“Soái ca” bỏ học vì gia đình nợ nần, nay thành tỷ phú kiếm chục tỷ mỗi năm

Ngày 23/07/2021 10:30 AM (GMT+7)

Một trong những sản phẩm được mọi người trên khắp thế giới ưa chuộng là snack rong biển của Taokaenoi – nhà sản xuất đến từ Thái Lan. Người tiêu dùng không phải đến tận Bangkok mới mua được sản phẩm này bởi chúng đã có mặt tại các cửa hàng tiện lợi trên khắp Đông Nam Á.

Theo báo cáo “Snack Attack” toàn cầu năm 2014 của Nielsen, 57% người tiêu dùng châu Á ăn vặt bằng các sản phẩn từ thực vật; Taokaenoi Food and Marketing đặc biệt xuất khẩu sang 40 quốc gia trên toàn cầu và chiếm 70% thị phần snack rong biển, theo Forbes.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về người đứng sau đế chế Taokaenoi. Đó là Itthipat ‘Tob’ Peeradechapan - một anh chàng 36 tuổi từng bỏ học đại học. Thậm chí, câu chuyện cuộc đời anh còn được dựng thành phim năm 2011.

“Soái ca” bỏ học vì gia đình nợ nần, nay thành tỷ phú kiếm chục tỷ mỗi năm - 1

Câu chuyện cuộc đời của Itthipat “Tob” Peeradechapan là một cuốn sách kịch tính. Nó thậm chí còn được dựng thành phim Thái Lan The Billionaire vào năm 2011. Mặc dù cuộc sống thực có lẽ ít kịch tính hơn phim, nhưng việc Peeradechapan bất chấp hoàn cảnh và đam mê giúp đỡ gia đình vẫn thực sự là những phẩm chất đáng khen ngợi.

Câu chuyện của anh bắt đầu khi anh phát hiện ra rằng khoản nợ của cha mẹ anh đã vượt quá 40 triệu baht (tương đương 1,3 triệu USD) vào năm 2002. Đó là sau khi công việc kinh doanh xây dựng phát đạt trước đây của cha anh bị phá sản vào năm 1997. Là một game thủ trực tuyến từ nhỏ, Peeradechapan đã kiếm được một số tiền thông qua chơi game, thậm chí kiếm được 10.000 USD từ việc bán các sản phẩm chơi game.

Nhưng khi đang học năm nhất đại học, anh quyết định bỏ học để tập trung kiếm tiền. Công việc kinh doanh đầu tiên của anh là bán đầu đĩa DVD. Khi không thành công, anh chuyển sang hạt dẻ rang, đầu tư khoảng 7.200 USD để mở một gian hàng trong một trung tâm mua sắm.

Khi bước sang tuổi 19, Peeradechapan đã mở rộng hoạt động tới 30 địa điểm và thuê 50 nhân viên. Nhưng khó khăn lại ập đến với doanh nhân trẻ khi ban quản lý mới của trung tâm thương mại yêu cầu anh chuyển quầy hàng ra chỗ ít người qua lại hơn vì khói khi rang hạt dẻ bốc lên quá nhiều. Việc này khiến doanh số bán hàng giảm sút.

Điều xảy ra tiếp theo trở thành bước ngoặt và tạo ra "cỗ máy kiếm tiền" lợi hại nhất của Peeradechapan. Anh nảy ra ý tưởng về snack rong biển khi bạn gái của anh đưa cho anh một ít rong biển chiên mà cô mua từ một cửa hàng đồ ăn vặt gần trường đại học.

Nhưng mọi chuyện không suôn sẻ từ đó. Khi anh ra mắt món ăn vặt rong biển chiên, còn có tên là Taokaenoi, tại 7-Eleven, doanh số bán hàng đã bị đình trệ. Mặc dù doanh số bán hàng được cải thiện sau khi các nhà quản lý cửa hàng tiện lợi đặt đồ ăn nhẹ ở những vị trí dễ nhìn thấy hơn trên kệ hàng, nhưng vào năm 2011, bất hạnh lại ập đến khi một trận lũ tàn phá nhà máy của anh và Peeradechapan phải làm việc không ngừng nghỉ trong ba tháng để khắc phục sự cố.

Sau đó, Peeradechapan được xếp vào danh sách “50 người giàu nhất Thái Lan” của Forbes năm 2018 với giá trị tài sản 600 triệu USD. Có thể nói rằng gia đình anh có lẽ sẽ không phải lo lắng về những rắc rối tài chính nữa.

Giảng viên đại học khởi nghiệp với thứ bánh lạ, mới ra mắt đã bán cả chục nghìn chiếc
Loại bánh lạ khiến nhiều người tò mò đặt mua, ngay khi mới ra mắt đã bán được hơn chục nghìn chiếc.

Tin tức 24h

Theo Huy Nguyễn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h