“Sốt” cơm chay Rằm tháng Giêng

Ngày 24/02/2013 05:00 AM (GMT+7)

Rằm tháng Giêng là ngày Rằm đầu tiên của năm mới, người dân không chỉ cúng đồ chay mà còn ăn chay để thanh tịnh cơ thể, cầu phúc lộc.

Vì thế, dù chưa phải chính Rằm, nhiều quán ăn chay đã nhận được nhiều đơn hàng đặt chỗ trước.

Đặt chỗ trước vì lo hết bàn

Nhà theo đạo Phật nên vào các dịp đầu hay giữa tháng âm lịch mẹ chị Huyền (Thường Tín, Hà Nội) thường nấu món chay cho cả nhà. Khi đi làm việc xa nhà, chị Huyền vẫn giữ thói quen thỉnh thoảng đi ăn cơm chay để thanh tịnh cơ thể, giảm bớt nghiệp sát sinh và tích đức mong điều thiện.

Theo chị, các món chay rất tốt cho sức khỏe, giá cả phải chăng, dễ ăn nên khi có thời gian chị thường hay tìm đến một số cửa hàng bán đồ ăn chay để ăn thử. Cửa hàng nào ngon và giá rẻ thì sẽ hay ghé tới hơn.

Đa số các món chay đều được trang trí rất đẹp mắt, có nhiều tên gọi thú vị nên không khiến thực khách có cảm giác bị nhàm chán. Đặc biệt, ăn chay còn giúp phái đẹp giảm cân, giữ dáng nên dù bận rộn công việc, chị Huyền vẫn cố gắng duy trì thói quen này.

“Sốt” cơm chay Rằm tháng Giêng - 1
Những món chay giá cả bình dân đều được trang trí đẹp mắt nên không tạo ra cảm giác nhàm chán.

Dịp Rằm tháng Giêng năm nay, chị Huyền đã rủ thêm được một số đồng nghiệp nữ đi ăn chay cùng mình. Biết rằng vào dịp này, lượng người đổ đến các quán cơm chay rất đông nên chị Huyền đã nhanh chóng gọi điện cho chủ cửa hàng quen để đặt trước bàn ăn.

Chị chia sẻ: “Nhu cầu ăn chay cầu phước vào Rằm tháng Giêng thường cao hơn hẳn ngày thường. Vì thế, các nhà hàng thường kín khách trong dịp này. Nếu không đặt bàn trước thì nguy cơ đến cửa hàng rồi phải bon chen hoặc phải ra về vì không còn chỗ là rất cao. Có mối quen thì cứ đặt trước cho chắc”.

Lượng khách tăng nhiều lần

Dường như nắm được tâm lý này của khách hàng nên các hàng ăn chay đã có sự chuẩn bị chu đáo hơn để đón lượng khách đông gấp vài lần so với các dịp thông thường.

Anh Phan Thanh Long, chủ một cửa hàng cơm chay ở Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội cho hay, đa số những người theo đạo Phật thì tháng Giêng ăn chay và đi lễ chùa là việc làm không thể thiếu. Vì thế, thời gian sau Tết Nguyên đán, cửa hàng cơm chay của anh đã nhận khá nhiều đơn hàng của khách đặt đồ chay để mang đi lễ.

Nắm bắt được việc lượng khách có thể tăng đột biến trong dịp Rằm tháng Giêng sắp tới, nên anh Long đã đẩy mạnh hơn việc làm món ăn cho cửa hàng.

Anh chia sẻ, mấy ngày gần đây, mỗi ngày quán của anh có khoảng 5 khách quen đặt bàn ăn trước. Những ngày bình thường, cửa hàng chế biến khoảng 15 món. Riêng để phục vụ cho Rằm tháng Giêng với lượng khách có thể tăng cao nên số món chay tại cửa hàng sẽ tầm 20 món. Điểm đặc biệt là số đơn đặt hàng đó đa phần của khách hàng trẻ tuổi, dao động từ 25 – 32 tuổi.

“Sốt” cơm chay Rằm tháng Giêng - 2
Lượng khách đổ về các cửa hàng ăn chay trong dịp Rằm tháng Giêng thường đông gấp đôi, gấp ba ngày thường.

“Đến cửa hàng, khách có thể gọi đồ ăn theo suất hoặc theo món. Giá cả dao động trong từng món nhưng nói chung chỉ ở mức bình dân, tương đương với cơm văn phòng”, anh Long cho biết.

Một chủ cửa hàng đã kinh doanh đồ ăn chay được nhiều năm trên phố Linh Lang, Đội Cấn thì cho hay, vào những năm trước, lượng người đổ về quán ăn chay trong dịp Rằm tháng Giêng là rất cao. Cửa hàng phải tăng lượng thức ăn và gọi thêm nhân viên nhưng trong những khung giờ cao điểm vẫn không thể đáp ứng đủ nhu cầu của thực khách.

“Hiện cửa hàng cũng đã nhận được một số đơn hàng đặt trước bàn ăn của khách quen. Dự đoán năm nay lượng khách vẫn sẽ đông như mọi năm, tức là gấp đôi, gấp ba những ngày thường”, chị này chia sẻ.

(Theo VietQ)
Nguồn:

Tin liên quan