Suy sinh dưỡng hiếm gặp: 3 tuổi nặng 6kg

Ngày 19/03/2013 13:41 PM (GMT+7)

Bé trai người gầy đét, da bọc xương, tay chân teo tóp vì bị suy dinh dưỡng nặng.

Bé trai tên Hứa Văn Dũng, người dân tộc Tày ở Tuyên Quang. Bé được gia đình đưa vào Khoa Bệnh máu trẻ em, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, Hà Nội ngày hôm qua 18.3.

Vừa nhìn thấy thể trạng của bé các bác sĩ cũng phải kinh ngạc, ngỡ ngàng bởi đây là trường hợp suy dinh dưỡng kèm theo thiếu máu quá nặng. Hiện bé chỉ nặng 6kg, chỉ bằng cân nặng của trẻ 3 tháng tuổi, trong khi theo tiêu chuẩn cân nặng của trẻ gần 3 tuổi là 12kg.

Mặc dù bé Dũng sinh ra cân nặng không quá thấp (được 2,7kg) nhưng do điều kiện kinh tế gia đình không có, bé không được chăm sóc đầy đủ nên dẫn tới bị suy dinh dưỡng.
Chị Ma Thị Nhích, mẹ của bé Dũng cho biết, 6 tháng đầu bé được bú sữa mẹ, phát triển khá tốt nặng 8kg. Tuy nhiên sau 6 tháng chị Nhích thấy bé không lên cân, người cứ yếu dần, da xanh xao.

“Tôi có đưa con đến khám tại bệnh viện tỉnh nhưng không nhớ bác sĩ bảo con mình mắc bệnh gì, chỉ biết rằng cháu được truyền máu. Lần cuối cùng cháu được truyền máu là cách đây 6-7 tháng”,  người mẹ tâm sự.

Càng ngày thể trạng của bé Dũng càng yếu, người càng vàng vọt, xanh xao, gầy đét như que củi, ngày 18.3  gia đình chị Nhích mới đưa bé xuống Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương.

Khi được hỏi tại sao lại để bé suy dinh dưỡng trầm trọng như thế người mẹ trẻ vừa khóc vừa kể: “Nhà nghèo quá, hằng ngày tôi chỉ nấu cháo trắng nên cho cháu ăn, không có tiền mua sữa, thịt. Mỗi bữa cháu cũng chỉ ăn được 2-3 thìa cháo trắng. Sau 6 tháng, cân nặng của bé cứ sút dần, cơ thể ngày càng suy kiệt. Đến nay cháu được gần 3 tuổi mà vẫn chưa biết đi, biết nói. Những lúc khỏe cháu còn ngồi dậy chơi một lúc còn không chỉ nằm bẹp dí trên giường”.

Gia cảnh nghèo khó, chị Nhích không có tiền mua sữa, thịt cho bé Dũng. Bản thân chị đang mang bầu nhưng hàng ngày cũng chỉ được ăn 2 bữa cơm rau.

Suy sinh dưỡng hiếm gặp: 3 tuổi nặng 6kg - 1

Bé Dũng đang nằm điều trị tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương (Ảnh Mai Hương)

Bác sĩ Hà Thị Sen, Khoa Bệnh máu trẻ em, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết, trong điều kiện hiện nay trường hợp suy dinh dưỡng quá nặng như cháu Dũng rất hiếm gặp. Bé Dũng bị suy dinh dưỡng thể teo đét hay còn gọi là thể Marasmus.

Ở thể suy dưỡng Marasmus, trẻ bị đói thật sự, từ glucid, lipid đến protid, thiếu toàn bộ năng lượng. Trẻ phải huy động toàn bộ chất dự trữ do đó trẻ mất hết lớp mỡ dưới da. Thể này hay gặp ở các bé đẻ ra không có sữa mẹ, phải ăn nước cháo loãng thay sữa, trẻ bú mẹ nhưng lúc ăn bổ sung không đủ chất nhất là thiếu lipid, trẻ bị bệnh và kiêng ăn trong thời gian mắc bệnh, trẻ sốt kéo dài.

“Bé Dũng có biểu hiện lâm sàng đầy đủ của thể suy dinh dưỡng thể Marasmus, người bé gầy đét, chỉ còn da bọc xương, teo cơ, mất toàn bộ lớp mỡ dưới da bụng, mông, chi và má. Bé đi phân sống, lỏng, tinh thần mệt mỏi, ít phản ứng với ngoại cảnh”, bác sĩ Sen cho biết.

Bác sĩ cũng cảnh báo, với trẻ suy dinh dưỡng nặng, kéo dài như trường hợp của bé Dũng khả năng hồi phục lại thể lực không phải dễ, sẽ mất thời gian điều trị rất dài. Các bác sĩ còn nghi ngờ bé có thể mắc thêm một bệnh lý nào đó khiến dẫn tới suy dinh dưỡng quá nặng. Bé Dũng sẽ được làm các xét nghiệm chẩn đoán tổng thể. Trước mắt, bé được chỉ định truyền máu, dịch. Đồng thời các bác sĩ sẽ tính toán đưa ra chế độ dinh dưỡng bổ sung kịp thời và phù hợp cho bé. 

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]