 981 vào vùng biển Philippines?

Từ trước tới nay, Trung Quốc vẫn cố tình tìm mọi cách tránh đàm phán với ASEAN mà vẫn khăng khăng thực hiện chính sách đàm phán song phương để tận dụng lợi thế áp đảo của mình so với các quốc gia láng giềng bé nhỏ hơn.

Ông Aquino cũng đưa ra những bức không ảnh chụp cảnh Trung Quốc đang tập kết đất đá, vật liệu xây dựng trên đảo Gạc Ma mà họ cưỡng chiếm trái phép của Việt Nam, và họ đã kịp thời tạo ra một hòn đảo nhỏ trong vùng nước cạn tại bãi đá này trong thời gian từ tháng Hai tới tháng Ba năm 2014.

Theo ông Aquino, nếu chính sách “bên bờ vực chiến tranh” của Trung Quốc gây ra những sự cố đáng tiếc, lãnh đạo các bên sẽ rất khó để lùi bước. Ông nói: “Mỗi khi có một sinh mạng mất đi, tình hình càng trở nên phức tạp hơn.”

Tại Philippines, hiện nay ông Aquino đang rất được dư luận trong nước ủng hộ với chính sách cứng rắn và kiên quyết hơn với Trung Quốc. Hồi tháng Tư, Manila đã ký một thỏa thuận hợp tác quân sự với Mỹ, mở đường cho việc Mỹ đưa quân quay trở lại Philippines trong một nỗ lực ngăn chặn mối đe dọa đến từ Trung Quốc.

Theo Trí Dũng (Financial Times) (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan