Sự thật đáng sợ trong thế giới kem trộn: Những người đẹp bất chấp!

Ngày 26/05/2020 18:00 PM (GMT+7)

Lợi nhuận từ kem trộn hấp dẫn đến mức nhiều người nổi tiếng lao vào theo 2 hình thức: trực tiếp mua bán hay "khuyên dùng", bất chấp việc có thể gây họa cho người khác

Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, buôn lậu (PC03) Công an TP HCM vừa tạm giữ một lô hàng mỹ phẩm 5.000 hộp không rõ nguồn gốc để điều tra, xử lý. Lô mỹ phẩm này do bà Nguyễn Thị Thu Thảo sở hữu.

Khi người đẹp... bất chấp

Chuyện sẽ không gây chú ý nếu Nguyễn Thị Thu Thảo không phải là một người khá nổi tiếng trong giới kinh doanh mỹ phẩm và từng đăng quang danh hiệu "Hoa hậu" trong một cuộc thi sắc đẹp giới công sở được tổ chức ở Hàn Quốc. Vụ việc bắt đầu từ chiều 13-4, PC03 phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường TP HCM kiểm tra hành chính căn nhà không số nằm trên đường Nguyễn Thị Căn, quận 12. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện hơn 5.000 hộp mỹ phẩm gồm kem dưỡng da, sữa dưỡng da ốc sên, mặt nạ dưỡng da, kem chống nắng… không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc. Qua điều tra, công an xác định chủ lô hàng trên là bà Nguyễn Thị Thu Thảo nên mời về trụ sở làm việc. Bà Nguyễn Thị Thu Thảo khai mua số hàng trên từ một số người chưa rõ lai lịch, sau đó tập kết tại căn nhà trên rồi bán lại để kiếm lời.

Trước đó, Thanh tra Sở Y tế TP HCM đã ra quyết định xử phạt 70 triệu đồng đối với Công ty CP Mỹ phẩm Phi Thanh Vân (có trụ sở số 588 Lũy Bán Bích, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú, TP HCM) do sản xuất mỹ phẩm không bảo đảm chất lượng, không an toàn cho người sử dụng. Theo Thanh tra Sở Y tế TP, sản phẩm kem dưỡng trắng da toàn thân, hạn sử dụng tháng 12-2020 của Công ty CP Mỹ phẩm Phi Thanh Vân không đạt chỉ tiêu vi sinh.

Sự thật đáng sợ trong thế giới kem trộn: Những người đẹp bất chấp! - 1

Bà Nguyễn Thị Thu Thảo - chủ lô hàng mỹ phẩm 5.000 hộp không rõ nguồn gốc vừa bị công an tạm giữ

Hai trường hợp trên không phải là cá biệt, bởi không khó để tìm kiếm những người nổi tiếng bán kem trộn. Bằng chứng là nhiều người mẫu, diễn viên… chăm livestream bán kem trộn còn hơn xuất hiện trên sàn diễn hoặc truyền hình. Có người còn nói vui: "Không ít người đẹp đi thi hoa hậu hòng để về bán kem trộn trên Facebook. Bây giờ, cứ mở Facebook ra thì thấy hoa hậu, hoa khôi, người đẹp, diễn viên, ca sĩ bán kem trộn".

Tương tự, chuyện người nổi tiếng làm đại sứ thương hiệu, quảng cáo trên Facebook không phải mới. Thế nhưng, khi vụ việc về lô mỹ phẩm và thực phẩm chức năng trị giá 11 tỉ đồng của Công ty T’S Group do bà Nguyễn Thu Trang làm Chủ tịch HĐQT bị Cục Hải quan kiểm tra, thu giữ vừa qua, dư luận mới nhận ra tính chất nghiêm trọng của vấn đề. Đây là một trong những đơn vị kinh doanh đình đám khi có nhiều đại sứ thương hiệu là những người mẫu, diễn viên nổi tiếng nhất Việt Nam.

Quá dễ để có "kem trộn gia truyền"

Lấy công thức kem trộn mà chúng tôi đã mua được trước đó gửi đến các chuyên gia thẩm mỹ có bằng cấp và hiện đang làm việc tại các viện thẩm mỹ lớn thì nhận được câu hỏi ngược: "Cô đùa à? Đây giống như một đơn hàng chứ nào phải công thức để chế tạo ra kem dưỡng da hay làm trắng da". Trong khi đó, một số cửa hàng thuốc tây khẳng định: Có bán một số thành phần trong công thức kem trộn mà tôi mua được, đồng thời gửi lại câu hỏi: "Họ trộn tất cả các thứ này với nhau để làm kem bôi trắng da à? Nếu vậy thì chỉ có… giết người!".

Phân tích công thức chúng tôi gửi, dược sĩ Nguyễn Lê Thiện (giảng viên Khoa Bào chế Trường ĐH Nguyễn Tất Thành) cho rằng thành phần chính của kem trộn là mấy loại chất tổng hợp melanin với corticoid là chính, vì có tác dụng trắng và đẹp da rất nhanh. Trong công thức này còn có mấy loại trị ngứa với viêm da. Nếu làm kem trộn kiểu này thì quả là quá liều và ai làm cũng được.

Sự thật đáng sợ trong thế giới kem trộn: Những người đẹp bất chấp! - 2

Cảnh tượng tay trộn, miệng mở nắp hóa chất để đổ vào vô cùng mất vệ sinh khi làm kem trộn

Trở lại chuyện sau những ngày "lăn lộn" trên mạng xã hội, chúng tôi dễ dàng nhận thấy trên các trang Facebook rao bán kem trộn trắng da thường thấy hình ảnh người bán dùng tay trần đảo từng thau kem màu trắng đục, rồi thi thoảng thêm chút chất này chất kia và liên tục "nổ" đây là loại "kem trộn theo công thức riêng" có tác dụng làm trắng da siêu nhanh. Đặc biệt, phần lớn người bán đều cam kết da sẽ trắng ngay sau khi sử dụng lần đầu, không gây tác dụng phụ, độc hại cho da. Khi giới thiệu sản phẩm, để tăng độ tin tưởng cho khách hàng, người bán còn livestream, liên tục dùng tay thoa nhiều lớp kem lên thân thể, để mọi người có thể thấy rõ sự trắng sáng của da nhờ công dụng thần kỳ của sản phẩm (?!).

Đặc biệt, một số người bán còn hướng dẫn sử dụng cách làm trắng da bằng cách "ủ". Đó là bôi kem tự chế trên diện rộng, bọc kín lại bằng ni-lông. Vài giờ sau sẽ lột bỏ tấm ni-lông và da bị tróc ra từng mảng. Lúc này, họ sẽ đưa cho khách một loại kem dưỡng tự chế khác để về dưỡng.

Chuyên gia ngành dược than trời

Nói về cách làm trắng da bằng "ủ", nhiều chuyên gia trong lĩnh vực thẩm mỹ cho rằng các hóa chất này vốn đã làm da nóng rát, khi bọc lại bằng ni-lông càng khiến da bị nóng lên, rất dễ gây bỏng, phồng rộp, giãn mao mạch. Những hóa chất này không chỉ tác động bên ngoài da mà còn theo lỗ chân lông thấm vào bên trong gây ảnh hưởng toàn thân. "Quá trình dùng các hóa chất trên làm da trắng nhanh hơn cả chu kỳ tái tạo của da, khiến da bị quá tải và yếu. Ảnh hưởng nặng hơn nữa là khiến người dùng bị ngộ độc, khó thở, tím tái, co giật" - một chuyên gia thẩm mỹ khẳng định.

Còn theo phân tích của giới dược sĩ, hiện rất nhiều sản phẩm kem trộn làm đẹp trên thị trường được người "bào chế" trộn tất tần tật các chất lại với nhau với suy nghĩ "tổng hợp các loại có tác dụng, mỗi thứ một ít, sẽ có tác dụng nhiều nhất", ở đây là tác dụng làm trắng da. "Họ không có bất cứ cơ sở khoa học nào để dựa vào. Tôi nhận thấy họ đang trộn theo cảm tính của bản thân. Đây chính là điều gây nên những tác hại khôn lường. Bởi mỗi thứ có một dưỡng chất khác nhau nhưng khi trộn chung, tiếp xúc với nhau thì sẽ mất tác dụng của cả hai hoặc gây nên phản ứng, tạo ra một chất mới có hại khi bôi trực tiếp lên da" - chuyên gia da liễu đến từ Nga và đang làm việc tại Bệnh viện Thẩm mỹ Sao Hàn, Viarshok Yauheni, nhấn mạnh.

Sự thật đáng sợ trong thế giới kem trộn: Những người đẹp bất chấp! - 3

Hũ kem đã bị mốc nhưng người bán vẫn khẳng định “xài tốt” nếu đem trộn lại. (Ảnh cắt từ clip)

Đồng thuận với quan điểm này, dược sĩ Nguyễn Lê Thiện nói thêm không phải là người trong ngành thì dễ hiểu lầm và cứ nghĩ tác dụng mỗi thứ một ít trộn lại thì càng thêm hiệu quả. "Điều này lý giải vì sao đã có rất nhiều cảnh báo về các trường hợp da mặt người dùng bị "cày nát" do các loại kem trộn nhưng nhiều người vẫn mua về sử dụng. "Thế giới kem trộn" theo đó vẫn cứ ăn nên làm ra, bất chấp những hậu họa về sau" - dược sĩ Nguyễn Lê Thiện phân tích.

Ông kể câu chuyện có thật như đùa, cách đây không lâu, một người bán lẻ kem trộn (được mua sỉ từ những nơi trộn kem) thông qua mạng xã hội đã hỏi ông vì sao kem để ở nhiệt độ nóng thì có tình trạng đổi màu? Khi ông nhìn hình và khẳng định kem bị mốc thì chủ tài khoản lại nói: "Em thắc mắc vì đang chuẩn bị tự trộn kem để bán chứ không lấy sỉ nữa. Dù kem có đổi màu nhưng khi trộn lên thì vẫn xài như thường, không có vấn đề gì" (?!). 

Hiện nhiều người thường dùng chất corticoid để trộn vào trong kem, bởi chất này có tác dụng ức chế, bào mòn làn da, làm trắng, làm lặn các vết mụn, vết thâm một cách nhanh chóng, nhưng chỉ cần ngưng sử dụng thì các dấu hiệu này lại xuất hiện trở lại và nặng hơn.

Có khoảng 200 clip liên quan người nổi tiếng

Theo tìm hiểu, có khoảng 200 clip liên quan đến những người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm cho bà Nguyễn Thu Trang - chủ nhân của lô mỹ phẩm, thực phẩm chức năng 11 tỉ đồng nghi giả vừa bị bắt giữ. Trong đó, phải kể đến những cái tên nổi như cồn như: người mẫu N.T, diễn viên P.T.T, hoa hậu N.H, á hậu H.M, diễn viên B.T, MC T.V, diễn viên L.T.H, ca sĩ T.Q.A, á hậu D.T.A...

Ám ảnh kem trộn làm trắng da
Dùng kem trộn không chỉ nguy hại cho da mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nếu sử dụng tùy tiện
Theo THÙY TRANG
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h