“Siêu sâu” vẫn được nuôi, bán công khai bất chấp lệnh cấm

Ngày 03/10/2019 14:00 PM (GMT+7)

Cơ quan chức năng ra văn bản cấm nuôi, bán loại “siêu sâu” này từ năm 2014 nhưng trên thị trường hoạt động trao đổi, mua – bán và nuôi chúng diễn ra nhộn nhịp, công khai.

“Siêu sâu” được nhắc đến ở đây là sâu gạo (Superworm). Nhiều người gọi nó bằng cái tên “siêu sâu” vì chúng sinh sản rất nhanh, từ 1 kg sâu gạo giống có thể phát triển thành 130 kg sâu thương phẩm sau 4 tháng nhân nuôi.

Trước đây, loại sâu này chưa bị cấm, từng được nuôi rộng rãi tại các tỉnh miền Trung và Nam Bộ, mang lại thu nhập tốt cho người dân. Chúng được dùng chủ yếu làm thức ăn cho chim, cá cảnh và một số loại cá giống. Giá bán lẻ vào khoảng 200.000 - 300.000 đồng/kg, giá lấy sỉ sẽ thấp hơn rất nhiều.

Đến 14/5/2014, Chi cục Bảo vệ Thực vật các tỉnh đưa ra khuyến cáo cấm nhân nuôi, phóng thích sâu gạo. Vì chúng chưa có tên trong “danh sách vật nuôi nông nghiệp tại Việt Nam”, hơn nữa, loài vật này còn có nguy cơ gây hại đến sản xuất nông nghiệp và ảnh hưởng xấu đến môi trường sinh thái.

Trong trường hợp, đơn vị, cá nhân nào nhân nuôi, vận chuyển và phóng thích sâu superworm mà không được Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn cho phép bằng văn bản sẽ bị phạt tiền từ 3-6 triệu đồng.

“Siêu sâu” vẫn được nuôi, bán công khai bất chấp lệnh cấm - 1

Nhiều người vẫn công khai nuôi, bán sâu superworm này dù biết đến lệnh cấm.

Bất chấp lệnh cấm, các hộ gia đình vẫn tiếp tục nuôi loại sâu này, đặc biệt sâu vẫn được bán tràn lan và công khai trên thị trường. Người dùng mạng xã hội chỉ cần gõ cụm từ “sâu giống”, “sâu superworm”... sẽ nhận được rất nhiều bài viết, trang cá nhân đăng bán loại sâu này.

Liên hệ với một người bán, chị này cũng cẩn trọng khi trả lời các câu hỏi của phóng viên. Chị bày tỏ lo sợ công an điều tra ngầm trên mạng xã hội. “Sâu này bị nhà nước cấm nhưng chị thấy lợi nhuận cao, vẫn nuôi và bán mấy năm nay. Em mua số lượng bao nhiêu, báo địa chỉ để chị vận chuyển tới”, chị cho hay.

Theo chị, loại sâu này rất nhanh chết, chỉ cần gặp nước là chúng không sống nổi quá vài giây. Chúng sinh sản cũng rất nhanh, chỉ cần nửa tháng là thành phẩm, bán ra thị trường. Cách nuôi và chăm sóc chúng rất dễ dàng, không tốn kém nên chị bất chấp lệnh cấm, vẫn nuôi để thu lợi nhuận cao.

“Siêu sâu” vẫn được nuôi, bán công khai bất chấp lệnh cấm - 2

Loại sâu này thường được những người nuôi chim, cá cảnh mua về làm thức ăn cho chúng.

Một người bán khác lại cho rằng sâu superworm rất dễ chết, không hiểu vì sao lại bị cấm. “Nuôi loài này siêu lợi nhuận, thu hồi vốn nhanh mà không tốn kém tiền đầu tư. Tuy nhiên, loại sâu này nằm trong danh sách lệnh cấm nên tôi chỉ bán cho những khách hàng có thiện chí. Bạn muốn mua thì đọc địa chỉ, số điện thoại và số lượng cần lấy sẽ có người vận chuyển tới tận nơi”, người bán này nói thêm.

Theo khảo sát, hầu hết người bán đều không đăng công khai địa chỉ, số điện thoại đặt hàng. Họ chủ yếu trao đổi giá cả và cách thức đặt, mua hàng qua tin nhắn trên mạng xã hội.

Hiện, giá sâu này dao động khoảng 150.000 -180.000 đồng/kg, tùy thuộc vào từng người bán.

Cua hoàng đế sang chảnh rớt giá, giảm đến nửa triệu đồng/kg
Cua hoàng đế hay còn gọi là cua King Crab, cua Alaska, là một trong những loại hải sản có giá đắt đỏ nhất thế giới. Tuy nhiên, vài ngày gần đây giá...
Theo Anh Thư
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sản phẩm tiêu dùng