Sông Trường Giang hứng đợt lũ thứ 4, đập Tam Hiệp "gồng mình" chống đỡ

Ngày 14/08/2020 22:36 PM (GMT+7)

Đập Tam Hiệp đang chuẩn bị hứng trận lũ thứ 4 trong năm nay khi mưa lớn trút xối xả ở thượng nguồn sông Dương Tử tại tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) trong tuần này.

Theo Tân Hoa Xã, Trường Giang, con sông dài nhất của Trung Quốc, đã ghi nhận đợt lũ thứ 4 ở khu vực thượng nguồn sau khi trải qua nhiều ngày mưa lớn.

Trận lũ được thông báo sau khi mực nước dâng cao trên các nhánh của sông dọc theo thượng nguồn, dẫn tới lưu lượng đổ về hồ chứa Tam Hiệp tăng nhanh.

Vào lúc 5h ngày 14/8, hồ chứa đón nhận lưu lượng nước 50.900 mét khối mỗi giây, dự kiến đạt 59.000 mét khối mỗi giây vào sáng 15/8, theo Ủy ban Thủy lợi Trường Giang trực thuộc Bộ Thủy lợi Trung Quốc.

Sông Trường Giang hứng đợt lũ thứ 4, đập Tam Hiệp amp;#34;gồng mìnhamp;#34; chống đỡ - 1

Lũ lụt ở quận Đông Pha, thành phố Mi Sơn, tỉnh Tứ Xuyên. (Ảnh: Taiwan News).

Khi thời tiết khắc nghiệt tiếp tục tác động mạnh tới Trung Quốc, Trung tâm Khí tượng Quốc gia của cơ quan Khí tượng Trung Quốc, Bộ Thủy lợi và Bộ Tài nguyên Thiên nhiên Trung Quốc đã phát cảnh báo mưa bão, cảnh báo đỏ với thảm họa dòng chảy xiết miền núi và cảnh báo thời tiết có nguy cơ gây thảm họa địa chất. Những cảnh báo này có hiệu lực từ 20h ngày 12.8 tới 20h ngày 13.8.

Giới chức Trung Quốc cũng lưu ý, mưa lớn đã được ghi nhận ở nhiều khu vực khác, trong đó có Nội Mông, vùng đông bắc Trung Quốc, miền bắc Trung Quốc, vùng tây nam Trung Quốc, Vân Nam và miền nam Trung Quốc. Bão lớn cũng đã xảy ra ở Bắc Kinh, Thiểm Tây và mưa lớn dự báo tiếp tục ở lưu vực Tứ Xuyên.

Thông tin trên website của Thủy văn học Trường Giang cho biết, mực nước ở thượng lưu và trung lưu sông Dương Tử đã tăng trở lại. Mực nước ở các trạm tại quận Cuntan và Vũ Long của Trùng Khánh, thành phố Nghi Xương... đều đã vượt mức báo động.

Đập Tam Hiệp của Trung Quốc đã hứng 3 đợt lũ lụt trong tháng 7 năm nay và giới chức lo ngại đợt mưa lớn nhất sẽ tiếp tục làm dâng nước hồ chứa của đập, buộc giới chức phải xả lũ lần thứ 4 trong năm nay.

Chuyên gia Trung Quốc tiết lộ điều ít người biết về đập Tam Hiệp
Một chuyên gia Trung Quốc cho rằng, đập Tam Hiệp càng "ngâm nước càng trở nên chắc chắn hơn" và đập là tuyến đầu ngăn lũ lụt đổ về vùng trung và hạ...
Theo Việt Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h